5 năm, nhìn về giáo dục và nguồn nhân lực

Cập nhật: 23-10-2015 | 08:22:43

Nhìn lại những thành tựu của tỉnh Bình Dương trong 5 năm qua (giai đoạn 2011-2015) có thể thấy sự thay đổi khá rõ nét trên các lĩnh vực như công nghiệp, dịch vụ, quy hoạch hạ tầng đô thị, nông nghiệp nông thôn… Trong đó, không thể không nói đến giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực - lĩnh vực quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

 Điểm lại một vài con số trong lĩnh vực giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực để có cái nhìn đa chiều hơn. Hiện toàn tỉnh có 516 trường học, tăng 147 trường học so với những năm 2010, 2011. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia là 65%, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn đạt 63,8%, tỷ lệ học sinh khá giỏi, trúng tuyển cao đẳng, đại học năm sau cao hơn năm trước (58,2% năm 2011 và 68,4% năm 2014). Trên địa bàn tỉnh có tới 8 trường đại học, 6 trường cao đẳng, 17 trường trung cấp, 46 cơ sở đào tạo nghề và nhiều trung tâm đào tạo ngoại ngữ, tin học, kỹ năng khác… Trong 5 năm qua tỉnh đã thu hút được 267 người có trình độ sau đại học, trong đó 3 phó giáo sư - tiến sĩ, 27 tiến sĩ và 237 thạc sĩ. Việc tuyển chọn, đào tạo cán bộ nguồn từ học sinh, sinh viên xuất sắc được quan tâm.

Rõ ràng, với những con số trên đủ cho ta một cái nhìn ấn tượng hơn dẫu rằng trước mắt còn nhiều bộn bề. 5 năm, một chặng đường chưa đủ dài trong lĩnh vực giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nhưng thành quả đạt được trên là rất đáng trân trọng.

Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới, cần nguồn nhân lực chất lượng cao đã có mặt ở Bình Dương như Tokyu, Aeon, Dai Nippon Printing, Maruzen Food… cho thấy ở họ sự yên tâm về môi trường đầu tư, trong đó có lĩnh vực nguồn nhân lực. Không chỉ phát triển nguồn nhân lực riêng của địa phương mà Bình Dương còn có chủ trương, chính sách thu hút nhân lực ở các tỉnh, thành khác, thậm chí cả nguồn nhân lực từ nước ngoài để đáp ứng nhu cầu phát triển. Trên một số nông trại ở vùng nông thôn Bình Dương, người ta đã thấy sự xuất hiện những chuyên gia người Philippines, Israel… làm việc cho các doanh nghiệp trong nước ở lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Việc chú trọng đầu tư phát triển lĩnh vực giáo dục, đào tạo để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, kết hợp với việc thu hút từ bên ngoài trong những năm qua đang là bước đi hợp lý trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. Một chiến lược phát triển giáo dục, đào tạo và nguồn nhân lực theo hướng tăng cường cả chất lẫn lượng sẽ là nền tảng quan trọng để Bình Dương từng bước thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhìn về những thành quả của 5 năm qua trong lĩnh vực quan trọng này để tăng thêm niềm tin vào sự phát triển ngày càng cao hơn, bền vững hơn của tỉnh Bình Dương trong những năm tới.

 T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên