Xây nhà tình thương cho người khuyết tật: Giúp người bất hạnh vươn lên ổn định cuộc sống

Cập nhật: 18-04-2019 | 07:37:46

Thời gian qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh đã tích cực vận động xây tặng những ngôi nhà nhân ái để giúp đỡ người khuyết tật. Việc làm này đã góp phần giúp đỡ những người bất hạnh có thêm điều kiện để vươn lên trong cuộc sống.

 Trung tâm Điện máy Trung Thảo ủng hộ cho Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh xây tặng và bàn giao nhà tình thương cho hộ nghèo khuyết tật

 Những ngôi nhà ân tình

Chúng tôi có mặt tại gia đình chị Nguyễn Thị Kim Cúc, khu phố 9, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một. Đón chúng tôi trong căn nhà nhỏ, dù đi lại khó khăn song trên mặt chị lúc nào cũng nở một nụ cười tươi vui, thể hiện niềm lạc quan, yêu đời. Kể cho chúng tôi nghe về số phận không may mắn của mình, chị Cúc thổ lộ: “Năm lên 8 tuổi, cơn sốt bại liệt đã cướp đi đôi bàn tay và hai chân. Dù chưa hiểu hết sự thiệt thòi của một người tàn tật nhưng tôi vẫn luôn cố gắng phấn đấu học và đã tốt nghiệp THPT”. Năm 2010, chị được địa phương xây tặng căn nhà đại đoàn kết nhưng hiện nay mái bị dột, tường bị nứt nên chị được hỗ trợ 30 triệu đồng để sửa nhà. Chị Cúc xúc động cho biết: Tôi không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn tất cả mọi người đã quan tâm đến gia đình tôi. Tôi chỉ biết sau này cố gắng làm việc, vươn lên để không phụ lòng giúp đỡ của tất cả mọi người. Đồng thời, tôi cũng sẽ dành nhiều thời gian để vận động người khuyết tật xóa bỏ mặc cảm, tự ti, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống”.

Có thể nói căn nhà của vợ chồng chị Nguyễn Thị Việt ở xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng là sự kết tinh giữa nhà tài trợ và nghị lực vươn lên của gia đình. Là đối tượng người khuyết tật nghèo nhưng gia đình chị Việt không ỷ vào nguồn hỗ trợ, nhận số tiền xây nhà, hai vợ chồng chị Việt tích cực lao động xây dựng ngôi nhà khá khang trang. Hình ảnh chồng đào móng xây nhà, vợ chở cát, tô vôi luôn hiển hiện trong tâm trí của người làm công tác Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh. Một tháng sau khi chúng tôi trở lại thì ngôi nhà của vợ chồng chị Việt đã hoàn thành và khang trang không kém căn nhà 100 triệu đồng.

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng

Cô Trần Kiều Việt, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Qua thực tế khảo sát và tận mắt chứng kiến hoàn cảnh khổ cực của người khuyết tật cùng những ngôi nhà lá rách nát, xiêu vẹo đã thôi thúc người cán bộ hội phải nhanh chóng vận động các tổ chức, các nhà hảo tâm ủng hộ xây tặng”. Tôi còn nhớ về hoàn cảnh của gia đình anh Hồ Thanh Phong ở phường Phú Thọ (TP. Thủ Dầu Một). Tôi đặc biệt “ấn tượng” ngôi nhà tạm, vách bằng bìa các-tông nằm lọt thỏm trong khu phố. Gia đình anh Phong không chỉ nghèo mà còn là người khuyết tật nhưng 2 vợ chồng vẫn tần tảo kiếm tiền nuôi 2 con ăn học. Nhớ ngày nào, mỗi khi trời đổ mưa, 2 con nhỏ phải hì hục tát nước ra ngoài cho nhà khỏi ngập nước. Trời sập tối nhưng vợ chồng anh Phong đi bán vé số vẫn chưa về. Sống trong cảnh đó đã quen nên ngày trao nhà tình thương là một ngày đáng nhớ của cả gia đình. Đêm không ngủ và ngày mai đây khi trời đổ mưa, 2 đứa con của vợ chồng anh Phong không còn cảnh tát nước chờ ba mẹ đi làm về.

Thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, chỉ tính riêng trong năm 2018, Trung tâm Điện máy Trung Thảo cũng đã ủng hộ cho Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh số tiền 200 triệu đồng để xây tặng 4 căn nhà tình thương cho hộ nghèo khuyết tật trong tỉnh. “Tôi làm từ thiện là nghĩ về hoàn cảnh của mình trước đây. Những việc làm của tôi xuất phát từ cái tâm mong muốn được giúp đỡ những người bất hạnh, người già neo đơn, trẻ em mồ côi… để vơi bớt những khó khăn trong cuộc sống”, bà Nguyễn Thị Giùm, chủ doanh nghiệp Điện máy Trung Thảo chia sẻ.

Mỗi ngôi nhà tình thương được xây là chắp thêm ước mơ khát vọng cho người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo. Và những tấm lòng nhân ái của các tổ chức, các nhà hảo tâm trở thành cầu nối hạnh phúc, giúp ước mơ của họ trở thành hiện thực. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh cho biết: “Chương trình nhà tình thương đã nhận được nhiều tình cảm, sự chung tay góp sức của nhiều tổ chức, các nhà hảo tâm và bà con lối xóm, nơi người khuyết tật được trao nhà. Khi những căn nhà ấm áp, đầy nghĩa tình được xây nên thì chương trình đã khẳng định được chỗ đứng, sự đồng thuận của xã hội. Những tình cảm chân thành ấy tạo bước đệm cho những chương trình tiếp theo của hội trong vai trò vận động xã hội bảo trợ, giúp đỡ cho người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo trên địa bàn tỉnh”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên