Xung quanh vụ việc 17 học sinh trường Tiểu học Võ Thị Sáu nhập viện: Sự cố an toàn thực phẩm

Cập nhật: 13-04-2015 | 10:46:33

Đó là kết luận của ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm tại buổi làm việc với ngành y tế vào ngày 11-4, sau khi xảy ra trường hợp 17 học sinh trường Tiểu học Võ Thị Sáu (TX.Bến Cát) nhập viện sau giờ ăn trưa ngày 9-4. Ông cho rằng, không đủ cơ sở kết luận ngộ độc thực phẩm, đây chỉ là sự cố an toàn thực phẩm.

Đoàn cán bộ Cục An toàn thực phẩm làm việc với ngành y tế nhân 2 sự cố an toàn thực phẩm. Ảnh: H.THÁI

Trưa 9-4 hôm đó, 388 học sinh của trường ăn trưa với các món cơm, canh mồng tơi, mướp, đậu hủ nhồi thịt. Sau khi ăn 30 phút, trong khi các em đang chơi đùa với nhau thì có một học sinh (HS) bị nôn. Sau đó có thêm 14 em cùng lớp và 1 em lớp khác có biểu hiện buồn nôn, nôn hoặc đau bụng. Ngay sau đó nhà trường đã đưa các em đến khám tại bệnh viện thuộc Trung tâm Y tế TX.Bến Cát. Và lần lượt các em đều về nhà vào chiều cùng ngày. Ngay khi vụ việc xảy ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với Trung tâm Y tế TX.Bến Cát tiến hành điều tra vụ việc, gửi mẫu lưu thức ăn đến Viện Y tế công cộng TP.Hồ Chí Minh để xét nghiệm. Qua kết quả xét nghiệm không phát hiện ra tác nhân gây bệnh. Từ kết quả này, đoàn cán bộ Cục An toàn thực phẩm kết luận, sở dĩ HS có các triệu chứng như trên là do hội chứng đám đông. Vì qua phân tích cho thấy, toàn trường có 388 HS ăn trưa, nhưng những HS có các triệu chứng như trên hầu hết đều học cùng lớp. Và qua tìm hiểu nguyên nhân thì được biết, vào lúc 9 giờ 30 phút có 1 HS uống trà sữa, đến 11 giờ các em ăn cơm, sau đó các em vui đùa và chính em này có triệu chứng nôn, buồn nôn đầu tiên.

Trường Tiểu học Lái Thiêu, TX.Thuận An là một trong những trường tổ chức tốt bữa ăn bán trú cho HS. Ảnh: H.THÁI

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế lấy làm tiếc khi chỉ trong 1 tháng Bình Dương đã xảy ra 2 sự cố. Và cả 2 trường hợp đều liên quan đến Công ty TNHH MTV Phú Nhật Hào. Hiện nay công ty ký hợp đồng nấu ăn trực tiếp tại trường với 18 trường học trên địa bàn tỉnh. Liên quan đến công ty này, vào ngày 5-3 xe của công ty vận chuyển cá diêu hồng, da, mỡ heo có mùi hôi đến trường Tiểu học Long Bình (Bàu Bàng) mà báo chí từng phản ảnh. Qua kết quả xác minh, HS không ăn da, mỡ heo trên. Số phế phẩm da, mỡ heo được thái bỏ mỗi ngày không được bảo quản lạnh, công ty không thu gom kịp thời dẫn đến hư hỏng. Sai phạm ở đây là công ty vận chuyển hàng hóa hôi thối chung với thực phẩm tươi. Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cũng cho biết, nguồn thực phẩm công ty cung cấp cho các trường học có nguồn gốc rõ ràng. Riêng thịt heo đều có qua kiểm dịch của Chi cục Thúy.

Trước những giải trình của các ngành chức năng tỉnh qua 2 vụ việc nêu trên, ông Nguyễn Hùng Long đánh giá các cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc nhanh, tích cực nên thông tin rõ ràng. Ông cũng cho rằng, Công ty Phú Nhật Hào đã vi phạm trong quá trình vận chuyển, chiếu theo các quy định đủ điều kiện để xử lý công ty. Mặt khác, yêu cầu công ty phải khắc phục, cải thiện điều kiện vận chuyển, phải có xe chuyên dụng vận chuyển thực phẩm tươi sống. Từ đây, các ngành nên phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo tăng cường kiểm tra nguyên liệu đầu vào, tổ chức tập huấn cho các trường về các biện pháp quản lý nguyên liệu, hội phụ huynh HS có thể tham gia vào quá trình giám sát.

Ông NGUYỄN NGỌC HÙNG, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm:

Sau khi xảy ra vụ việc ở trường Tiểu học Võ Thị Sáu, ngành y tế đã đến khảo sát và nhận thấy cơ sở vật chất không đáp ứng yêu cầu, do sử dụng nhà tạm nên không bảo đảm bếp ăn một chiều. Từ đó dễ xảy ra những yếu tố nguy cơ dẫn đến mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngành đã đề nghị nhà trường tạm ngưng nấu ăn để hoàn thiện các điều kiện cần thiết. Ngoài ra, ngành y tế đã có công văn đề nghị Sở Giáo dục - Đào tạo tăng cường kiểm soát, yêu cầu các trường không hợp đồng với cơ sở nấu ăn không bảo đảm, các trường bán trú không đủ điều kiện không được tổ chức nấu ăn tại trường.

 

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên