“Bàn tay sắt” chỉnh đốn xây dựng giao thông!

Cập nhật: 03-12-2011 | 00:00:00

Với lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội vừa rồi nhiều cử tri cho rằng Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trả lời không “ngon” cho lắm, không như kỳ vọng trước đó. Vâng, với người viết cũng cảm thấy vậy, có cái gì đó hơi lóng ngóng của lần đầu trước một diễn đàn quyền lực cao nhất nước. Và người viết lại có suy nghĩ rằng, Bộ trưởng Đinh La Thăng hình như là con người của hành động, hình như ông làm “ngon” hơn nói và cũng chính các hành động của ông là cái mà xã hội đang đánh giá cao.

Chân ướt chân ráo về nhậm chức bộ trưởng, ông vẫn kịp để lại dấu ấn trong xử lý những vụ việc liên quan. Mới hơn tháng trước ông thị sát cảng sân bay Đà Nẵng và ra ngay quyết định thay tổng chỉ huy công trình để đẩy nhanh tiến độ dự án. Ông cho rằng, sự chậm trễ của dự án này là do con người chứ không do hoàn cảnh khách quan như sự lý giải vòng vo của các cán bộ dự án. Quả thật, sự thay thế đó có hơi “sốc” với ai đó, nhưng hiệu quả đã thấy rõ. Thông tin báo chí mới đây cho biết, không riêng dự án cảng sân bay Đà Nẵng mà hầu hết các dự án ông đến kiểm tra và ra “tối hậu thư” cho thời điểm hoàn thành đều đã đẩy nhanh tiến độ thi công như mong muốn.

Không nói thì ai cũng biết, đó là việc nhanh chóng hoàn thành dự án một mặt sẽ kịp thời đưa vào khai thác phát huy hiệu quả kinh tế, mặt khác sẽ không gây ra sự lãng phí công sức, tiền của không đáng có của đất nước. Hành động của ông Thăng chắc chắn sẽ nhận được sự đồng tình của nhiều người và có thể coi là “đòn bẩy” để thúc đẩy nhiều dự án khác trong ngành do ông quản lý.

Mới đây nhất là việc ông chỉ đạo xử lý những “hố voi” trách nhiệm trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương. Cũng với những giải trình vòng vo của ban quản lý dự án này về việc xuống cấp, sụt lún khi công trình vừa đưa vào sử dụng chưa bao lâu. Sự giải trình mà hầu như đều do hoàn cảnh khách quan, những người quản lý hầu như đã vô can, đã làm hết trách nhiệm. Không chấp nhận giải trình của cấp dưới, ông cho thành lập ngay đoàn kiểm tra và đã có kết quả để xử lý bằng việc cách chức giám đốc điều hành dự án, khiển trách nhiều cán bộ liên quan. Xử lý cán bộ dưới quyền bằng cách quy kết trách nhiệm rõ ràng không được xã hội hoan nghênh mà người trong cuộc chắc chắn cũng phải “tâm phục, khẩu phục”.

Tiếp tục với tinh thần trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng vừa thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra cùng lúc 5 dự án giao thông lớn đã hoàn thành cũng như đang thi công mà theo đánh giá là có nhiều dấu hiệu chất lượng kém và chậm tiến độ. Chưa biết kết quả và cách xử lý ra sao nếu phát hiện các vấn đề, nhưng công luận gần như sẽ đặt niềm tin vào cung cách xử lý mà ông Thăng đã thể hiện trong 4 tháng qua trên cương vị bộ trưởng.

Ngành giao thông vận tải đang đặt ra nhiều vấn đề bức xúc từ nhiều năm nay, trong đó có chất lượng thi công các công trình. Hy vọng với cách xử lý mà nhiều người gọi là “bàn tay sắt” sẽ giải quyết rốt ráo những “lỗ hổng” trách nhiệm nhằm chỉnh đốn các công trình xây dựng giao thông gây nhiều bức xúc nhiều năm qua. Chờ xem!.

 

TRIÊU PHONG

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=276
Quay lên trên