“Ba đột phá” kinh tế chiến lược của TX.Dĩ An: Công nghiệp tiếp tục phát triển bền vững

Cập nhật: 11-03-2014 | 00:00:00

Kỳ 1: Công nghiệp tiếp tục phát triển bền vững

 Chỉ sau 10 năm tích cực thực hiện công nghiệp hóa, TX.Dĩ An đã đạt chuẩn công nghiệp (CN) sớm nhất tỉnh. Vào những năm 2000, CN ở Dĩ An đã đạt tỷ lệ trên dưới 90% trong cơ cấu kinh tế của huyện. Song do phát triển quá nhanh (đi trước cả quy hoạch), nền CN Dĩ An bộc lộ nhiều tồn tại như hạ tầng các KCN chưa đồng bộ, trình độ xử lý môi trường, cũng như công nghệ sản xuất chưa đạt chuẩn. Tiếp tục khắc phục những khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) là những bước đi cần thiết để CN TX.Dĩ An phát triển bền vững.

  Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung (hàng đầu) thăm dây chuyền sản xuất Công ty Uni-President Việt Nam

 Công nghiệp đi trước

KCN Sóng Thần 1 ra đời là sự “mở hàng” rất “mát tay” cho sự phát triển CN của TX.Dĩ An và cho cả Bình Dương nói chung. Đặc biệt, từ sau ngày tái lập huyện (1999), hạ tầng KCN ở TX.Dĩ An phát triển rất nhanh. Đến nay, TX.Dĩ An đã có 6 KCN và 2 cụm CN với tổng diện tích 1.059 ha. Trong đó, tỷ lệ lấp kín các KCN Sóng Thần 1, Sóng Thần 2, Bình Đường và Dệt may Bình An đạt 100% diện tích; KCN Tân Đông Hiệp A và Tân Đông Hiệp B đạt hơn 80% diện tích. Trên địa bàn có khoảng 1.000 DN, chi nhánh công ty trong và ngoài nước trong KCN và gần 1.000 DN, cơ sở sản xuất nằm ngoài KCN với tổng vốn đầu tư cơ sở hạ tầng gần 1.100 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 100.000 lao động (LĐ). Đó là những con số ấn tượng đối với một thị xã có diện tích nhỏ.

Vào thời hoàng kim, các DN ở TX.Dĩ An đã tích cực hoạt động sản xuất - kinh doanh, tỷ lệ CN luôn “áp đảo” trong cơ cấu kinh tế với trên dưới 90%, thương mại - dịch vụ (TMDV) gần 10%, nông nghiệp (NN) gần 1%. Sau ngày lên thị xã (năm 2011), từ chỗ xác định khối DN tại chỗ khó khăn, hết đất phát triển CN mới, TX.Dĩ An định hướng phát triển kinh tế theo hướng vẫn lấy CN làm trọng tâm, tăng dần tỷ lệ TMDV. Đến cuối năm 2013, CN Dĩ An đạt tỷ lệ 73% trong cơ cấu kinh tế, TMDV dần lên ngôi với tỷ lệ 26,7% và NN còn 0,5%. Từ tốc độ phát triển CN tăng bình quân 25%/năm (vào năm 2.000), đến năm 2013, CN ở đây tăng 16,4% (so với năm 2012).

Chủ động gỡ khó

Ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An cho biết: “Trong giai đoạn 2011-2013, nhờ UBND tỉnh quyết liệt triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ DN, thông qua việc thực hiện Nghị quyết số 01, 02/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành, tháo gỡ khó khăn cho DN sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Theo đó, UBND TX.Dĩ An đã triển khai các giải pháp tập trung thực hiện “Ba đột phá” chiến lược có hiệu quả. Đặc biệt là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trọng tâm là tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng và đẩy mạnh cải cách hành chính. Đặc biệt, địa phương chủ động thăm hỏi, nắm tình hình hoạt động của các DN, xác nhận kịp thời các thang, bảng lương, các hợp đồng LĐ, ngăn chặn và ổn định nhanh chóng các vụ tranh chấp LĐ, đình lãn công, không đểảnh hưởng lớn đến sản xuất vàtác động tiêu cực đến trật tựan toàn xãhội!”.

Với việc triển khai các giải pháp nêu trên, hoạt động sản xuất - kinh doanh của các DN trong năm 2013 trên địa bàn TX.Dĩ An có nhiều chuyển biến tích cực. Sản xuất CN dần ổn định và đạt mức tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất CN toàn thị xã thực hiện trong năm qua 45.390 tỷ đồng, đạt 100,34% kế hoạch năm.

Ông Lê Văn Hoàng cho biết thêm, tuy tình hình kinh tế được cải thiện, song vẫn còn nhiều DN hoạt động cầm chừng và nợ đọng thuế tăng. Việc miễn, giảm, giãn một số loại thuế của Chính phủ ảnh hưởng số thu ngân sách nên năm 2013 trên toàn địa bàn thực hiện được 2.122,159 tỷ đồng, đạt 94,06% dự toán UBND tỉnh giao. Tính riêng nguồn thu do TX.Dĩ An trực tiếp quản lý thu thì đạt khá cao, với 1.104,360 tỷđồng, đạt trên 200% so dự toán UBND tỉnh và nghị quyết HĐND thị xã giao.

Tiếp tục hỗ trợ DN

Tuy có nhiều khởi sắc, song nhìn chung, bức tranh CN Dĩ An vẫn còn nhiều mảng màu chưa sáng. Hiện còn nhiều DN thua lỗ, thiếu vốn... Đời sống của một bộphận người LĐ và người có thu nhập thấp còn khókhăn. Việc di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, giải quyết “hậu” phát triển CN quá nhanh vẫn chưa xong!

Trong bối cảnh kinh tế chung “vẫn chưa khỏe”, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An Lê Văn Hoàng, nhấn mạnh: “Để đạt mục tiêu phát triển CN đạt 15 - 16%, TX.Dĩ An đang tích cực thực hiện “Ba đột phá” của Chính phủ. Đặc biệt là kiến nghị chuyển đổi công năng đối với các khu, cụm, điểm CN nhỏ lẻ hiện hữu kém hiệu quả sang mô hình dịch vụ có giá trị gia tăng cao hơn. Tại đây, sẽ khuyến khích phát triển mô hình CN công nghệ cao, trung tâm nghiên cứu, đào tạo công nghệ, kỹ thuật cao. Trước mắt, đối với các “công trình thập kỷ” tồn đọng nhiều năm liền… thì chúng tôi kiên quyết kiến nghị cắt giảm quy mô, không để tiếp tục kéo dài, dây dưa. Và để “cấp cứu, hồi sức” cho các DN đang khó khăn, thị xã tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn. Thiết thực nhất là hướng dẫn các DN nhỏ và vừa làm các thủ tục để được “thụ hưởng” chế độ khuyến công của Trung ương, của tỉnh, để DN có thêm “sức lực”, duy trì sản xuất - kinh doanh, vượt khó, vươn lên.

 Chủ tịch UBND TX.Dĩ An LÊ VĂN HOÀNG: Nói không với các dự án gây ô nhiễm môi trường

Để bảo đảm CN theo đúng định hướng phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của dân cư, TX.Dĩ An quyết liệt nói “không” với các dự án CN gây ô nhiễm môi trường, chấm dứt phát triển mới CN ngoài khu, cụm CN và không tiếp tục cho gia hạn đối với những DN FDI thuê nhà xưởng xen kẽ trong khu dân cư.

Giám đốc Công ty TNHH Giày Liên Phát TRƯƠNG THỊ THÚY LIÊN: Dĩ An thực sự là đất lành

Tôi đầu tư nhà máy gia công giày xuất khẩu ở Dĩ An đã hơn 20 năm. Kinh tế có lúc thăng, trầm, song môi trường đầu tư ở đây khá tốt, tôi đã được hỗ trợ rất nhiều. Gần đây, tôi tiếp tục đầu tư nhà máy phụ liệu dệt may, da giày Liên Anh cũng ở Dĩ An. Tôi thấy Dĩ An, Bình Dương thật sự là “đất lành!”

 BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=314
Quay lên trên