Xin gói gọn trong lời cảm ơn…

Cập nhật: 18-02-2021 | 08:17:09

Việc xuất hiện các ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh những ngày cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 làm cho kế hoạch của nhiều người đảo lộn hoàn toàn. Trong tình hình đó, mọi người đã đoàn kết, yêu thương và chia sẻ để cùng nhau vượt qua khó khăn. Cùng đoàn cán bộ của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, các tổ chức tôn giáo, doanh nhân, câu lạc bộ tình nguyện vì cộng đồng trực tiếp đến các khu cách ly… mới thấy hết nét lấp lánh của hai từ “đồng bào”, của cho và nhận. Nói ngắn gọn như ông Võ Chung Hai, Bí thư Đảng ủy xã An Bình, huyện Phú Giáo là “Xin được cảm ơn và cảm ơn thật nhiều về nghĩa tình này…”.

 Đoàn công tác chuẩn bị quà tết chuyển đến người dân ấp Cà Na, xã An Bình, huyện Phú Giáo

 Những yêu thương đong đầy…

Cận tết là thời điểm cho việc chuẩn bị đón năm mới với biết bao nhiêu là việc, từ dọn dẹp nhà cửa, mua sắm, nấu nướng cho bữa cơm đoàn viên. Thế nhưng những cán bộ phụ nữ từ cấp tỉnh đến xã, phường, khu, ấp ai nấy tất bật cho “chương trình công tác đột xuất”. Tất cả nguồn lực tập trung cho công tác chống dịch như chống giặc và chị em lại trở thành “hậu phương vững chắc”.

Ngày 28, 29 rồi 30 tết, liên tục những cuộc gọi và chị em hỏi vui với nhau “đi nữa hả?” nhưng ai cũng vui vẻ lên đường. Họ đành… nhường phần chuẩn bị tết cho chồng con ở nhà hoặc quyết định chọn một cái tết đơn giản nhất để lo cho những người ở khu cách ly tập trung, lo cho nữ công nhân xa quê ở lại ăn tết.

Chúng tôi đến thăm bà con đang cách ly để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các xã Vĩnh Hòa, Tam Lập và An Bình, huyện Phú Giáo. Có 186 người ở 3 điểm cách ly: Trường Tiểu học Vĩnh Hòa B, trường Mầm non Tam Lập, trường THCS Tam Lập và 388 hộ đang phong tỏa tập trung ở ấp Cà Na, xã An Bình. Riêng xã An Bình có đến 7 chốt “canh gác” (2 chốt chính và 5 chốt phụ) trên các tuyến đường thông với chung quanh. Đó là chỉ mới ở huyện Phú Giáo. Thế mới biết được để chăm lo cho những người ở khu cách ly trong toàn tỉnh cần một nguồn lực lớn đến cỡ nào. Nhu yếu phẩm luôn luôn đầy đủ ở các điểm chốt trực. Bà con chỉ cần đến và nhận đủ nhu cầu thiết yếu của gia đình mình. Y, bác sĩ, cán bộ, tình nguyện viên trực chiến tại các khu cách ly trong dịp này xứng danh là những chiến sĩ tuyến đầu chống dịch. Họ không có một cái tết sum vầy bên người thân như mọi năm…

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Giáo, cho biết tinh thần phục vụ của lãnh đạo, chiến sĩ tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện, các tổ chức đoàn thể trong dịp tết này rất cao. Trụ sở cơ quan khối vận của huyện như là ngôi nhà để nhận yêu thương từ các nơi gửi về. Riêng Hội LHPN huyện Phú Giáo cũng đã trao 168 phần quà cho hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, mỗi phần trị giá 450.000, gồm gạo, nhu yếu phẩm và tiền mặt.

Trong khi đó nhiều nữ sinh trường Đại học Thủ Dầu Một đang cách ly tập trung tại trường Quân sự tỉnh rất bất ngờ và cảm động khi chúng tôi tới thăm. Thông qua ban giám hiệu và cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại chốt trực, những người đi trong đoàn đã gửi lời thăm hỏi, chúc tết, trao quà cho các em. Năm nay các em đón một cái tết đặc biệt, khác so với những năm trước, không được cùng cha mẹ chuẩn bị bánh mứt, hoa quả, sum vầy bên gia đình. Thông qua Hội LHPN tỉnh, Công ty liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore và Ban Quản lý các KCN Bình Dương trao 281 phần quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng tiền mặt) cho 281 nữ sinh viên. Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ 10 triệu đồng tiền mặt và một phần quà trị giá 2 triệu đồng đến Ban giám hiệu trường Đại học Thủ Dầu Một.

Chung tay vì một cuộc sống bình yên

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, các cấp Hội LHPN trong toàn tỉnh đã chung tay làm tốt công tác thiện nguyện, bảo đảm an sinh xã hội để không có ai bị bỏ lại phía sau. Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội và đơn vị trực thuộc tổ chức tuyên truyền, triển khai đến hội viên, phụ nữ, người dân về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh và của hội. Đặc biệt là tập trung tuyên truyền việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch bệnh Covid-19 dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Việc chăm lo tết cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, lực lượng vũ trang, hội viên, phụ nữ nghèo ở địa phương và các đơn vị trú đóng trên địa bàn tỉnh được quan tâm. Các cấp hội cũng kịp thời nắm bắt dư luận xã hội, tư tưởng, nhu cầu nguyện vọng của hội viên phụ nữ và người dân; kịp thời báo cáo, phản ánh với cấp trên và cấp ủy cùng cấp khi có sự việc, sự vụ xảy ra trên địa bàn. Hội đã phối hợp với công an ở địa bàn theo dõi và nắm tình hình an ninh trật tự trong dịp tết, các hoạt động kinh doanh, hàng gian, hàng giả, tệ nạn mê tín dị đoan để người dân đón một cái tết bình an. Năm nay, các cấp hội làm tốt công tác phối hợp, vận động nữ công nhân trong các khu nhà trọ, khu công nghiệp đón Tết Tân Sửu ở địa phương nhằm góp phần hạn chế tối đa việc lây nhiễm trong cộng đồng. Tham gia các hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cùng cấp tổ chức với tinh thần đoàn kết vì lợi ích của cộng đồng.

Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo hội phụ nữ các cấp vận động nữ công nhân lao động không về quê ăn tết. Có 19.379 công nhân (nữ công nhân là 19.161, chi hội trưởng là 218) đã được các cấp hội lập danh sách, gửi về Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp đề xuất kiến nghị tỉnh hỗ trợ. Ban Thường vụ Tỉnh hội cũng đã khai thác từ nhiều nguồn lực đồng hành với tổ chức hội kịp thời hỗ trợ 1.718 thùng nuớc suối, 50.000 khẩu trang y tế, trao các nhu yếu phẩm… cho Ban chỉ đạo tiền phương huyện Phú Giáo, trường Quân sự tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Sở Y tế, Mặt trận Tổ quốc TP.Thuận An… trị giá hàng trăm triệu đồng.

Chúng tôi, những người cùng tham gia chuyến thăm, tặng quà tết cùng Hội LHPN tỉnh cũng sẽ nhớ rất nhiều chuyến đi đến các đồn biên phòng tỉnh Bình Phước. Đây là chuyến đi được ủy quyền của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức đoàn dân quân chính đảng đi thăm, chúc tết Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước, đồn biên phòng Thanh Hòa. Đoàn đã thăm, tặng 250 phần quà tết và tiền mặt cho các hộ gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Thanh Hòa; tặng quà cán bộ, chiến sĩ đồn Thanh Hòa; hỗ trợ chính quyền xã Thanh Hòa, thị trấn Thanh Bình, tỉnh Bình Phước tổng số tiền gần 100 triệu đồng....

“Xuân yêu thương”, “Phiên chợ ngày xuân”, “Cho yêu thương đi, nhận hạnh phúc về”, “Xuân gắn kết - Tết yêu thương”; “Mâm cơm ngày tết”… là những hoạt động đậm nghĩa tình mà các cấp Hội LHPN đã thực hiện trong dịp tết này. Và như thế, yêu thương vẫn sẽ tiếp tục lan tỏa…

 Ăn tết trong hoàn cảnh đặc biệt như thế này, nếu nói không nhớ nhà, không khóc là không đúng! Điều làm cho em cảm động vô cùng là sự quan tâm của cô chú lãnh đạo tỉnh, TP.Thủ Dầu Một, thầy cô, các tổ chức đoàn thể và người hảo tâm dành cho sinh viên chúng em… Cảm ơn là hai tiếng em nói nhiều nhất trong những ngày qua và quý lắm sự yêu thương, chia sẻ này…”, lời nhắn gửi qua Messenger của một em sinh viên khi đang trong thời gian cách ly tập trung theo quy định.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên