TX.Dĩ An: Xây dựng và phát triển đô thị văn minh, hiện đại

Cập nhật: 19-12-2018 | 05:50:59

Năm 2018, tình hình kinh tế - xã hội của TX.Dĩ An tiếp tục phát triển ổn định; hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu chi phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của thị xã. Những kết quả đạt được trong năm 2018 là cơ sở, nền tảng phát triển của thị xã trong năm 2019, đồng thời góp phần xây dựng và phát triển đô thị thị xã theo hướng văn minh, hiện đại.

 

 

 Một góc đô thị TX.Dĩ An hôm nay. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tốt

Trong năm 2018, UBND TX.Dĩ An đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp chỉ đạo, điều hành để thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, sự chỉ đạo của tỉnh và nghị quyết của Thị ủy, HĐND thị xã, nhờ đó tình hình kinh tế - xã hội của thị xã tiếp tục phát triển ổn định. Qua rà soát lại kết quả thực hiện giữa nhiệm kỳ của Đảng bộ thị xã và trong năm 2018, thị xã đã đạt được kết quả khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Chỉ tính trong năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp của thị xã ước thực hiện 89.198 tỷ đồng, đạt 100,09% kế hoạch năm, tăng 10,1% so với năm 2017; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện 67.703 tỷ đồng, đạt 100,038% kế hoạch năm, tăng 35,1% so với năm 2017; giá trị sản xuất nông nghiệp ước thực hiện 23,045 tỷ đồng, đạt 100,2% kế hoạch năm, tăng 0,02% so với năm 2017. Trong năm, tổng thu mới ngân sách ước thực hiện 3.409,117 tỷ đồng; tổng chi ngân sách ước thực hiện 1.222,635 tỷ đồng, trong đó chi đầu tư xây dựng cơ bản là 336,527 tỷđồng, đạt 100% dự toán tỉnh giao và nghị quyết HĐND thị xã.

Bên cạnh đó, công tác bảo đảm vệ sinh an toàn và phòng, chống ngộ độc thực phẩm được lãnh đạo thị xã chỉ đạo xuyên suốt, mang lại hiệu quả tích cực. Cùng với đó, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân của thị xã có nhiều chuyển biến tốt; đời sống nhân dân, các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội, người nghèo được cải thiện và tiếp tục nâng lên; hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được quan tâm chu đáo; chất lượng giáo dục - đào tạo không ngừng nâng cao…

Phát triển đô thị văn minh, hiện đại

Đại diện UBND TX.Dĩ An cho biết kết quả đạt được trong năm 2019 có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành các mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020. Với mục tiêu triển khai thực hiện đồng bộ các nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch để thực hiện nghị quyết, chương trình hành động của Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015-2020, thị xã tiếp tục tập trung giải quyết những vướng mắc, khó khăn, hạn chế còn tồn tại. Thị xã sẽ khai thác và phát huy triệt để tiềm năng, thế mạnh của địa phương để thúc đẩy phát triển kinh tế, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giữ vững ổn định quốc phòng - an ninh, tăng cường sự đồng thuận xã hội. Thị xã cũng không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; xây dựng và phát triển đô thị Dĩ An theo hướng văn minh, hiện đại.

Theo đó, đối với ngành công nghiệp, thị xã tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Thị xã chú trọng phát triển công nghiệp gắn với phát triển dịch vụ và công nghiệp phụ trợ trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn; chấm dứt tình trạng gây ô nhiễm môi trường của các doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp. Đối với ngành thương mại - dịch vụ, thị xã tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động số 08-CTr/TU ngày 11-7-2016 của Thị ủy về phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng văn minh, hiện đại giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến 2030; duy trì thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, phòng, chống hàng gian, hàng giả, gian lận thương mại, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Thị xã cũng triển khai có hiệu quả kế hoạch kiểm tra, xử lý và giải tỏa các điểm mua bán tự phát lấn chiếm lòng, lề đường và vỉa hè trên địa bàn thị xã; thực hiện tốt chương trình bình ổn giá, đưa hoạt động của các loại hình kinh tế hợp tác ngày càng đi vào nề nếp.

Trong công tác thu, chi ngân sách, ngay từ những tháng đầu năm, UBND thị xã điều hành chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, đúng luật và hiệu quả; rà soát, sắp xếp và phân loại các nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên, bảo đảm chi ngân sách trong phạm vi nguồn thu được phân cấp, hạn chế tối đa bổ sung chi ngoài dự toán. Thị xã tiếp tục tập trung công tác đầu tư công và giải ngân các công trình xây dựng cơ bản; cùng với đó thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường theo định hướng quy hoạch và kế hoạch. Địa phương cũng sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai, môi trường của các tổ chức, hộ gia đình và cánhân, kiên quyết xử lý các sai phạm.

 Theo kế hoạch, trong năm 2019, TX.Dĩ An tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển đô thị Dĩ An giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn 2025; triển khai lập Đề án thành lập thành phố Dĩ An. Thị xã cũng điều chỉnh Quy hoạch phân khu các phường còn lại phù hợp theo quy hoạch chung của thị xã; tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn thị xã. Địa phương cũng sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng và trật tự đô thị, thu gom xử lý rác thải gắn với công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các sai phạm…

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên