Ai cho phép phung phí tiền của dân?!

Cập nhật: 27-10-2010 | 00:00:00

Ngay sau khi số nợ của Tập đoàn (TĐ) Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) được công bố, một bạn đọc đã bức xúc gửi ý kiến bày tỏ quan điểm, các TĐ là sở hữu toàn dân, tài sản của các TĐ là tài sản của dân, tiền kinh doanh của các TĐ cũng là tiền của dân, cho nên mọi khó khăn, công nợ và cả thành công của các TĐ cần được công khai cho dân rõ. Thế nhưng, từ trước đến nay các hoạt động kinh doanh của Vinashin thì “kín như bưng”, bây giờ lộ ra thì dân mới biết. Và bạn đọc này hỏi, ai cho phép Vinashin phung phí tiền của dân?

Một bạn đọc khác đặt vấn đề, thử hỏi các hãng lớn trên thế giới như Boeing hay Toyota có kinh doanh chứng khoán, có đầu tư bất động sản

hay mở ngân hàng hay không. Kinh nghiệm từ ngàn xưa cũng đã tổng kết “một nghề cho chín hơn chín mười nghề”. Trong khi Vinashin chỉ gia công theo thiết kế tàu của nước ngoài, thiết bị nội thất phải nhập khẩu thì lại đi phung phí hàng ngàn tỷ đồng để đầu tư vào các lĩnh vực hoàn toàn xa lạ. Rốt cục ai phải chịu trách nhiệm: Lãnh đạo Vinashin hay lại là người dân?

Theo kết quả khảo sát mới đây của Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (VNR) tại 1.000 doanh nghiệp (DN) đóng thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) lớn nhất Việt Nam thì tổng số thuế TNDN của 1.000 DN này trong 3 năm (2007-2009) là 84.000 tỷ đồng. So với tổng số nợ của Vinashin khoảng 86.000 tỷ đồng thì con số này vẫn còn thấp hơn 2.000 tỷ đồng. Điều đáng lưu ý, trong số 1.000 DN đóng thuế TNDN lớn nhất Việt Nam được khảo sát đã bao gồm cả các TĐ, DN lớn của Việt Nam như TĐ Dầu khí, TĐ Công nghiệp Than - khoáng sản, Công ty Prudential, Công ty Phú Mỹ Hưng... Còn nếu so riêng khu vực DN FDI thì các DN dạng này trong nhóm 1.000 DN nộp thuế thu nhập lớn nhất trong 3 năm cũng chỉ nộp được 20.000 tỷ đồng, chưa bằng 1/4 tổng số nợ của Vinashin. Đưa ra những con số so sánh này là để thấy rằng, số nợ của Vinashin là quá... khủng khiếp!

Trở lại câu hỏi ai cho phép Vinashin phung phí tiền của dân, nói như ông Huỳnh Ngọc Đáng, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương, sai phạm của Vinashin là quá rõ, nhưng “con hư tại mẹ”! Sai phạm của Vinashin là có sự nuông chiều, dễ dãi của các bộ ngành và Chính phủ. Nếu không, làm sao chỉ trong 4 năm mà Vinashin có thể vay và nợ tới 86.000 tỷ đồng? “Con hư” xử con nhưng cũng phải xem lại “mẹ”... Để xảy ra vụ việc Vinashin, theo ông Huỳnh Ngọc Đáng thì người dân vẫn đang bị nợ hơn một lời xin lỗi!

Vinashin phung phí tiền của dân, xem tiền của dân như rác, trong khi cả nước vẫn còn rất nhiều người dân phải sống dưới mức nghèo khổ; nhiều gia đình, thân phận chỉ mong được ăn một bữa ngon đã là quá khó! Liệu còn bao nhiêu Vinashin nữa đang “ẩn mình”; bao nhiêu DN Nhà nước đang thoi thóp “chờ chết”? Người dân chắc sẽ thêm một lần “choáng” khi những TĐ, DN Nhà nước kiểu này được phanh phui!

HÀN NGÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên