Xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên: Một thập kỷ duy trì nghi thức tưởng niệm anh hùng, liệt sĩ

Cập nhật: 29-07-2014 | 00:00:00
Khởi xướng năm 2005, lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ được xã Bạch Đằng tổ chức tại đình Tân Trạch. Từ năm 2006 trở đi, việc làm ý nghĩa này được nhân rộng ra toàn xã và duy trì đều đặn hàng năm cho đến nay. Năm 2014 là năm thứ 10 xã Bạch Đằng tổ chức lễ tưởng niệm tại đình thần ở các ấp...

   Bài tế các anh hùng liệt sĩ đầy cảm xúc và trang trọng Ảnh: H.NHUNG

 Xã Bạch Đằng hiện có 6 ấp, mỗi ấp đều có một ngôi đình với bia tưởng niệm khắc tên các liệt sĩ một cách tôn nghiêm, trang trọng. Chúng tôi có mặt tại đình Tân Trạch từ sáng sớm nhân xã tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Đây là ngôi đình được công nhận danh hiệu di tích lịch sử cấp tỉnh. Mâm cơm thờ cúng các vị anh hùng liệt sĩ được các bà, các chị chuẩn bị chu đáo để kịp cho buổi lễ diễn ra vào lúc 9 giờ 30 phút. Ngoài hiên, những cụ già đứng tuổi và thân nhân anh hùng liệt sĩ tề tựu đông đủ, quây quần bên nhau trò chuyện, gợi nhớ về những năm tháng oai hùng của mảnh đất cù lao. Ban chinh cổ đình thần gióng vang 3 hồi 3 dùi chiêng trống, buổi lễ tưởng niệm bắt đầu. Ông Trương Văn Thiểu, Trưởng ban quý tế đình Tân Trạch dõng dạc đọc văn tế tưởng niệm liệt sĩ và đồng bào hy sinh trong các cuộc kháng chiến. Trong bộ lễ phục áo dài khăn đóng trang nghiêm, ban quý tế và những người cao tuổi thành kính dâng những nén hương lên các vị tiền hiền và vong linh các anh hùng liệt sĩ, mong cầu bình an. Lần lượt sau đó, từng người đến dự lễ đều dâng những nén hương thể hiện lòng thành kính với những người có công. Ở khu mộ bên ngoài đình, các mẹ liệt sĩ lặng lẽ lâm râm khấn vái, khói hương lan tỏa ấm áp.

Rời đình Tân Trạch, chúng tôi ghé thăm đình Điều Hòa. Tại đây, những hoạt động chuẩn bị cho buổi lễ cũng nhộn nhịp nhưng không kém phần trang nghiêm. Trong âm thanh rền vang của tiếng chiêng tiếng trống, người dân ấp Điều Hòa tề tựu đông đảo, dâng hương cho các vị anh hùng. Cuối buổi, chúng tôi đến đình Bình Hưng - ngôi đình được đánh giá là tiêu biểu nhất trong công tác tổ chức các buổi lễ. Tại đây, chúng tôi bắt gặp hình ảnh ông Nguyễn Văn Chinh - chánh bái, đang thành kính đọc bài tế. Sau đó, phút mặc niệm diễn ra trang nghiêm và đầy cảm xúc. Năm nay, đình Bình Hưng có sự tham dự của ông Nguyễn Thanh Âm, Bí thư Đảng ủy cùng các phó chủ tịch UBND xã Bạch Đằng. Ông Đỗ Ngọc Minh, Trưởng ban quý tế đình Bình Hưng, chia sẻ: “Nhân dân ấp Bình Hưng nói riêng cũng như xã Bạch Đằng nói chung luôn quyết tâm noi theo truyền thống quý báu, tôn kính, tri ân cha ông đã ngã xuống vì dân tộc. Đó là đạo lý từ xa xưa, phải được bảo tồn và phát huy. Lễ năm nay được tổ chức trên tinh thần tiết kiệm nhưng vẫn bảo đảm tính trang trọng và uy nghiêm”.

Đến nay đã tròn một thập niên, xã Bạch Đằng duy trì tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ vào dịp 27-7 hàng năm. Chính quyền địa phương mỗi năm đều cập nhật danh sách, bổ sung tên các anh hùng liệt sĩ vào bia tưởng niệm. Lễ tưởng niệm năm nay, toàn xã Bạch Đằng có đại diện của 153 gia đình có công với cách mạng; các cán bộ, đảng viên xã Bạch Đằng cùng gần 1.000 người dân tham dự. Ông Nguyễn Thanh Âm, Bí thư Đảng ủy xã Bạch Đằng, cho biết: “Hàng năm, xã Bạch Đằng đều hỗ trợ phần lớn kinh phí để tổ chức việc cúng bái và tưởng niệm các liệt sĩ. Đây là một nét văn hóa đáng tự hào của xã Bạch Đằng, thể hiện sự tri ân các vị tiền hiền có công khai hoang lập ấp cùng với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh. Đảng ủy và nhân dân xã Bạch Đằng luôn quan tâm công tác đền ơn đáp nghĩa, xem đó là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, giáo dục cho những người trẻ về đạo lý tốt đẹp ngàn đời xưa nay”.

 HỒNG NHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên