5 sở ngành sẽ trả lời chất vấn những vấn đề cử tri và đại biểu HĐND quan tâm

Cập nhật: 05-12-2011 | 00:00:00

Kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa VIII sẽ diễn ra trong 3 ngày bắt đầu từ ngày 7-12-2011. Kỳ họp lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 5 năm 2011-2015. Kỳ họp định kỳ cuối năm này có rất nhiều nội dung quan trọng liên quan đến sự phát triển bền vững của tỉnh nhà, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Mai Thị Dung nhấn mạnh.

 - Thứ nhất, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2011, xem xét, quyết định các chỉ tiêu, giải pháp để thực hiện thắng lợi phát triển KT-XH năm 2012; xem xét, đánh giá về tình hình thu - chi ngân sách, đầu tư - xây dựng năm 2011; tổng quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2010; xem xét kết quả thực hiện nhiệm vụ của Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân. Thứ hai là, quyết định một số chế độ chính sách, mức phí, lệ phí thuộc thẩm quyền. Thứ ba là, trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn và trả lời chất vấn về những nội dung được đại biểu HĐND và cử tri đặc biệt quan tâm. Theo kế hoạch, có 5 sở ngành sẽ trả lời chất vấn tại kỳ họp là: Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

 - Với khối lượng công việc nhiều và mang tính chất quan trọng, Thường trực HĐND tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã chuẩn bị như thế nào?

- Thực hiện Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003, Quy chế hoạt động của HĐND năm 2005, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với UBND, UBMTTQVN tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch sớm để chuẩn bị nội dung, chương trình, thời gian tổ chức kỳ họp. Sau cuộc họp đã thông báo phân công cụ thể cho các cơ quan, đơn vị xây dựng nội dung và xây dựng kế hoạch, bố trí thời gian để tiến hành thông qua các nội dung theo quy định, đồng thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nội dung, chương trình, thời gian tổ chức kỳ họp.

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết được các cơ quan, đơn vị thực hiện khá tốt, bảo đảm nội dung, chất lượng, nhất là báo cáo về tình hình KT-XH của UBND tỉnh. Đến nay công tác chuẩn bị nội dung, chương trình của kỳ họp thứ ba đã hoàn tất, sẵn sàng cho kỳ họp diễn ra trong những ngày sắp tới.  

- Được biết tại kỳ họp lần này tiếp tục có những đổi mới theo hướng ngày càng nâng cao chất lượng, bà có thể cho biết cụ thể hơn?

- Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, cụ thể các vị đại biểu HĐND tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng website nội bộ để tra cứu văn bản, tài liệu và thực hiện việc chất vấn; cách thức thảo luận tại kỳ họp này tiếp tục được đổi mới theo hướng tập trung đi sâu vào những vấn đề trọng tâm, tránh sự dàn trải, tản mạn. Để phát huy trí tuệ và tinh thần dân chủ của đại biểu, Thường trực HĐND tỉnh đã chọn 8 nội dung quan trọng của kỳ họp để lấy ý kiến đại biểu thông qua hình thức phiếu ý kiến. Bên cạnh đó, Thường trực đã định hướng các vấn đề để tổ đại biểu tập trung thảo luận. Kỳ họp dành nhiều thời gian và tạo điều kiện để các đại biểu đóng góp ý kiến nhiều hơn, sâu hơn, phân tích vấn đề ở nhiều góc độ hơn. Đó là cơ sở, là tiền đề cho việc xây dựng dự thảo nghị quyết sát hợp với thực tiễn cuộc sống và hiệu quả khi ban hành. Theo dự kiến, chương trình sẽ diễn ra trong 3 ngày. Với khối lượng công việc khá lớn nhưng với sự tập trung đổi mới, xây dựng kế hoạch chi tiết, phân bố thời gian hợp lý, cải tiến cách trình bày các báo cáo theo hướng ngắn gọn, súc tích nên thời gian tổ chức kỳ họp được rút ngắn nhưng vẫn bảo đảm đầy đủ nội dung chương trình kế hoạch đề ra và thật sự là kỳ họp đổi mới. Đặc biệt, chủ tọa kỳ họp có nhiều kinh nghiệm nên luôn có sự linh động trong điều hành, xử lý các tình huống, sử dụng hiệu quả thời gian kỳ họp nhằm đưa kỳ họp đến sự thành công cao nhất. 

- Theo bà, những vấn đề nào được cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm nhất tại kỳ họp lần này?

- Theo quy định, trước kỳ họp các đại biểu đã tiến hành tiếp xúc cử tri để lắng nghe các tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của cử tri và phản ảnh tại kỳ họp. Qua tiếp xúc, HĐND đã ghi nhận được nhiều ý kiến quý báu, sát thực, chủ yếu tập trung vào các vấn đề như: về đời sống khó khăn của người lao động; về nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp; về tình trạng khai thác cát trái phép; tình trạng rác thải, khí thải, nước thải của một số doanh nghiệp; về hệ thống hạ tầng giao thông; về chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng; về tình hình khám chữa bệnh, giải quyết bảo hiểm y tế; về tình hình đình, lãn công trái pháp luật; tình hình phạm pháp, trật tự an toàn xã hội... Đây là những vấn đề liên quan mật thiết đến đời sống của người dân, đòi hỏi các cấp, các ngành hữu quan đặc biệt quan tâm và từng bước giải quyết trong thời gian tới. 

Trong năm 2011, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực MTTQVN tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thị xã tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh, huyện, thị tiếp xúc cử tri 3 đợt theo luật định, tại 214 điểm, trong đó có 207 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh. Những ý kiến phản ảnh của các đại biểu đã được ghi nhận đầy đủ để chuyển đến UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo cho các cơ quan thẩm quyền trả lời bằng văn bản và báo cáo tại kỳ họp. Nhìn chung, việc tổng hợp kiến nghị của cử tri và trả lời kiến nghị của cử tri được đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh luôn quan tâm để từng bước giải quyết, tháo gỡ dần những vấn đề bức xúc, khó khăn bảo đảm cuộc sống của cử tri, của nhân dân và đây cũng là nguồn động lực để động viên nhân dân thi đua lao động, sản xuất, giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội nhằm góp sức cùng chính quyền xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, đời sống nhân dân được ấm no, hạnh phúc.

Thường trực HĐND tỉnh rất mong trong thời gian tới cử tri và nhân dân tiếp tục ủng hộ, chia sẻ và tích cực đóng góp trí tuệ, sức lực, đặc biệt sẽ tiếp tục đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, cùng với các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp chung tay xây dựng Bình Dương ngày càng phát triển.

T.DŨNG - Q.CHIẾN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên