Cảnh giác đuối nước trẻ em trong dịp hè!

Cập nhật: 18-06-2013 | 00:00:00

Các em học sinh đang bước vào kỳ nghỉ hè. Một trong những trò chơi của các em là rủ nhau đi tắm sông, suối, ao hồ, nhất là trẻ em ở vùng nông thôn. Được vui đùa thỏa thích trong dòng sông tuổi thơ là một kỷ niệm thật thú vị nhưng nếu thiếu sự quan tâm, giám sát của các bậc phụ huynh (PH) thì đôi khi thú chơi này lại gây nên những tai nạn đuối nước đau lòng. Chính vì vậy rất cần sự quan tâm, giám sát của các bậc PH và nhất là trang bị cho các em những kỹ năng phòng chống đuối nước.

Tập bơi và trang bị cho trẻ những hiểu biết về phòng chống đuối nước tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. (Ảnh: CHÍ THANH)

Theo ghi nhận của Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH)) chỉ 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh đã có 7 trường hợp trẻ tử vong do đuối nước, bằng số trẻ tử vong do đuối nước của cả năm 2012. Gần đây nhất, khi các em học sinh trong toàn tỉnh đang bước vào những ngày khai mạc hè thì ở phường Bình Hòa, TX.Thuận An lại có 2 trường hợp trẻ tử vong do đuối nước. Đó là trường hợp của em Lê Thành Đạt và em Trịnh Minh Tấn (cùng 8 tuổi, khu phố Đồng An, phường Bình Hòa). Sáng ngày 30-5, hai em rủ nhau đi chơi, chờ quá lâu không thấy con về nên hai gia đình hốt hoảng chia nhau đi tìm. Đến chiều cùng ngày hai gia đình bàng hoàng khi phát hiện hai em bị chết đuối ở khu vực hồ nước thuộc Dự án cải tạo kênh Ba Bò (thuộc phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM). Trong 7 trường hợp, đau lòng nhất là trường hợp của bé Nguyễn Trung Hiếu (1 tuổi, ấp Hòa Hiệp, Minh Hòa, Dầu Tiếng). Trong những ngày tết, khi cả nhà quây quần ở nhà trên thì bé Hiếu cũng chập chững đi lại trong nhà. Cả nhà không ai để ý, không ngờ bé Hiếu lại đi xuống tận nhà tắm, khi phát hiện thì bé Hiếu đã bị té chỏng đầu vào xô nước trong nhà tắm và tử vong.

Theo số liệu của Sở LĐ- TB&XH, trong năm 2012 toàn tỉnh có 3.445 trẻ em bị tai nạn thương tích, làm 16 em tử vong. Đứng đầu là tai nạn giao thông 1.150 em (6 em tử vong), trong khi đó chỉ có 21 em bị đuối nước nhưng đã làm 7 em tử vong. Điều này cho thấy tỷ lệ tử vong cao khi các em bị tai nạn đuối nước.

Bà Nguyễn Thanh Trúc, Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB&XH) cho biết nguyên nhân gây ra những tai nạn thương tích cho trẻ trong đó có đuối nước là tai nạn gia tăng trong những năm gần đây là do nhiều bậc PH còn hời hợt, thiếu sự quan tâm, giám sát trẻ. Bà Trúc cho biết thêm, theo kế hoạch phòng chống đuối nước năm 2013 của UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em ở các huyện, thị và đội ngũ cộng tác viên ở các khu ấp, đồng thời một trong những giải pháp căn bản để phòng ngừa tai nạn đuối nước cho trẻ là tổ chức dạy bơi miễn phí trong dịp hè cho các em từ 8 - 11 tuổi, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi, trẻ em lang thang…

Được biết Việt Nam là nước có số trẻ em bị đuối nước cao gấp nhiều lần so với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Trong 6 tháng đầu năm 2013, cả nước đã có trên 200 trẻ em bị chết đuối. Tai nạn đuối nước trẻ em trong những năm gần đây đã đến mức báo động, nhất là trong dịp hè thường xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước. Chính vì vậy, bên cạnh các biện pháp của các ngành chức năng thì các bậc PH cần phải cảnh giác, quan tâm giám sát đến trẻ nhiều hơn để trẻ thật sự có được những ngày hè vui tươi bổ ích và an toàn.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=396
Quay lên trên