Báo Bình Dương: Không ngừng đổi mới, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời đại thông tin 

Cập nhật: 01-12-2015 | 08:25:28

Báo Sông Bé - Bình Dương được thành lập từ ngày 1-12-1976. Trải qua 39 năm, Báo Bình Dương ngày nay đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Ngoài việc cải tiến nội dung và hình thức của tờ báo in, Báo Bình Dương đã đưa vào thực hiện mô hình Tòa soạn đa phương tiện, chú trọng phát triển Báo Bình Dương điện tử nhằm kịp thời thông tin các vấn đề thời sự của đất nước, của tỉnh trên mọi lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của bạn đọc.


Nhà báo Phạm Xuân Ngợi, Tổng thư ký tòa soạn Báo Bình Dương
(bìa phải) trao đổi nghiệp vụ với biên tập viên, kỹ thuật viên trong tổ chức xuất bản các sản phẩm báo chí đa phương tiện trên Báo Bình Dương điện tử. Ảnh: PV

Những cột mốc đáng nhớ

Cùng với thời gian, từ tờ báo 1 kỳ/ tuần, Báo Sông Bé - Bình Dương đã nâng lên thành 3 kỳ/tuần với 12 trang. Đến ngày 1-1-2004, Báo Bình Dương chính thức ra báo ngày, phát hành 6 kỳ/tuần, từ thứ hai đến thứ bảy (hiện nay với 16 trang nội dung/kỳ)... Từ năm 2004-2007, Báo Bình Dương lần lượt cho ra đời trang Bình Dương điện tử có phiên bản tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn và tiếng Nhật (một trong những tờ báo hiếm hoi ở Việt Nam có đến 4 thứ tiếng nước ngoài, phục vụ cho chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh) và hiện nay đã trở thành Báo Bình Dương điện tử. Năm 2012, Báo Bình Dương cho ra đời phụ trương báo Cung & Cầu phát hành 3 kỳ/tuần. Đến nay, phụ trương báo Cung & Cầu cũng đã phát hành 3 ngôn ngữ: Tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Hoa, trở thành tờ phụ trương đầu tiên của cả nước phát hành 3 ngôn ngữ trên một tờ báo.

Chưa dừng lại ở đó, đến tháng 10-2014, Báo Bình Dương đã chính thức triển khai mô hình Tòa soạn đa phương tiện. Sự thành công ban đầu của mô hình này đã cho thấy những bước đi đúng hướng của Ban Biên tập Báo Bình Dương - những con người có “tâm” và “tầm” trong sự phát triển báo chí tỉnh nhà, phù hợp với xu thế phát triển của báo chí trong nước và thế giới. Từ mô hình này, cùng với các ấn phẩm báo in, trong từng tác phẩm báo chí trên báo Bình Dương điện tử đã tích hợp các phương tiện thông tin như: Chữ viết, âm thanh, hình ảnh, video, đồ hoạ… Với đa phương tiện, Báo Bình Dương trong cùng một sự kiện có thể thỏa mãn người đọc, người xem, người nghe qua một bản tin, bài viết bằng chữ viết cùng với các minh họa bảng, biểu đồ sinh động hay nghe một bản tin radio, xem những slide ảnh, theo dõi một bản tin truyền hình… Qua đó, phản ánh kịp thời những đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xứng đáng với chức năng, vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Sự thành công của Báo Bình Dương hôm nay có dấu ấn của nhiều thế hệ làm báo trong suốt 39 năm qua; sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, sự linh hoạt, dám nghĩ, dám làm của Ban Biên tập báo qua từng thời kỳ. Chính những yếu tố này đã góp phần tạo nên thương hiệu, đưa Báo Bình Dương phát triển không ngừng theo thời gian.

Vững bước hòa mình vào nền báo chí hiện đại

Trong năm 2015, Báo Bình Dương tiếp tục là tờ báo được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đánh giá cao về những cải tiến cả nội dung lẫn hình thức. Ngoài việc cải tiến hình thức, tăng trang, nội dung trong các số báo đã được cải tiến đáng kể. Nhiều nội dung được tuyên truyền đậm nét, dài kỳ như: Đại hội Đảng từ cấp cơ sở, trên cơ sở đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X; những sự kiện kỷ niệm trọng đại của đất nước như: 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, các ngày lễ kỷ niệm trong đại khác của đất nước và địa phương... Ngoài việc tuyên truyền trên tờ báo in thường ngày, trên Báo Bình Dương điện tử đã cập nhật liên tục thông tin với qua các phương tiện như: hình ảnh, video, âm thanh, đồ họa… đáp ứng nhu cầu bạn đọc một cách nhanh nhạy, kịp thời.

Với sự đổi mới liên tục và không ngừng, thời gian qua, Báo Bình Dương đã bảo đảm tuyên truyền kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của Trung ương và địa phương đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; góp phần tạo sự đồng thuận để đẩy mạnh quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Sự phát triển theo hướng tiến bộ, tích cực của Báo Bình Dương đã đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh và bạn đọc gần xa.

* Bà PHẠM THỊ LÝ, cán bộ lão thành cách mạng, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một: Báo Bình Dương tuyên truyền rất đậm nét về Đại hội Đảng các cấp

Thời gian qua, Báo Bình Dương đã tuyên truyền rất đậm nét và hiệu quả trước, trong và sau sự kiện Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Báo Bình Dương đã trở thành một tư liệu sinh hoạt, tuyên truyền quan trọng, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hình thành thói quen đọc báo và xem đây là nhu cầu thiết yếu thường nhật, nhằm nâng cao trình độ nhận thức về chính trị, vận dụng kiến thức khoa học vào sản xuất, sinh hoạt đời sống. Tôi mong rằng, Ban Biên tập Báo Bình Dương cần tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nhiều thế hệ nhà báo trẻ vững vàng nghiệp vụ, có đạo đức nghề nghiệp để tiếp nối và phát triển Báo Bình Dương ngày càng vươn xa.

* Ông THÁI VĂN NAM, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần KATA, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An: Báo Bình Dương nhạy bén trong truyền tải thông tin

Tôi thường xuyên đọc thông tin trên Báo Bình Dương điện tử để nắm bắt kịp thời các thông tin thời sự về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, chủ trương chính sách của tỉnh. Tôi đặc biệt quan tâm đến thông tin kinh tế, thông tin về đời sống thông qua Báo Bình Dương điện tử. Tôi cảm nhận được sự đáp ứng thông tin nhanh chóng của Báo Bình Dương, nhất là các thông tin liên quan đến các dự án đầu tư trong và ngoài nước. Báo rất nhạy bén trong truyền tải thông tin, nhất là thông tin diễn ra trong ngày đều được tích hợp, truyền tải kịp thời trên báo điện tử. Điều đó đã giúp cho tôi thỏa mãn tìm hiểu thông tin không chỉ qua chữ viết, hình ảnh mà còn từ các tin truyền hình, clip âm thanh... Báo Bình Dương đã phát triển rất nhanh. Tôi mong rằng, trong thời gian tới, Báo Bình Dương điện tử tiếp tục có nhiều cải tiến để đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của độc giả gần xa.

* Ông TRẦN VĂN QUỐC, một Việt kiều ở Pháp, có dự án đầu tư ở KCN Mỹ Phước I, TX.Bến Cát: Báo Bình Dương truyền tải thông tin đa dạng, phong phú

Tôi thường xuyên theo dõi thông tin thời sự trong tỉnh thông qua Báo Bình Dương điện tử. Tôi rất ấn tượng với sự phát triển nhanh chóng và sự cải tiến không ngừng của Báo Bình Dương. Phải nói rằng, báo đã nhanh chóng, kịp thời thông tin đa dạng, phong phú trên hầu hết các lĩnh vực trong và ngoài tỉnh không chỉ bằng chữ viết mà còn bằng hình ảnh, âm thanh, rất sinh động và hấp dẫn.

HỒ VĂN (ghi)

H.VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1459
Quay lên trên