Tuyển sinh lớp 10 năm học 2015-2016: Chất lượng đã được nâng lên

Cập nhật: 07-07-2015 | 16:04:49

Cuối tháng 6 vừa qua, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10, năm học 2015-2016. Theo đó, trong năm học tới ngành tuyển 9.198 học sinh (HS) vào lớp 10 của 28 trường THPT công lập. Đối chiếu với kết quả tuyển sinh năm học trước, điểm chuẩn vào các trường THPT năm nay có tăng lên, bình quân 1 - 2 điểm. Điều đó cho thấy chất lượng giáo dục ở bậc THCS đã được tăng lên thấy rõ.

 Học sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015-2016. Ảnh: A.SÁNG

Ngoại trừ những trường THPT có điểm chuẩn đầu vào cao như THPT Dĩ An (TX. Dĩ An), THPT Võ Minh Đức (TP.TDM), năm học 2015- 2016 hầu hết điểm chuẩn vào các trường THPT có tăng lên, bình quân 1 - 2 điểm. Năm học trước, điểm sàn từng khu vực trong tỉnh là: TP.Thủ Dầu Một: 19 điểm; TX.Thuận An, TX.Tân Uyên, Dầu Tiếng: 16 điểm; TX.Dĩ An: 18 điểm, Phú Giáo 17 điểm, Bến Cát: 15 điểm; trong khi đó, điểm sàn năm nay lần lượt là: Thủ Dầu Một 20 điểm; Thuận An và Dĩ An 19 điểm; Tân Uyên 18 điểm; Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bến Cát, Bàu Bàng là 17 điểm; Dầu Tiếng 16 điểm. Chỉ tính riêng khu vực TX.Thuận An, điểm xét tuyển vào lớp 10 các trường đều tăng. Cụ thể, điểm chuẩn nguyện vọng 1 của trường THPT chất lượng cao Trịnh Hoài Đức cao nhất tỉnh: 33,55 điểm, Nguyễn Trãi 24,15 điểm, Trần Văn Ơn 19,50 điểm.

Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT phấn khởi nói, chất lượng kỳ thi năm nay có chuyển biến rõ rệt. Qua đó cho thấy các trường THCS đã tiếp cận được với phương thức kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu đổi mới. Cụ thể, số bài thi từ 5 điểm trở lên ở môn toán đạt tỷ lệ 43%, môn văn đạt tỷ lệ 60,1% và môn tiếng Anh tỷ lệ 44,5%. Theo nhận xét của hội đồng chấm thi, ở môn văn hầu hết HS đã hiểu rõ yêu cầu của đề thi, một số HS đã biết lồng cảm xúc và mở rộng vấn đề khi làm bài. Ở môn tiếng Anh, phần lớn học sinh nắm vững kỹ năng làm bài, một số em thể hiện sự sáng tạo qua phần đọc hiểu và xây dựng câu.

Để có được kết quả tuyển sinh lớp 10 như hôm nay, các trường THCS đã nỗ lực nâng cao chất lượng từ khi các em bước chân vào lớp 6. Với TX.Thuận An, hàng năm địa phương luôn chịu áp lực gia tăng HS ngoài tỉnh, ít nhiều gặp khó khăn trong hoạt động giảng dạy, nhưng ngành đã nỗ lực duy trì chất lượng. Cô Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT cho biết, phòng chỉ đạo các trường đủ điều kiện về cơ sở vật chất tổ chức dạy 2 buổi/ ngày, những trường còn gặp khó khăn thì dạy tăng tiết ở các môn thi là toán, văn, tiếng Anh. Đã từ lâu TX.Thuận An thực hiện kiểm tra chung cho HS toàn trường, có như vậy các em mới nỗ lực học tập. Về phía các trường THCS, để nâng uy tín, từng trường đã thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo. Ban giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên lo cho HS từ đầu năm học. Ở năm học lớp 9, khi vừa kết thúc thi học kỳ II, các trường đã tổ chức ngay các lớp ôn tập cho HS. Yếu tố có tính quyết định là giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao, chăm lo cho HS ngay từ lớp đầu cấp, nên kết quả thi có sự chuyển biến tích cực, chất lượng HS THCS được nâng lên.

Ở TP.Thủ Dầu Một, chất lượng giáo dục của các trường THCS phát triển ổn định. Trường THCS Phú Mỹ tuy không nổi trội, nhưng 2 năm qua chất lượng ở trường này rất đều, tỷ lệ học sinh vào lớp 10 đạt khá cao. Cô Diệp Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng cho biết, nâng cao chất lượng dạy và học là mục tiêu trọng tâm của phong trào thi đua “hai tốt” được nhà trường quan tâm và duy trì trong suốt cả năm học. Các thầy, cô đã không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn kỹ năng tự học cho HS.

Theo Ban Giám hiệu trường THPT Trần Văn Ơn, HS của trường đa số là con em công nhân lao động, họ ít quan tâm đến việc học của con em, nên hàng năm chất lượng đầu vào luôn thấp hơn so với các trường trong khu vực. Năm nay điểm chuẩn tăng lên, nhà trường rất mừng vì đỡ vất vả hơn trong việc tổ chức phụ đạo, bồi dưỡng cho HS yếu kém.

Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT: 2 năm nay chất lượng đầu vào lớp 10 có nâng lên, điều đó cho thấy chất lượng giáo dục đã dần đi vào ổn định. Ngoài sự nỗ lực của tập thể sư phạm các trường THCS, sở còn có nhiều cách làm khác. Sở đã thành lập câu lạc bộ hiệu trưởng, qua đó các hiệu trưởng cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo. Hàng năm, ngành còn rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giảng dạy lớp 8 và lớp 9. Liên tục trong nhiều năm qua ngành đã cử giáo viên đi đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém. Tất cả những yếu tố trên đã tác động đến chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 trong những năm gần đây.


 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X