Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 18 - HĐND tỉnh khóa VII: Hỏi thẳng, trả lời cũng thẳng

Cập nhật: 09-12-2010 | 00:00:00

Trong phiên chất vấn chiều qua (8-12), các đại biểu đã thẳng thắn đối thoại với 2/3 sở, ngành được đề nghị trả lời chất vấn là Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) và Sở Công Thương. Nhiều câu hỏi của đại biểu đã được đại diện các sở ngành trả lời một cách khá cầu thị và đầy trách nhiệm.

Môi trường: Sẽ cưỡng chế các cơ sở gây ô nhiễm

Mở đầu chất vấn Sở TN-MT, đại biểu (ĐB) Nguyễn Văn Khái ghi nhận những nỗ lực to lớn trong thời gian qua của ngành MT và trả lời cử tri rất rõ ràng, cụ thể. Tuy nhiên, ĐB Khái cũng hỏi thẳng Giám đốc Sở TN-MT Phạm Danh về “số phận” của hơn 20 cơ sở còn gây ô nhiễm môi trường (ONMT) hiện nay lúc nào được giải quyết dứt điểm? Trả lời câu hỏi này, ông Danh cho biết, thời gian qua sở đã đưa vào danh sách “đen” 102 doanh nghiệp để có sự giám sát chặt chẽ hơn. Đến nay, 45 cơ sở đã hoàn thành khắc phục tình hình ONMT và đã đầu tư cơ sở xử lý MT, 36 cơ sở đang hoàn thiện hệ thống xử lý MT. Như vậy, đã có 81/102 cơ sở cơ bản đã khắc phục được việc gây ONMT, chỉ còn lại 21 cơ sở. Trong số 21 cơ sở này có 4 cơ sở hiện vẫn chưa làm gì và đang được chuẩn bị hồ sơ để thời gian tới sẽ tổ chức cưỡng chế. Còn 17 cơ sở được chia thành 2 giai đoạn để giải quyết, trước hết là tăng nặng trong xử phạt, gia hạn thời gian 3 tháng để khắc phục và tổ chức hậu kiểm, nếu không tiến hành khắc phục thì sẽ đưa vào danh sách cưỡng chế. Ông Danh “chốt”, đến năm 2011 sẽ giải quyết dứt điểm danh sách những cơ sở gây ON này, còn nếu phát sinh thêm cơ sở nào nữa thì sẽ tiếp tục xử lý.

  Đại biểu chất vấn tại hội trường

ĐB Nguyễn Hoàng Vinh cũng chất vấn về MT và cho biết mới đây 33 hộ dân ở Bến Cát tiếp tục kéo đến cổng một công ty để phản ứng việc gây ONMT và đòi công ty này phải ngưng sản xuất, vì thế ngành TN-MT cần phải có giải pháp để sớm chấm dứt sự bức xúc của dân. Vấn đề này, ông Danh cho biết đã chỉ đạo Phòng TN-MT của huyện Bến Cát đến giám sát và hiện đang cân nhắc việc đình chỉ hoạt động của đơn vị này. Đối với cơ sở Thành Đạt ở xã Chánh Phú Hòa gây ON ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi, ông Danh cho biết khi đến kiểm tra thì đạt tiêu chuẩn MT, nhưng theo ĐB Vinh cho biết có sự xả lén nước thải của công ty này thì Sở TN-MT xin tiếp thu để tìm giải pháp xử lý. Đối với vấn đề KCN Mai Trung gây ON làm chết gia cầm, sở sẽ tiếp thu để nghiên cứu bởi hiện nay hiện trường không còn để lại bằng chứng.

Trong lĩnh vực xây dựng, trả lời ý kiến cử tri xung quanh nhà ở cho người lao động thuê, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Văn Dũng, cho biết sở đã tiến hành kiểm tra 8.921/12.639 khu nhà ở cho thuê. Kết quả rất nhiều khu nhà trọ không đủ kích thước phòng, không trang bị phòng cháy chữa cháy, chiều rộng, không gian cây xanh... Xung quanh vấn đề nhà ở cho người có thu nhập thấp, ông Dũng cũng cho biết hiện có 7 doanh nghiệp đăng ký xây dựng với diện tích 8,3 ha, tổng căn hộ là 4.626 căn, với tổng vốn đầu tư lên đến 1.584 tỷ đồng.

 

Trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Ngọc Sơn về tình hình khắc phục ONMT ở kênh Ba Bò, ông Danh nói: “Việc Quân Đoàn 4 không đồng ý cho xây dựng nhà máy xử lý chất thải trong khu vực họ quản lý cũng không ảnh hưởng gì bởi không cần thiết là phải xây dựng nhà máy xử lý nơi đây do lưu lượng nước không đủ lớn. Hơn nữa, trong kế hoạch đã có thiết kế hệ thống hồ chứa, hồ điều hòa và có nhà máy xử lý nước thải ở phía địa phận của TP.HCM”. Với câu hỏi đến bao giờ thì chấm dứt tình trạng ON ở kênh Ba Bò và vai trò của Sở TN-MT như tổng tư lệnh của đại biểu Sơn, ông Danh phân tích, về thời gian thì phía Bình Dương đã có kế hoạch hoàn thành việc xây dựng hệ thống khắc phục ON là đến năm 2013. Còn giải quyết căn cơ việc ON ở kênh Ba Bò còn phụ thuộc cả phía TP.HCM nữa. UBND tỉnh đã giao công việc cụ thể cho mỗi đơn vị liên quan và “anh” nào không hoàn thành thì kiểm điểm “anh” đó. Còn nói vai trò tổng tư lệnh ở đây thì khó vì không phải mọi cái đều do ông tổng tư lệnh như ĐB nói.

Góp ý cho việc bảo vệ MT và đặc biệt là phát hiện kịp thời việc xả lén nước thải của một số cơ sở, ĐB Vũ Minh Sang hiến kế cho Sở TN-MT là phải hiện đại hóa cơ sở vật chất kiểm định. Thông qua các máy định vị để xác định tọa độ các cơ sở gây ON và kịp thời quan trắc, ghi nhận hình ảnh... có như vậy mới khắc phục được việc xả lén. Đối với vấn đề này, ông Danh cho biết có thể tận dụng vào 2 lực lượng là Đội kiểm tra liên ngành và chính quyền địa phương ở xã, phường. Hiện nay, ở các xã, phường đã có cán bộ MT chuyên trách nên cũng khá thuận lợi trong việc bảo vệ MT. Ông Danh cũng cho công bố công khai số điện thoại của Đội kiểm tra liên ngành là 0913.880022 tại phiên chất vấn để cử tri biết và kịp thời thông báo.

Công Thương: “Nóng” giá điện và bình ổn giá hàng hóa

Xung quanh việc bình ổn giá cả thị trường, Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Điền, cho biết trước mắt sở đã tổ chức các điểm bán hàng bình ổn giá ở các vùng nông thôn, phục vụ nhu cầu hàng hóa cho người dân. Song song đó, dịp trước, trong và sau tết, Sở Công Thương đều có làm việc với doanh nghiệp tham gia bình ổn giá cả thị trường, xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu về nông thôn để ổn định giá cả thị trường phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán. Cụ thể, năm 2010 sở tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia bán hàng bình ổn vay vốn ưu đãi 0% để dự trữ hàng hóa thiết yếu, đưa hàng hóa về nông thôn phục vụ bà con. Tuy nhiên, theo ĐB Từ Văn Lâm, cách bán hàng bình ổn giá của Sở Công Thương hiện nay không hiệu quả, nay bán hàng nơi này, mai bán hàng nơi khác thì phục vụ cho nhu cầu người dân không bao nhiêu.

Riêng về thực hiện chương trình xóa điện kế tổng, bà Điền cũng cho biết, ngành điện đang thực hiện nhiều giải pháp xóa điện tổng và cụm, trong đó đã duyệt 33 dự án thiết kế kỹ thuật với tổng vốn 118 tỷ đồng, dự kiến có thêm 5.854 hộ sẽ được sử dụng điện. ĐB Nguyễn Văn Khái cũng cho biết hiện Điện lực Bình Dương có nhiều nỗ lực xóa điện cụm tổng đáng khen, nhiều hộ dân ở Lai Hưng, Long Nguyên đến 15-12 này có điện, tuy nhiên việc cắt điện đến 21 giờ đêm đang làm người dân khó khăn trong sinh hoạt, ngành điện phải tính toán rút ngắn thời gian cắt điện.

T.ĐỒNG - H.NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên