Xã An Lập (Dầu Tiếng): Thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo

Cập nhật: 17-10-2011 | 00:00:00

Trên địa bàn xã An Lập (Dầu Tiếng), tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể qua các năm, đời sống kinh tế, văn hóa của nhân dân không ngừng được cải thiện. Đó là kết quả của công tác xóa đói giảm nghèo mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã đã quan tâm và nỗ lực thực hiện trong những năm qua.  Giúp người dân thoát nghèo, xã đã tổ chức nhiều lớp dạy nghề (tại lớp nghề chăm sóc cây kiểng được tổ chức vào tháng 9-2011)

Thực hiện Nghị quyết Đảng ủy của HĐND năm 2011, UBND xã đã không ngừng kiện toàn Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo, đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ trực tiếp làm công tác giảm nghèo ở các cấp. Bên cạnh đó, các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể xã phối hợp thực hiện tốt công tác truyền thông giảm nghèo thông qua các hội nghị tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, khuyến nông, khuyến lâm, dạy nghề... Qua đó, đã tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ y tế, giáo dục... Từ các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, khuyến nông, khuyến lâm, nhân dân trên địa bàn xã không ngừng được nâng cao kiến thức, tích cực ứng dụng kỹ thuật, đưa giống mới vào sản xuất. Mặt khác, toàn xã tập trung khai thác các thế mạnh, tiềm năng theo từng vùng như: vùng cây ăn trái, vùng trồng cao su, hồ tiêu...

Trong đó công tác hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất tăng thu nhập được xã quan tâm hàng đầu, từ đó đã kịp thời giải quyết thủ tục về chính sách cho các đối tượng. Đã chi trả trợ cấp cho các đối tượng hơn 1,7 tỷ đồng; nhận và cấp phát tiền cho 87 hộ nghèo, 37 hộ cận nghèo với tổng số tiền hơn 63 triệu đồng; tham mưu xét lập danh sách 113 đối tượng xã hội, xét lập danh sách điều dưỡng cho gia đình có công năm 2011 là 17 đối tượng, lập danh sách sửa chữa nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách được 5 căn; phối hợp với Phòng Kinh tế hỗ trợ 20 hộ nghèo về kinh phí và giống vật nuôi; phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ tiền điện và trợ cấp khó khăn cho 87 hộ; lập danh sách cấp học bổng cho 9 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tuyên truyền 2 cuộc về Luật Chăm sóc giáo dục và bảo vệ trẻ em... Từ những nỗ lực đó, đầu năm 2010 toàn xã có 48 hộ nghèo, hiện nay chỉ còn dưới 20 hộ.

Bà Trương Thị Trang, Phó Chủ tịch UBND xã An Lập cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo xã trong công tác xóa đói giảm nghèo, xã đã được công nhận xã cơ bản thoát nghèo. Để làm được điều đó, bên cạnh thực hiện công tác hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế, có việc làm để vươn lên thoát nghèo, xã luôn thực hiện tốt các chính sách tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ cơ bản về hỗ trợ y tế, giáo dục, thực hiện chính sách an sinh xã hội, cứu trợ đột xuất... Qua đó, hàng trăm hộ nghèo được khám chữa bệnh miễn phí, hàng trăm học sinh nghèo được miễn giảm học phí, được hỗ trợ sách vở, dụng cụ học tập hàng năm. Cùng với các chương trình đầu tư về giao thông, thủy lợi, các công trình điện, trường học và y tế... được quan tâm xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng để tăng gia sản xuất, giao lưu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, xã vẫn còn gặp khó khăn về trình độ chuyên môn của các cán bộ trong công tác tuyên truyền xóa đói giảm nghèo chưa cao, nên việc tuyên truyền chưa thật sự hiệu quả; dân số sống rải rác làm hạn chế trong việc tuyên truyền.

TỐ TÂM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên