Tiếng nạng reo vui

Cập nhật: 02-12-2011 | 00:00:00

Lê theo đôi nạng gỗ

Ngân khúc buồn hờn tủi

Vào tình yêu chẳng lành...

Ngày qua lại ngày qua

Nạng cùn chân mỏi gối

Mỏi cả cuộc đời tôi

Khua lên đời tiếng nạng...

Lời thơ như những tâm tư, thổn thức, tủi thân của một người khuyết tật (NKT). Mỗi lần đọc bài thơ Tiếng nạng là mỗi lần cảm xúc dâng trào, nỗi xót xa thương cảm cho những con người lâm vào cảnh bất hạnh. Cách đây ít tuần, chúng tôi có dịp tiếp xúc với một hoàn cảnh đáng thương tương tự. Tai họa bất ngờ đổ ập xuống cuộc đời một cô gái ở xã Tân Bình (Tân Uyên), em bị tai nạn giao thông và hậu quả của vụ tai nạn đó là em đã bị mất một chân. Em bị hụt hẫng khi tuổi xuân đang phơi phới bỗng dưng trở thành người tàn phế, tương lai đang màu hồng bỗng chốc trở nên xám xịt trước mắt em. Tuy nhiên nỗi đau mất mát rồi cũng dần qua, em đang vượt lên trên bất hạnh, cố gắng phấn đấu trở thành một thợ may, tìm một nghề để mưu sinh, dù hoàn cảnh gia đình em đang gặp khó khăn. Đồng cảm với tinh thần vượt khó của em, Báo Bình Dương vừa tổ chức trao tặng cho em một chiếc xe lăn trong tháng 11 vừa qua.

Có thể nói cuộc đời của mỗi NKT là một hoàn cảnh khác nhau. Có những người bất hạnh do khuyết tật bẩm sinh nhưng cũng không ít người bị khuyết tật từ rủi ro, tai nạn, bệnh tật. Có người phải bước đi bằng những đôi chân mò mẫm trong bóng đêm, có nhiều học sinh, sinh viên từ năm này qua năm khác phải đến trường nhờ đôi chân của cha mẹ, bạn bè, anh em hoặc bằng đôi nạng gỗ... vậy mà họ vẫn vượt qua được số phận, vượt qua hoàn cảnh nghèo khó... để theo đuổi sự học từ các cấp đến đại học rồi đỗ đạt ra trường làm việc hiệu quả như những người bình thường khác.

Chắc hẳn chúng ta đã từng nghe và biết về nhiều tấm gương những NKT không đầu hàng số phận hòa nhập cộng đồng, là những điển hình, những tấm gương sáng trên lĩnh vực công nghệ thông tin, sản xuất - kinh doanh, trồng trọt, chăn nuôi... và cả tạo công ăn việc làm cho những NKT đồng cảnh ngộ khác. Tôi nhớ lại đã có những Thế vận hội dành cho NKT diễn ra tại một số nước, rất nhiều lần chúng ta bắt gặp hình ảnh thật xúc động: nhiều vận động viên khuyết tật dù ngồi xe lăn nhưng đã ngẩng cao đầu, mắt long lanh hướng về lá cờ của Tổ quốc trong tiếng nhạc quốc ca Việt Nam hùng tráng để đón nhận huy chương các loại cho thành tích thi đấu của mình ở các đấu trường quốc tế.

Tôi cũng đã từng được đọc các bài viết về những cô gái, chàng trai khuyết tật: có người tay chân bị co quắp, có người mang đôi chân tật nguyền nhưng lại không có đôi tay nhưng thật may mắn khi trí óc họ vẫn không bị khiếm khuyết để họ lại sáng tác những vần thơ bay bổng ca ngợi cuộc sống. Tại Bình Dương, rất nhiều NKT đã vượt lên nỗi bất hạnh để học tập lao động vừa nuôi sống bản thân, gia đình, không phải lệ thuộc vào gia đình như: em Trang (TX.TDM) một học sinh khiếm thị luôn chuyên cần trong học tập và trở thành một học sinh giỏi. Hoặc chị Cúc (TX.TDM), mặc dù bị liệt hai chân, với thân hình nhỏ bé yếu ớt nhưng chị đã vượt lên khó khăn, cuộc sống đơn thân,  nuôi đứa con gái đang đi học bằng nghề may tại nhà.

Tuy nhiên, cuộc sống của nhiều  NKT vẫn còn gặp không ít khó khăn. Bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của bản thân, họ cũng rất cần sự giúp đỡ, quan tâm, chăm sóc của cả cộng đồng. Riêng tại Việt Nam, hàng năm chúng ta có 2 ngày liên quan đến NKT. Đó là Ngày Toàn dân bảo vệ và chăm sóc NKT Việt Nam (18-4) và Ngày Quốc tế NKT (3-12). Qua đó, cho thấy, xã hội ta luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện để mọi người cùng Nhà nước có những hoạt động thể hiện sự chăm sóc, giúp đỡ NKT. Ngày càng nhiều những tổ chức cá nhân hướng về người nghèo khó, bất hạnh, trong đó có NKT. Được như thế sẽ xoa dịu, an ủi phần nào cho những số phận không may, cho những NKT có cuộc sống ổn định, vươn lên hòa nhập tốt với cộng đồng, cho những chiếc nạng lầm lũi lốc cốc tủi phận ngày nào được trở mình reo vui.Dân Thường
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên