Bình Dương: Quan tâm chăm lo đời sống công nhân lao động

Cập nhật: 11-11-2017 | 07:37:10

Hôm qua (10-11), Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Dương về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về quan hệ lao động, điều kiện lao động. Tiếp đoàn về phía lãnh đạo tỉnh có đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh.

 Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Bình Dương. Ảnh: XUÂN THI

 Trước buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương đã có buổi khảo sát tại Công ty Cổ phần May mặc Bình Dương. Tại đây, đoàn đã tìm hiểu tình hình phát triển sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp; thực thi pháp luật quan hệ lao động, điều kiện lao động, các chính sách quan tâm công nhân lao động (CNLĐ). Báo cáo với đoàn, đồng chí Phan Thành Đức, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần May mặc Bình Dương cho biết, công ty có vốn điều lệ 120 tỷ đồng, có 4 nhà máy sản xuất chính, 100% sản phẩm may mặc của công ty đều xuất khẩu, trong đó thị trường Mỹ chiếm 75% thị phần, thị trường châu Âu chiếm 25%. Công ty sản xuất trung bình 4,8 triệu sản phẩm/năm, doanh thu đạt 60 triệu USD/năm. Công ty đặc biệt chăm lo tốt các chế độ chính sách cho người lao động với thu nhập bình quân năm 2017 là 9,6 triệu đồng/người/tháng. Công ty còn hỗ trợ CNLĐ tiền ăn trưa, ký túc xá miễn phí, tổ chức trường mẫu giáo miễn phí tiền học phí dành riêng cho con em CNLĐ của công ty.

Đồng chí Trương Thị Mai (thứ 3, từ phải qua), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương tham quan khu vực sản xuất tại Công ty Cổ phần May mặc Bình Dương. Ảnh: XUÂN THI

Chiều cùng ngày, đoàn đã tiếp tục khảo sát tại Công ty TNHH Tường Văn, chuyên sản xuất đồ gỗ xuất khẩu ở xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên. Công ty TNHH Tường Văn hiện có 250 lao động, trong đó 40% là lao động nữ. Bình quân hàng năm công ty xuất khẩu đạt 6 triệu USD. Để tạo sự phát triển bền vững, công ty luôn tuân thủ các điều kiện quan tâm tốt đời sống người lao động, nhất là chính sách đào tạo nghề tại chỗ cho CNLĐ. Về tiền lương, các chế độ chính sách cho người lao động; công ty cũng quan tâm đúng mức, tạo niềm tin trong CNLĐ. Điểm nổi bật của công ty là đã gửi đến CNLĐ các thông điệp về xây dựng văn hóa cải tiến sáng tạo, khuyến khích đối thoại, tinh thần hợp tác với người lao động vì mục đích cải thiện năng suất, điều kiện làm việc và vệ sinh an toàn lao động để cùng góp phần cho công ty phát triển.

Sau khi tìm hiểu 2 công ty nói trên, thay mặt đoàn, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực quan tâm chăm lo người lao động tại 2 công ty để tạo sự phát triển bền vững. Đối với Công ty Cổ phần May mặc Bình Dương, đồng chí Trương Thị Mai đã đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Ban lãnh đạo công ty, nhất là việc xây dựng mối quan hệ lao động giữa lãnh đạo công ty với người lao động, xây dựng bài bản khu vực sản xuất, khu nhà ăn, khu nhà ở chung cư và khu nhà trẻ tại công ty. Đồng chí Trương Thị Mai đánh giá: Công ty không chỉ quan tâm tốt đời sống vật chất và tinh thần cho CNLĐ mà còn xem việc tổ chức đối thoại thường xuyên với người lao động, coi đó như là nhu cầu của lãnh đạo công ty. “Đây là cách làm rất hay, gần gũi CNLĐ để nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ. Do vậy, tôi đề nghị cần phải phát huy tinh thần này”, đồng chí Trương Thị Mai nói.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, báo cáo với đoàn công tác, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, thời gian qua, Bình Dương trở thành một trong nhóm những tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đến nay là 28,1 tỷ USD với 3.024 doanh nghiệp vốn FDI. Cùng với đó, tỉnh đã thu hút được 30.100 doanh nghiệp trong nước với số vốn đầu tư 231.692 tỷ đồng.

Để đạt được những con số doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào Bình Dương; ngoài việc làm tốt công tác về quy hoạch, phát triển đô thị, cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông đồng bộ thì Bình Dương cũng đang triển khai thực hiện “Thành phố thông minh” gắn với nâng cấp đô thị Bình Dương trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Tính đến nay, Bình Dương không còn hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương, thu nhập của người dân nông thôn và thành thị từng bước cân bằng. Toàn tỉnh có hơn 2 triệu người, trong đó người ngoài tỉnh chiếm 52%. Điều đó chứng tỏ, Bình Dương đã tạo được niềm tin không chỉ cho doanh nghiệp trong và ngoài nước và cả người dân trong tỉnh mà còn cả với người dân các tỉnh, thành khác đến làm ăn, sinh sống và thụ hưởng được các chính sách ưu đãi đầu tư và thu hút nguồn nhân lực, sự phát triển kinh tế bền vững.

Đồng chí Đặng Minh Hưng cho biết thêm, Bình Dương đã thu hút nguồn lao động bằng nhiều chính sách hợp lý để giữ người lao động như: Huy động các nguồn lực, khuyến khích xã hội hóa trong đầu tư xây dựng nhà ở cho CNLĐ, người thu nhập thấp. Tỉnh đã thu hút 85 dự án với 3,9 triệu m2 sàn nhà ở cho CNLĐ. Cùng với đó là có hơn 200 doanh nghiệp đã xây dựng nhà ở cho CNLĐ với 270.000m2 sàn, đáp ứng chỗ ở cho hàng chục ngàn CNLĐ. Đối với lĩnh vực lao động, việc làm, công tác đào tạo nghề, toàn tỉnh có 73 cơ sở đào tạo nghề, trong đó có 8 trường cao đẳng, 13 trường trung cấp, 10 trung tâm giáo dục thường xuyên và 42 cơ sở có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Trung bình hàng năm, Bình Dương giải quyết việc làm cho 40.000 - 45.000 CNLĐ.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác, đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng, điểm thành công lớn nhất của Bình Dương là thể hiện được lòng tin và trách nhiệm với doanh nghiệp và các chính sách quan tâm người lao động, cũng như các chính sách an sinh xã hội khác. Đồng chí Trần Văn Nam cũng dẫn chứng bằng nhiều chính sách tạo điều kiện tốt nhất để xây dựng thêm nhiều trường học, nhà ở cho người có thu nhập thấp nhằm giữ chân người lao động; đồng thời cho biết sắp tới, Bình Dương vẫn sẽ tiếp tục chú trọng quan tâm đến các chính sách an sinh xã hội để bảo đảm sự phát triển bền vững.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên