Chung tay hành động vì trẻ em

Cập nhật: 17-06-2013 | 00:00:00

Chúng ta hãy lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của trẻ em (TE), hãy dành cho trẻ những gì tốt đẹp nhất và chúng ta hãy làm thật nhiều, thật nhiều việc có ích cho TE… Đó là lời kêu gọi mọi người hãy quan tâm chăm sóc trẻ em của PhóChủtịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị nhân Tháng hành động vì TE năm 2013.

Mọi người thường nói, TE là tương lai của đất nước, là mầm xanh của xã hội, TE phải được học hành, vui chơi. Thế nhưng trên thực tế lại không được như vậy, bên cạnh những TE có hoàn cảnh gia đình khá giả, được học tập vui chơi, cũng còn rất nhiều trẻ có hoàn cảnh khó khăn, các em phải tự đi làm để kiếm tiền nuôi sống bản thân, thậm chí nuôi gia đình, em nhỏ. Bình Dương là tỉnh có nhiều công ty, xí nghiệp, do đó, số lượng TE theo gia đình đi làm và TE đến tìm việc chiếm khá đông. Hầu hết TE lang thang, bán vé số dạo, đánh giày, rửa xe, làm phụ ở các quán ăn… Làm gì để giúp TE được hưởng những quyền lợi của mình, có lẽ đây là điều băn khoăn lo lắng không chỉ riêng ngành chức năng mà là nỗi lo chung của toàn xã hội?  

 Thiếu nhi TX.Thuận An tham gia trò chơi làm nổ bóng

Sau lời kêu gọi mọi người hãy chung tay chăm sóc, bảo vệ TE của PhóChủtịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị, các đơn vị đã cùng phát động nhiều phong trào thiết thực, hữu ích phù hợp với từng địa phương, cơ sở. Đối với TE ở khu vực thành thị, nông thôn điều mọi người quan tâm nhất đó là nhu cầu vui chơi giải trí, học tập của các em. Ngoài việc tổ chức vui chơi, học tập, các ban ngành, đoàn thể còn tổ chức những buổi tọa đàm, trò chuyện để TE nói lên mong muốn, ước mơ của mình đối với gia đình, xã hội. Bên cạnh đó cũng lồng ghép tuyên truyền giáo dục đạo lý làm người, tình yêu thương giữa con người với con người trong xã hội, giúp các em làm những việc nhỏ, có ích như phong trào “Giúp bạn vượt khó”, “Kế hoạch nhỏ”, “Nắm gạo tình thương”, “Ngôi nhàKhăn quàng đỏ”...

Từ những việc nhỏ có ích đó đã dần dần giúp các em hình thành tình yêu thương, lòng nhân ái, chia sẻ khó khăn với mọi người. Ngay trong ngày phát động Tháng hành động vì trẻ em, SởLao động - Thương binh vàXãhội đãtrao 14 suất học bổng, QuỹTừMai trao 10 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, mỗi suất trịgiá500.000 đồng; Công ty FAHASA chi nhánh Bình Dương trao 50 phần quàcho thiếu nhi cóhoàn cảnh khókhăn; QuỹTài năng trẻtỉnh trao giải thưởng HồVăn Mên cho 49 học sinh nghèo. Tỉnh đoàn, Huyện đoàn Tân Uyên cũng trao nhàKhăn quàng đỏcho học sinh nghèo hiếu học khókhăn vềnhàởvà Thịđoàn DĩAn phối hợp UBND TX.DĩAn thăm, tặng quàcho 95 con em công nhân ởlớp học tình thương thuộc 3 phường Tân Đông Hiệp, Bình An, Bình Thắng...

Có lẽ, TE công nhân là mối băn khoăn lo lắng nhất, bởi các em ít được học hành, hơn nữa hàng ngày lại phải tiếp xúc với nhiều thành phần trong xã hội, nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến sự hình thành tính cách. Không chỉ cóTháng hành động vì trẻ em, các ban ngành đoàn thể mới bắt tay vào chăm lo con em công nhân. Trước đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên đã tham gia vận động từng em đến với lớp học tình thương, tổ chức sinh hoạt vui chơi cho các em tại các khu nhà trọ… Hàng năm, Đội thanh niên tình nguyện ởcác huyện, thị, thành phố đã vận động hàng trăm TE công nhân đến học tại lớp học tình thương ởkhu phố, đình, chùa, trong khu nhàtrọ. Những lớp học trên không chỉ giúp các em biết chữ, biết đọc, biết viết mà còn giúp các em hiểu được những kiến thức cơ bản về văn hóa - xã hội, truyền thống dân tộc và phấn đấu trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Không gặp những hoàn cảnh khó khăn như TE công nhân nhưng TE tật nguyền lại chịu nhiều thiệt thòi nhất. Các em không được học hành, lao động mà trong suy nghĩ cũng bị chi phối bởi sự thiệt thòi, mặc cảm bản thân. Để giúp các em sống vui vẻ, có ích, các ban ngành, đoàn thểdựkiến sẽ tổ chức cho TE khuyết tật đi khám chọn tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, phục hồi chức năng trẻ tàn tật tại TP.HCM, đưa các em sứt môi, hở hàm ếch đi phẫu thuật. Đây quả là một tin vui với gia đình, TE khuyết tật trong tỉnh. Những việc làm thiết thực nhân đạo này không chỉ diễn ra trong Tháng hành động vì trẻ em mà hoạt động nghĩa tình này được diễn ra trong suốt năm với ý nghĩa nhân đạo sâu sắc “Thương người như thể thương thân”.

 

 KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=241
Quay lên trên