TX.Bến Cát: Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm phát huy hiệu quả hoạt động

Cập nhật: 16-11-2018 | 08:40:12

Hiện nay trên địa bàn TX.Bến Cát có 8 Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm (CLB PCTP) với 180 thành viên. Hoạt động của các CLB đã đi vào ổn định và trở thành “cánh tay” đắc lực của chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền pháp luật và truy bắt tội phạm.

“Cánh tay” đắc lực

Những năm qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn TX.Bến Cát được giữ vững, góp phần giúp nhà đầu tư và người dân yên tâm lao động, sản xuất. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế, tình hình ANTT có xu hướng diễn biến phức tạp. Từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn TX.Bến Cát đã xảy ra 568 vụ phạm pháp hình sự, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng chiếm 12%. Với sự hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) của người dân cùng với sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã kiềm chế được sự gia tăng của các loại tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội. Nhiều mô hình tự quản về ANTT tại cơ sở đã phát huy hiệu quả tích cực, trong đó có mô hình CLB PCTP.


Để CLB PCTP hoạt động hiệu quả, CA TX.Bến Cát thường xuyên mở lớp tập huấn bỗi dưỡng võ thuật cho các thành viên

Nói về mô hình này, thượng tá Nguyễn Tấn Hùng, Phó Trưởng Công an (CA) TX.Bến Cát cho biết, thực hiện Quyết định số 34/2013/QĐ-UBND ngày 4-11-2013 về việc ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của CLB PCTP trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Quyết định 34), đến nay thị xã đã có 8 CLB PCTP tại 8 xã, phường với 180 thành viên đang hoạt động hiệu quả; trong đó có 8 Đội Xung kích PCTP và 8 Đội Tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Ban chủ nhiệm CLB luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, thường xuyên gần gũi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để kịp thời tháo gỡ những khó khăn của hội viên. Định kỳ, CLB đều tổ chức họp một lần để đánh giá những khó khăn và thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; đồng thời lồng ghép tuyên truyền, thông báo tình hình ANTT, các phương thức thủ đoạn mới của các loại tội phạm để hội viên nắm rõ. Bên cạnh đó, CA thị xã còn phối hợp với Phòng Tư pháp tổ chức 8 đợt tập huấn về pháp luật, các kỹ năng nhận diện và khống chế tội phạm… cho hơn 500 lượt thành viên.

Từ năm 2013 đến nay, hoạt động của CLB PCTP đã đi vào nề nếp, có nhiều đóng góp quan trọng vào công tác bảo vệ ANTT tại địa phương. CLB phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức tuyên truyền pháp luật được 285 cuộc cho gần 14.000 lượt người tham gia; vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa tội phạm theo hướng “Tự phòng, tự giữ, tự bảo vệ tài sản”. Đồng thời cung cấp 235 nguồn tin có giá trị, giúp CA địa phương điều tra làm rõ 152 vụ, bắt và xử lý 275 đối tượng; cùng với tổ hòa giải các khu, ấp hòa giải thành 157 vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân.

“Khắc tinh” của tội phạm

Cùng với các công tác trên, các “hiệp sĩ” trong CLB PCTP cùng lực lượng chức năng đã tham gia phát hiện được 636 vụ, bắt giữ và xử lý hơn 1.600 đối tượng vi phạm pháp luật. Ngoài ra, các “hiệp sĩ” còn tích cực phối hợp với CA địa phương tổ chức tuần tra giữ gìn ANTT trên địa bàn được gần 1.900 cuộc, qua đó phát hiện 162 vụ với 275 đối tượng.

Nói về hiệu quả của công tác phối hợp tuần tra, ông Võ Văn Vui, Đội phó Đội Xung kích PCTP xã An Tây, cho biết: “Hàng tuần, chúng tôi phối hợp với CA xã và các lực lượng khác tổ chức tuần tra trên các tuyến đường, khu vực giáp ranh nhằm phát hiện những đối tượng, tụ điểm có biểu hiện vi phạm pháp luật. Kết quả, chúng tôi đã phối hợp lực lượng chức năng bắt giữ được 11 vụ vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu với số lượng lớn, ước tính tài sản trên 700 triệu đồng”.

Mới đây, khi các “hiệp sĩ” phối hợp với CA xã tuần tra trên đường ĐT744 thì phát hiện 2 người điều khiển xe ba gác có dấu hiệu nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, tổ tuần tra phát hiện trên xe có 3.180 bao thuốc lá ngoại. Hai người tham gia vận chuyển không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số thuốc lá. Tổ tuần tra lập biên bản và mời họ về trụ sở để làm rõ. Tại CA xã, ông Lê Văn Ng. (SN 1969) và vợ là Huỳnh Thị B. (SN 1965, cùng ngụ Tây Ninh) khai mua số thuốc lá này từ một người phụ nữ chưa rõ lai lịch ở Tây Ninh rồi vận chuyển về Bình Dương để bán kiếm lời.

Vừa qua, các “hiệp sĩ” phường Thới Hòa tích cực phối hợp với CA địa phương nhanh chóng bắt giữ một đối tượng cướp tài sản sau 4 giờ nhận tin báo. Trước đó, CA phường Thới Hòa nhận được tin báo của anh Diệp Thành Q. (ngụ Đồng Nai) bị cướp tài sản. Theo trình báo, khi anh Q. trên đường dự tiệc về đến đường N1 (KP.6, phường Thới Hòa) thì bị một thanh niên dùng dao uy hiếp chiếm đoạt 2 triệu đồng cùng một điện thoại di động trị giá 7 triệu đồng. Nhận được tin báo, CA phường Thới Hòa nhanh chóng tiến hành xác minh vụ việc và yêu cầu các “hiệp sĩ” hỗ trợ truy bắt đối tượng gây án. Từ thông tin của “hiệp sĩ” cung cấp kết hợp các biện pháp nghiệp vụ, CA phường xác định được đối tượng tên Võ Hòa Lâm (SN 1991, quê Cà Mau) đang tạm trú ở KP.6 có đặc điểm nhận dạng giống với đối tượng gây án nên mời về trụ sở làm rõ. Qua nhận dạng, anh Q. xác định Lâm chính là đối tượng đã “xin đểu” mình. Lúc này, Lâm phải cúi đầu nhận tội.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 34 và chuyển hóa ANTT địa bàn xã An Tây và phường Thới Hòa, ông Huỳnh Văn Nghe, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát đề nghị CA thị xã cùng UBND các xã, phường và các ngành chức năng tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 09/CT-TW ngày 1-12-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân BVANTQ trong tình hình mới” và Quyết định số 34. Ban Chủ nhiệm CLB PCTP phải rà soát và kiện toàn thành viên để bảo đảm hoạt động hiệu quả. Các ngành chức năng phải phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị giữ vai trò thường trực; định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ của CLB PCTP và thường xuyên động viên và phổ biến pháp luật để các thành viên nhiệt tình tham gia hoạt động đúng với quy định pháp luật.

Hàng năm, CA thị xã cần định hướng nội dung hoạt động cho CLB PCTP. Trong năm 2019, UBND TX.Bến Cát giao CA thị xã chủ trì tổ chức một lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền pháp luật và nhận diện tội phạm, xử lý các tình huống trong công tác đấu tranh PCTP. Các ngành chức năng cần kịp thời tổ chức khen thưởng, động viên cho các CLB, thành viên khi có thành tích trong công tác bảo vệ ANTT và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng việc tham gia CLB để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên