Chăm lo tốt cho các đối tượng chính sách

Cập nhật: 30-01-2019 | 08:13:42

Những ngày giáp tết, không khí chuẩn bị đón tết ở các gia đình chính sách, người có công ở Bình Dương lại càng rộn ràng hơn. Mọi người rủ nhau đi chợ mua sắm đồ tết, lau dọn tủ thờ… Trước đó, nhiều gia đình chính sách đã chuẩn bị mứt, bánh kẹo từ trước làm cho không khí xuân như đến sớm hơn, hứa hẹn một cái tết đầm ấm, hạnh phúc.

 

 Đoàn viên thanh niên thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Điểm ở huyện Phú Giáo

 Chuẩn bị tết cùng mẹ Việt Nam anh hùng

Những ngày giáp tết, một việc làm ý nghĩa và được các cấp phát huy đó là giúp mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), gia đình chính sách sửa chữa, quét dọn nhà cửa. Tuy chỉ là những việc làm rất nhỏ như dọn dẹp nhà cửa, quét vôi mới, làm lại cái nóc nhà đã bị dột, sửa lại căn bếp, kéo đường dây điện… song lại thể hiện tấm lòng, tình cảm của thế hệ trẻ hôm nay đối với mẹ VNAH, thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng.

Số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có 51.721 đối tượng chính sách, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Bình Dương dự kiến chi khoảng 90,7 tỷ đồng để hỗ trợ tiền tết cho mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng...

Mấy năm trước, căn nhà của mẹ liệt sĩ Võ Thị Rua, ấp An Mỹ, xã An Điền, TX.Bến Cát bị dột mái, trời mưa thì bị tạt, trời nắng nóng, ngồi trong nhà thấy được cả trời xanh. Thấy căn nhà mẹ đã hư, cán bộtrong xã tích cực vận động các tổ chức, nhà hảo tâm quyên góp tiền, vật liệu xây dựng, tre, nứa đểlợp lại mái nhà, dựng kèo, cột, sửa lại cho chắc chắn. Mặc dùtrời nắng nóng nhưng cán bộxã, đoàn viên thanh niên làm việc rất nhiệt tình, chỉ trong buổi sáng đoàn viên thanh niên đã làm xong cho mẹ Rua một ngôi nhà mới, chắc chắn. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã An Điền, cho biết: “Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, để tri ân mẹ VNAH, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, xã đã vận động, kêu gọi các doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn chăm lo tết cho các đối tượng này. Chúng tôi mong muốn giúp được mẹ, các gia đình chính sách nhiều hơn nữa trong dịp tết đến xuân về”. Trò chuyện với chúng tôi, mẹ Rua tâm sự: “Mẹ nay tuổi cũng đã già, có nhà mới, có con cháu quây quần và còn được chính quyền, đoàn thể thường xuyên quan tâm chăm sóc. Như vậy là mẹ hạnh phúc lắm rồi”.

Ngày tết đang đến rất gần, căn nhà nhỏ của mẹ VNAH Lê Thị Điểm ở huyện Phú Giáo lúc nào cũng nồng ấm tình người. Bởi các cán bộ đoàn thể vẫn thường ghé qua hỏi thăm sức khỏe mẹ Điểm, dọn dẹp, lau chùi tủ thờ để chuẩn bị đón tết. Và vui hơn là được nghe mẹ kể chuyện ngày xưa, chuyện về những người anh đã hy sinh vì độc lập dân tộc.

Tết tri ân

Quả thật thiếu sót nếu không nói đến những món quà nhỏ, ý nghĩa thấm bao nghĩa tình của các cấp, ban ngành, đoàn thểtặng mẹ VNAH, gia đình chính sách, thương bệnh binh nhân dịp tết đến xuân về. Những cuốn sổ tiết kiệm, những tủ thờ hay cùng gia đình dọn dẹp vệ sinh, nhổcỏ, quét sơn lên mộ các anh hùng liệt sĩ. Mỗi người cùng góp sức nhỏ làm nên việc ý nghĩa, cán bộ, đảng viên ở TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, huyện Bàu Bàng quyên góp tiền tặng những cuốn sổ tiết kiệm nghĩa tình cho mẹ VNAH, gia đình có công với cách mạng đang gặp khó khăn. Mặc dù giá trị cuốn sổkhông nhiều, song nó là tấm lòng, lời tri ân của thế hệ hôm nay đối với những gia đình đã có công trong việc bảo vệ, xây dựng hòa bình đất nước. Những ngày cận tết rất bận rộn nhưng theo thông lệ, một tháng một lần các cán bộ, đảng viên ở TP.Thủ Dầu Một lại đến quét dọn mộ các anh hùng liệt sĩ ở Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Từ rất sớm, các cán bộ, đảng viên đã đến nghĩa trang nhổ từng bụi cỏ, nhặt, quét rác ởcác phần mộ của các anh cho sạch; nhẹ nhàng thắp nén nhang tưởng nhớ công ơn các anh hùng đã ngã xuống vì độc lập, dân tộc hôm nay.

Như đã thành thông lệ, tết đến xuân về công tác chăm lo tết cho các đối tượng chính sách luôn được các ngành, địa phương quan tâm thực hiện. Các đồng chí lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị đã thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công. Đây là nét đẹp truyền thống của tỉnh Bình Dương. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Có thể nói quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách khó khăn là một phần trong chính sách an sinh xã hội. Những năm qua, hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” luôn được các tổ chức, ban ngành, đoàn thể đặc biệt quan tâm. Hoạt động này thể hiện lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ không tiếc xương máu, hy sinh thân mình để bảo vệ độc lập tự do cho dân tộc”.

 KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên