Bất động sản cho người thu nhập thấp: Nhìn từ hướng đi của một doanh nghiệp “Sao vàng đất Việt”

Cập nhật: 27-10-2011 | 00:00:00

Xuất phát từ ý nghĩ người lao động thu nhập thấp xa quê có một mong ước lớn nhất đó là ngôi nhà nhưng đa phần mong ước đó chưa trở thành hiện thực đối với họ. Vì thế, ông Trần Quốc Luật, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Trần Quốc Luật đã quyết tâm đeo đuổi ý tưởng kinh doanh trong lĩnh vực này để góp phần mang lại niềm vui cho người thu nhập thấp.

Trăn trở với ước mơ của người thu nhập thấp

Xuất phát từ một nghề kỹ thuật nhưng Trần Quốc Luật lại có duyên với bất động sản. Năm 2001, từ miền Trung xa xôi, anh khăn gói vào Nam tìm kiếm cuộc sống mới với bao hoài bão, khát vọng. Cuộc sống xa quê, anh từng thấm thía những khó khăn vất vả và cũng từng ước mơ có được một căn nhà để ở. Ban đầu tìm đất cho anh em, bà con, sau đó đam mê luôn và bén duyên với nghề môi giới bất động sản sau 3 năm học việc.

 

Một khu dân cư cho người thu nhập thấp của công ty đầu tư ở phường An Phú đã được xây dựng kín do có nhu cầu ở thực

Trong quá trình lăn lộn với nghề, anh sớm nhận ra một điều rằng, hầu hết các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản lúc đó đều hướng đến thị trường của những người giàu có, họ mua đầu cơ rồi bán lại kiếm lời, cứ như thế giá trị của một lô đất tăng lên theo từng đợt giao dịch. Vì thế, nhiều khu đất đã trải qua biết bao nhiêu chủ nhưng vẫn không có người ở. Trong khi đó, người lao động thu nhập thấp thì không thể mua nổi nhưng nhu cầu ở thực sự để an cư lạc nghiệp trên đất Bình Dương lại rất lớn.

Ý nghĩ người nghèo xa quê cũng có quyền được mơ ước, được sở hữu một ngôi nhà như mình đã từng mơ ước cứ ray rứt, Trần Quốc Luật quyết tâm đi theo hướng này để kinh doanh, vừa làm giàu vừa tạo cơ hội cho người thu nhập thấp biến ước mơ thành hiện thực. Tuy nhiên, khó khăn chồng chất khi bắt tay vào thực hiện ý tưởng, đầu tiên là vấn đề tài chính rồi đến các quy định pháp luật liên quan... Song, anh quyết không bỏ cuộc và tiếp tục thực hiện ý định, khó đâu gỡ đó rồi xin chủ trương của chính quyền địa phương. Để thực hiện được mục đích, anh một mặt cung cấp bất động sản cho thị trường, một mặt cung cấp cho chính những người thu nhập thấp xa quê.

Ưu tiên người có nhu cầu thực sự

Tham gia vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản từ năm 2006, đến nay Công ty TNHH MTV Trần Quốc Luật đã cho ra đời được 16 khu dân cư trên địa bàn Thuận An và Dĩ An, bình quân mỗi khu quy mô khoảng hơn 2 ha. Trong đó có 2 khu dành cho người thu nhập thấp đích thực ở địa bàn phường An Phú (Thuận An). Ông Nguyễn Văn Bằng, Phó Giám đốc phụ trách mảng kinh doanh của công ty cho biết, có những khu giao dịch rất nhanh, chưa đầy 3 tháng đã hoàn tất. Ngoài giá cả, vị trí tốt, uy tín, quan điểm của công ty còn là quy hoạch đường lớn cho khu dân cư nên việc giao dịch rất thành công. Trong thời điểm hiện nay dù rất khó khăn nhưng công ty vẫn có khách hàng thường xuyên bởi họ là những người có nhu cầu thực.

Để tránh tình trạng đầu cơ, công ty quy định bán đồng giá, bán theo lô (dự án cho người thu nhập thấp) và không bán nhiều nền cho cùng một chủ. Bên cạnh đó, còn cho người mua trả chậm, không lấy lãi suất nếu họ đúng là người lao động thu nhập thấp, xa quê. Có những trường hợp phải kết hợp 2 người trong cùng một sổ để dễ dàng hơn cho việc xây dựng theo quy định của Nhà nước. Đây cũng là một cách tạo điều kiện cho họ có đủ pháp lý cũng như mục đích lớn nhất là mua được đất, xây được nhà để ở.

Mặc dù kinh doanh bất động sản cho người thu nhập thấp lợi nhuận không cao nhưng bù lại việc giao dịch nhanh, khách hàng lúc nào cũng có và quan trọng hơn là niềm vui khi thấy người thu nhập thấp có được một chỗ để an cư lạc nghiệp, Trần Quốc Luật chia sẻ. Với những nỗ lực và thành công bước đầu, doanh nhân trẻ Trần Quốc Luật đã được trao kỷ niệm chương “Doanh nhân Sao vàng đất Việt 2011” nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10 vừa qua.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay khi triển khai xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp theo anh là vấn đề pháp lý, giá chuyển đổi mục đích sử dụng đất quá lớn, chưa có ưu đãi, quy định về công trình công cộng... vì thế cần phải có sự hỗ trợ của Nhà nước để nhiều doanh nghiệp dễ dàng hơn khi tham gia xây dựng nhà cho người thu nhập thấp. Anh cũng đang ấp ủ xây dựng một khu dành cho người thu nhập thấp với quy mô khoảng 10 ha, ở đó có siêu thị dành cho người nghèo. Sản phẩm, hàng hóa cung cấp cho nơi đây sẽ được thu mua từ những công ty có hàng lỗi không thể xuất khẩu, như thế người thu nhập thấp mới dễ thở hơn, ổn định hơn, Trần Quốc Luật chia sẻ ý tưởng.

KỲ TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=385
Quay lên trên