Các trường vùng xa: Tích cực ôn thi tốt nghiệp

Cập nhật: 13-05-2013 | 00:00:00

 Trường THPT Phan Bội Châu là ngôi trường nằm ở địa bàn xa nhất huyện Dầu Tiếng. Năm học này trường có 118 HS đến từ các xã: Minh Thạnh, Minh Hòa, Minh Tân. Từ đầu tháng 4 đến nay, khi trường bắt đầu tổ chức ôn thi tốt nghiệp, buổi trưa những HS nhà xa nghỉ lại trường để tiếp tục học buổi chiều. Thầy Nguyễn Kiều Điển, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hiện nay HS được các thầy cô ôn tập ráo riết. Giáo viên (GV) tăng cường giải bài tập, giải đề thi tốt nghiệp các năm trước cho HS. Với số HS yếu, nhà trường tăng cường truy bài, phân công những HS khá giỏi giúp đỡ bạn, mời phụ huynh đến ký cam kết quản lý việc học của con em tại nhà.    Thầy trò trường THPT Lê Lợi (Tân Uyên) tích cực ôn thi tốt nghiệp

Thời gian từ nay đến kỳ thi tốt nghiệp không còn nhiều nên thầy trò trường THPT Tây Sơn (Phú Giáo) tận dụng từng ngày, từng giờ. Trong quá trình ôn, giáo viên tăng cường dò bài ở các môn xã hội, giải nhiều bài tập đối với các môn tự nhiên. Biết lo xa, ngay từ đầu năm học nhà trường đã có kế hoạch ôn tập cho HS yếu kém nhằm tạo điều kiện cho các em theo kịp kiến thức, chuẩn bị cho thi tốt nghiệp. Từ tháng 8, trường đã tiến hành tăng tiết ở 5 môn, sau khi Bộ Giáo dục - Đào tạo công bố các môn thi tốt nghiệp, trường tập trung ôn nhiều ở 6 môn thi.

Mỗi trường một cách làm khác nhau. Trường THPT Lai Uyên (Bến Cát) hợp đồng giáo viên có kinh nghiệm dạy ở trường THPT Bến Cát đến ôn tập các môn thi tốt nghiệp. Nhà trường còn đưa lên trang web của trường các tài liệu của các môn có liên quan đến thi tốt nghiệp, thi đại học để HS tham khảo. Hoạt động ôn tập ở trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (Tân Uyên) cũng đang diễn ra khẩn trương. Ở các lớp 12, GV cho HS lần lượt lên bảng làm bài tập. Cô Lâm Thị Phượng, GV dạy địa cho biết, từ nay đến 25- 5, cô tiếp tục củng cố kiến thức cho HS. Mỗi ngày, cô cho câu hỏi, HS về nhà chuẩn bị. GV tích cực kiểm tra như vậy để HS học tốt hơn.

Những ngày đầu tháng 5, chúng tôi cũng có dịp về thăm thầy trò trường THPT Lê Lợi, nằm trên địa bàn xã Tân Thành (Tân Uyên). Trường này tập trung HS của 5 xã: Tân Thành, Tân Định, Tân Lập, Đất Cuốc, Hiếu Liêm; đây là 5 xã thuộc vùng xa, vùng khó khăn, được Trung ương hỗ trợ. Với địa bàn rộng như vậy, nên có nhiều em nhà cách trường khoảng 20km. Điều kiện học tập khó khăn, vất vả, nhưng HS vẫn bám trường, bám lớp. Thầy Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay, trường bố trí ôn tập theo trình độ của HS, lớp A dạy nâng cao, mục đích vừa ôn thi đại học, vừa ôn thi tốt nghiệp; lớp B, C dành cho HS từ trung bình trở xuống, chủ yếu dạy bám sát chương trình để HS đủ sức thi tốt nghiệp. Để hoạt động ôn tập đạt hiệu quả, trước khi ôn tập trường tổ chức họp toàn thể phụ huynh HS lớp 12 bàn biện pháp phối hợp quản lý HS; trong buổi học có theo dõi nề nếp, điểm danh HS liên tục. Theo cô Nguyễn Thanh Thảo, GV dạy văn, hiện tại GV ôn tập khái quát tất cả kiến thức cho HS, hướng dẫn HS làm bài, chỉnh sửa những sai sót HS thường gặp, lỗi về dùng từ.

Qua nắm bắt tình hình ôn thi ở các trường chúng tôi nhận thấy nhà trường tách riêng HS yếu ra để tổ chức ôn tập. Riêng những HS yếu kém sẽ được thầy cô tiếp tục ôn tập, truy bài vào buổi chiều. Những năm gần đây, các trường vùng xa tập trung thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao tỷ lệ, chất lượng thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, qua kết quả thi học kỳ II vừa qua, chất lượng ở một số trường có dấu hiệu đáng lo. Ban Giám hiệu trường THPT Phan Bội Châu cho biết, lứa HS năm nay không bằng năm 2012, nên trường ráo riết ôn tập, số tiết ôn tăng nhiều hơn, tích cực truy bài số HS yếu. Chất lượng của HS ở trường THPT Lê Lợi năm nay cũng không đồng đều. Qua kết quả thi học kỳ II, điểm trung bình các môn: hóa, sinh, Anh văn thấp hơn điểm trung bình chung của tỉnh. Ông Trần Trọng Hoàng, Hiệu trưởng trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (Tân Uyên) cũng tỏ ra lo lắng, trường đã tổ chức thi thử tốt nghiệp. Kết quả có 46 em hỏng. Từ đây trường mở các lớp phụ đạo để kèm cặp HS yếu kém vào buổi chiều. Nhà trường phấn đấu giảm tỷ lệ hỏng đến mức thấp nhất.

Vẫn còn 2 tuần nữa để thầy trò ôn tập tại trường. Thời gian tuy không nhiều, nhưng cũng đủ để GV hệ thống lại kiến thức cho HS, chỉnh sửa những lỗi các em thường mắc phải khi làm bài. Hiện tại thầy trò các trường đã và đang cố gắng hết sức nhằm cải thiện chất lượng, tỷ lệ tốt nghiệp. Chúng tôi tin rằng, với nỗ lực của thầy và trò các trường vùng xa, kết quả tốt nghiệp THPT năm nay sẽ được duy trì để không phụ lòng tin của gia đình và xã hội.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X