Các KCN VSIP tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư

Cập nhật: 01-03-2013 | 00:00:00

Kết quả ấn tượng

Năm 2012, kết quả thu hút đầu tư tại các KCN mang tên VSIP thuộc địa bàn tỉnh rất khả quan. Theo số liệu từ Ban Quản lý KCN VSIP, trong năm qua các KCN VSIP đã thu hút thêm 16 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) mới với tổng vốn đăng ký 98,9 triệu USD. Ngoài các dự án mới, có 41 doanh nghiệp (DN) đầu tư trước đây đang hoạt động ổn định đăng ký tăng vốn nhằm mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD), trong đó có 40 DN FDI tăng thêm 597,7 triệu USD vốn đầu tư và 1 DN trong nước tăng thêm 2,5 triệu USD vốn đầu tư so với ban đầu. Tính chung trong năm 2012, các KCN VSIP đã thu hút 700 triệu USD vốn đầu tư, tập trung vào các ngành như linh kiện điện tử, hàng tiêu dùng, cơ khí chính xác. Phần lớn là các dự án này đều đến từ Nhật Bản, Singapore, Mỹ, Đài Loan… Với kết quả thu hút đầu tư khả quan này, tính đến nay các KCN VSIP đã thu hút 379 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó có 363 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 4,2 tỷ USD và 16 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 100 triệu USD (hơn 2.000 tỷ VND).   Sản xuất bánh kẹo xuất khẩu ở một DN FDI tại KCN VSIP I

Theo Phó Trưởng ban Quản lý KCN VSIP Lý Hùng, về mặt tổng thể thì hầu hết các chỉ tiêu năm 2012 của các KCN VSIP đều đạt và vượt so cùng kỳ. Đạt được kết quả này là do Công ty Liên doanh TNHH KCN VSIP, chủ đầu tư KCN, đã tích cực triển khai cơ sở hạ tầng để kịp thời đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư, có đội ngũ tiếp thị quốc tế chuyên nghiệp, phát huy hiệu quả; Ban quản lý luôn đồng hành với các nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ và kiến nghị giải quyết nhanh những khó khăn vướng mắc của DN; các DN đã vượt qua khó khăn của khủng hoảng kinh tế thế giới và phục hồi SXKD, tăng vốn mở rộng dự án. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ tích cực của chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương cũng đã đóng góp quan trọng vào hiệu quả của các KCN VSIP.

Doanh nghiệp tin tưởng

Theo nhiều nhà đầu tư, VSIP vẫn là điểm đến lý tưởng được họ ưu tiên lựa chọn vì có hạ tầng bài bản và đồng bộ, đáp ứng các yêu cầu mà nhà đầu tư đặt ra. Ông Lê Quang Phương, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Biomin Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi chọn VSIP vì hạ tầng cơ sở đồng bộ, thủ tục hành chính cũng như các dịch vụ công rất tốt để DN gắn bó lâu dài. Cùng với sự hoàn thiện của KCN thì các dịch vụ đi kèm như nhà ở công nhân, làng chuyên gia, các khu đô thị bên cạnh KCN là cực kỳ quan trọng, giúp nhà đầu tư an tâm hơn khi chọn lựa và quyết định đầu tư”. Công ty TNHH Biomin Việt Nam thuộc Tập đoàn Biomin có trụ sở tại Singapore, được Ban Quản ký KCN VSIP cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày đầu năm 2012 với vốn đăng ký 8 triệu USD để sản xuất thức ăn chăn nuôi, sản xuất thuốc thú y và thủy sản với quy mô sản suất đạt 9.500 tấn/năm.

“ Năm 2012 các KCN VSIP nộp ngân sách 64 triệu USD, tăng 6% so với năm trước; doanh thu của DN trong KCN đạt 4,5 tỷ USD, tăng 50% so với năm trước; giải quyết việc làm cho 7.000 lao động. Kế hoạch năm 2013, các KCN VSIP phấn đấu thu hút 300 triệu USD vốn đầu tư mới; doanh thu của các DN trong các KCN này đạt 5,5 tỷ USD; nộp ngân sách 65 triệu USD; giải quyết việc làm cho 6.000 lao động…”

Đáng chú ý, năm 2012 cũng là năm nhiều DN đã hoạt động ổn định tại các KCN VSIP tăng vốn mở rộng SXKD nhiều nhất. Trong đó, những DN có số vốn tăng thêm đáng kể là Công ty TNHH Wonderful Sài Gòn Electrics (vốn Nhật Bản) tại KCN VSIP I bổ sung thêm 150 triệu USD để mỗi năm có thể tăng thêm 245 triệu sản phẩm camera module, các loại vi mạch tích hợp dung lượng cao, các loại bo mạch điện tử dùng cho thiết bị mạng thế hệ mới phục vụ cho khách hàng. Công ty TNHH Sài Gòn Stec (vốn Nhật Bản) tăng vốn thêm 175 triệu USD để mở rộng SXKD tại KCN VSIP II, nâng tổng vốn đầu tư lên con số 515 triệu USD.

Kết quả thu hút vốn FDI của VSIP đã chứng minh thương hiệu của KCN mang đẳng cấp quốc tế, trở thành điểm đến được ưu tiên chọn lựa của nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.

 T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1366
Quay lên trên