Từ ngày 5/8, TP Hồ Chí Minh sẽ xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng

Cập nhật: 04-08-2020 | 09:48:47

Chiều 03/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đồng chủ trì buổi họp.

Cùng tham dự có các đồng chí: Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm; các Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu, Dương Anh Đức; cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành cùng lãnh đạo các quận, huyện tại các điểm cầu địa phương.

 Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi họp. (Ảnh: Trung tâm báo chí TP HCM)

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp giao ban Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh việc TP phải xác định được hiện nay mình thuộc nhóm nguy cơ nào. Từ đó cần thống nhất một số nhận thức về đánh giá và dự báo tình hình, từ đó mới có thể đưa ra các biện pháp hiệu quả.

“Tại TP. Hồ Chí Minh, đỉnh dịch trong làn sóng thứ nhất là 42 người điều trị, sau đó giảm dần đến 0 người, và bây giờ lại tăng lên 8 người. Như vậy, bình quân 1 triệu dân chưa đến 01 người nhiễm COVID-19 và TP Hồ Chí Minh vẫn đang ở ngưỡng an toàn”. – Bí thư Thành ủy nhận định.

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, chúng ta đang đối mặt với các nguy cơ là số lượng người mắc COVID-19 ở TP Đà Nẵng đang tăng nhanh; người nước ngoài nhập cảnh vào TP  với số lượng lớn. Vì vậy, TP Hồ Chí Minh cần tập trung kiểm soát chặt nguồn lây từ người nhập cảnh vào và ngăn chặn quyết liệt người nhập cảnh trái phép.

Thời gian tới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, công tác truyền thông cần tăng cường và đẩy mạnh tuyên truyền phương châm chủ động phòng ngừa dịch bệnh, biện pháp hàng đầu là đeo khẩu trang khi ra đường và đến nơi đông người, thực hiện kiểm tra và nhắc nhở việc đeo khẩu trang; người nào từ vùng dịch về phải tự giác cách ly. Đồng thời, vận động người dân phát hiện và cách ly người từ vùng dịch về; báo ngay với chính quyền cơ sở, cơ quan chức năng khi có người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào TP.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, trong tháng 8/2020, tập trung rà soát người nhập cảnh vào TP. Đến ngày 15/8/2020 báo cáo lãnh đạo TP kết quả rà soát lần thứ nhất và 30/8 báo cáo kết quả rà soát lần thứ 2; kịp thời nắm bắt, chấn chỉnh những sai phạm.

Trên cơ sở lưu ý những nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới, Bí thư Thành ủy yêu cầu các Sở - ngành cập nhật và triển khai thực hiện Bộ tiêu chí an toàn trên các lĩnh vực; Không tụ tập quá 30 người ngoài cơ quan, công sở, bệnh viện và trường học; ngành Y tế chủ động chuẩn bị phương án cách ly, sẵn sàng tình huống có 50 người nhiễm và điều trị, 10.000 người phải cách ly.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định vai trò quan trọng của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống dịch COVID-19.

Tại buổi họp giao ban Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu: Các Sở - ngành, quận - huyện chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Bí thư Thành ủy; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Triển khai thực hiện nhiệm vụ kép trong tình trạng bình thường mới, vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa phục hồi kinh tế.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: Bắt đầu từ ngày 05/8/2020, TP sẽ tiến hành xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Đồng thời TP tổ chức công khai các điểm cung ứng khẩu trang, nước sát khuẩn bình ổn giá.

Theo ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên