Cảnh báo tình trạng sử dụng hung khí gây án

Cập nhật: 20-02-2017 | 11:37:39

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hiện nay tình trạng thanh thiếu niên sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn đang ở mức đáng lo ngại. Ngoài ra, tình trạng một số đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép khiến dư luận lo lắng.

Dùng hung khí gây án

Trung tá Lương Thống Nhất, Trưởng Công an (CA) phường An Phú, TX.Thuận An cho biết các vụ án cố ý gây thương tích, giết người trong đó hung thủ dùng hung khí nguy hiểm để gây án ngày càng nhiều. Những loại hung khí này đã được đối tượng chuẩn bị từ trước, chỉ cần xảy ra xích mích nhỏ với người khác là chúng sẽ tập hợp băng nhóm để “hơn thua” ngay. Khi gây án, những đối tượng này rất hung hãn, thậm chí sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng. 

Theo Điều 5 và 10 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 12-11-2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự quy định: Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với hành vi tàng trữ, cất giấu trong người, đồ vật, phương tiện giao thông các loại dao, búa, các loại công cụ, phương tiện khác thường dùng trong lao động, sinh hoạt hàng ngày nhằm mục đích gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích cho người khác; đồng thời phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi gây rối trật tự công cộng mà có mang theo các loại vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ. Bên cạnh đó, người vi phạm một trong các hành vi sau: Sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái quy định nhưng chưa gây hậu quả; sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép; giao vũ khí, công cụ hỗ trợ cho người không có đủ điều kiện, tiêu chuẩn sử dụng và không giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ theo quy định sẽ bị xử phạt từ 2 - 4 triệu đồng. Đặc biệt, đối với tổ chức, cá nhân có hành vi sản xuất, sửa chữa các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép; sản xuất, sửa chữa các loại đồ chơi đã bị cấm; mua, bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép và mua, bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép vũ khí thể thao sẽ bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng

Cụ thể, xuất phát từ mâu thuẫn trên bàn nhậu, các đối tượng Nguyễn Tiếng Cương (SN 1988, quê Đồng Tháp), Nguyễn Trọng Chính (SN 1991, quê Nghệ An), Nguyễn Văn Anh (SN 1994) và Phạm Hữu Thư (1986, cùng quê Thanh Hóa) quyết định mang 4 cây mã tấu thuê taxi đi “nói chuyện”. Trên đường đi, tài xế nghe khách bàn về việc đánh nhau nên dừng lại, không chở nhóm này đi nữa, đồng thời báo cho CA phường An Phú, TX.Thuận An. Ngay lập tức lực lượng CA có mặt mời các đối tượng này về trụ sở làm việc. Tại CA phường, các đối tượng khai nhận mục đích mang theo mã tấu là để đánh nhóm thanh niên mâu thuẫn tại một quán nhậu ở khu dân cư Việt - Sing (KP.4, phường An Phú).

Qua tuần tra, CA phường Bình Hòa, TX.Thuận An kịp thời ngăn chặn nhiều nhóm thanh niên mang hung khí như dao, mã tấu đi “nói chuyện” với nhau 

Trước đó, anh Trần Võ Thái P. (SN 1996, ngụ phường Dĩ An) mượn 6 triệu đồng của Phan Thanh Lân (cùng SN 1996, ngụ phường Dĩ An) nhưng đến nay chưa trả. Để đòi tiền, Lân và Quân kéo đến nhà anh P. nhưng không có P. ở nhà. Sau đó Quân gặp anh Võ Trung G. (SN 1984, cậu ruột P.) nên hỏi tiền thì xảy ra mâu thuẫn. Anh G. đã dùng ghế nhựa đánh đuổi Quân nhưng không gây thương tích. Quân và Lân bỏ đi tìm thêm người. Về tới nhà, Quân gọi thêm người lấy hung khí để “xử” anh G. Trước khi đi, Quân tập hợp đồng bọn tại một quán bia ở phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An để bàn kế hoạch, sau đó cả nhóm kéo đến nhà anh P. Tại đây, chúng gặp anh G. cùng với bà Hồ Thị D. (SN 1952, bà nội của P.) và Võ Trung C, (SN 1980, chú của P.) đang ở nhà, ngay lập tức Quân cùng đồng bọn dùng dao, mã tấu và bom xăng lao vào tấn công người nhà anh P. Hậu quả là các nạn nhân phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương.

Hiểm họa khó lường

Hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều trang công khai mua bán các loại vũ khí, hung khí. Người mua chỉ cần để lại thông tin cá nhân thì sẽ có người giao hàng tận nơi. Lợi dụng điều này, một số đối tượng mua về để sử dụng vào mục đích bất chính. Thực tế cho thấy, trong các vụ án như cố ý gây thương tích, trộm, cướp tài sản, những đối tượng gây án thường sử dụng hung khí.

Nói về điều này, đại úy Nguyễn Thành Tâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự CA huyện Bàu Bàng, cho biết: “Hiện nay, các đối tượng phạm tội thường rất manh động. Một số đối tượng thường thủ sẵn hung khí để tấn công bị hại hoặc chống trả lực lượng chức năng. Đặc biệt là những đối tượng nghiện ma túy, đối tượng có tiền án. CA huyện Bàu Bàng từng bắt nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy có mang theo hung khí để phòng thân. Mới đây nhất, CA huyện phối hợp với Đội Xung kích phòng chống tội phạm xã Lai Uyên bắt đối tượng nghiện ma túy tên Tô Văn P. (SN 1994, quê An Giang) tàng trữ 1 trái lựu đạn quân dụng”.

Trong khi đó, trung tá Lê Hoàng Phương, Phó Trưởng CA phường Bình Hòa, TX.Thuận An, cho biết: “Để duy trì an ninh trật tự trên địa bàn, CA phường thường xuyên phối hợp với các đơn vị khác tổ chức tuần tra kiểm soát, kiểm tra hành chính tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm phức tạp. Qua đó, tổ tuần tra nhiều lần phát hiện các đối tượng cất giấu vũ khí, hung khí. Đa phần những đối tượng này điều có tiền án. Nếu lực lượng chức năng không phát hiện kịp thời thì có thể những đối tượng đã gây án”.

 

Phát hiện nhiều vụ tàng trữ công cụ hỗ trợ, vũ khí quân dụng trái phép

Thời gian qua, lực lượng CA đã phát hiện nhiều vụ tàng trữ công cụ hỗ trợ, vũ khí quân dụng trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, qua công tác nắm địa bàn và quản lý đối tượng, CA TX.Thuận An nghi vấn nhà của Đặng Bùi Thanh Phong (36 tuổi, ngụ ấp An Hòa, xã An Sơn, TX.Thuận An) tàng trữ hàng vũ khí trái phép. Vào ngày 21-11-2016, CA TX.Thuận An phối hợp với CA xã An Sơn và CA tỉnh bất ngờ kiểm tra hành chính nhà của Phong thì phát hiện Phong đang cất giữ 11 khẩu súng các loại, 6 ống ngắm, hàng trăm viên đạn, nhiều bộ phận khác của súng như cò, nòng, lò xo, báng súng và 1 bịch 200g nghi là thuốc nổ... Bước đầu Phong khai nhận cây súng thể thao và 71 viên đạn là do Phong mua của một người chưa rõ lai lịch tại Đồng Nai với giá 8 triệu đồng về để săn thú, số súng đạn còn lại do một số người quen gửi nhờ sửa chữa. Không lâu sau, CA tỉnh tiếp tục phát hiện tại nhà ông Lê Văn Thắng (57 tuổi, ngụ ấp An Mỹ, xã An Điền, TX.Bến Cát) đang tàng trữ một khẩu súng quân dụng dài khoảng 1,5m hiệu Mus do Đức sản xuất, gần 100 viên đạn các loại, hơn 500 viên đạn chì, nhiều đầu đạn, vỏ đạn và 6,5kg thuốc nổ TNT được chứa trong bịch nylon. Trước đó, tổ tuần tra CA huyện Bàu Bàng phát hiện tài xế Trần Nam Tuấn (SN 1988, ngụ TP.Hồ Chí Minh) điều khiển xe tải biển số 51C-637.66 vận chuyển 388 khẩu súng hơi thể thao dùng bắn đạn chì, 117 ống giảm thanh và 5kg pháo hoa. Số vũ khí trên của Lê Văn Thành (SN 1971, ngụ Bình Phước). Thành khai nhận đã mua số súng này tại thị trường Indonesia với giá 25 USD/khẩu, dự định mang về Việt Nam bán với giá khoảng 50 USD/khẩu để kiếm lời. Tất cả số súng và pháo trên được Thành chuyển từ Indonesia về Việt Nam qua đường biển.

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An cho biết trong 2 năm qua (2015-2016) thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, qua công tác tuần tra, lực lượng CA TX.Dĩ An đã tuần tra đã phát hiện 310 đối tượng mang theo vũ khí trái phép nhằm gây rối trật tự công cộng. Rất may là CA kịp thời phát hiện hiện những đối tượng này, nếu không thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. (còn tiếp)

N.HẬU - H.PHƯỚC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên