Xã Tân Hiệp (Tân Uyên): Chăm lo cho các đối tượng chính sách

Cập nhật: 19-03-2012 | 00:00:00

Xác định công tác chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng không chỉ là nghĩa vụ, mà còn góp phần thiết thực vào việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Vì vậy, nên cùng với các mặt công tác khác, chính quyền xã Tân Hiệp đã tích cực tập trung làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Xã Tân Hiệp khám, cấp phát thuốc cho đối tượng chính sách

Trong những năm qua, điểm nổi bật trong hoạt động công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng của xã chính là việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội tham gia bằng nhiều hình thức. Nhiều việc làm thiết thực như từ thăm viếng, chăm sóc cho đến hỗ trợ sản xuất - kinh doanh, đóng góp tiền để xây dựng nhà tình nghĩa đã được các cá nhân, tổ chức trên địa bàn Tân Hiệp thực hiện một cách tự nguyện và thường xuyên. Xã luôn bảo đảm nguồn kinh phí chi trả đúng, đủ, kịp thời các chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện, không để xảy ra mất mát hoặc thất thoát. Các chế độ, chính sách đối với người có công luôn được thực hiện tốt như: cấp giấy chứng nhận cho con thương binh, bệnh binh; chi trả chế độ ưu đãi học sinh, sinh viên; cấp thẻ bảo hiểm y tế, đổi thẻ bảo hiểm y tế cho người có công.

Hiện Tân Hiệp có 72 đối tượng chính sách, năm 2011, xã đã phối hợp xét điều dưỡng cho 18 đối tượng (trong đó điều dưỡng tập trung 4 đối tượng và điều dưỡng tại nhà 14 đối tượng) với tổng số tiền gần 18 triệu đồng. Phối hợp với các ấp xét tặng 4 sổ tiết kiệm cho 4 đối tượng chính sách với số tiền 2 triệu đồng. Bên cạnh, Tân Hiệp cũng đã nhận và chi trả tiền trợ cấp hàng tháng, tiền tết và tiền lễ năm 2011 cho đối tượng chính sách và cán bộ hưu trí với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Vừa qua, UBND xã cũng đã tổ chức bàn giao 1 căn nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách với số tiền 71 triệu đồng. Ngoài ra, từ các nguồn kinh phí của xã và vận động Mạnh Thường Quân, hàng năm, Trung tâm Y tế huyện, các đoàn y, bác sĩ, quân dân y trong và ngoài tỉnh... cũng đã tổ chức các đợt khám, chữa bệnh cho thương binh nặng, cấp phiếu khám chữa bệnh cho các đối tượng chính sách. Song song đó, các ngành Mặt trận, Dân vận, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên từ xã đến ấp cũng đã tích cực vận động hội viên, đoàn viên giúp đỡ ngày công lao động, hỗ trợ cây, con giống, vốn cho gia đình chính sách tổ chức sản xuất - kinh doanh. Qua đó, giúp cho đời sống của các gia đình chính sách tại địa phương ngày được nâng cao.

Được Nhà nước và xã hội quan tâm chăm lo, nhiều thương binh, bệnh binh đã nêu cao ý chí tự lực tự cường, khắc phục mọi khó khăn phát triển kinh tế gia đình đạt hiệu quả, giáo dục con cháu, người thân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiều người trở thành những cá nhân tiên tiến. Cụ thể, hiện xã Tân Hiệp đang xét đề nghị tỉnh phong tặng danh hiệu “Gia đình cách mạng gương mẫu” cho 2 gia đình liệt sĩ là bà Lê Thị Tuyết và bà Lê Thị Nầy, đều là vợ liệt sĩ; và danh hiệu “Người công dân kiểu mẫu” cho ông Nguyễn Văn Na thương binh 3/4. Hiện nay, trên địa bàn xã, gần 100% các gia đình chính sách đều đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp VÕ THÁI CƯỜNG: Trong những năm qua, với sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy Ủy ban xã đã thực hiện tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Ngoài việc sử dụng nguồn ngân sách, công tác vận động các nhà hảo tâm, các đơn vị sản xuất trên địa bàn đóng góp ủng hộ trên cơ sở mang tính tự nguyện không bắt buộc đã giúp cho công tác chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng ngày càng đạt nhiều hiệu quả. Trong năm 2012, xã sẽ tiếp tục vận động để có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các gia đình chính sách. Đồng thời sẽ công khai rõ ràng việc sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ từ các Mạnh Thường Quân và các công ty, xí nghiệp...

B.MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên