Chung một tấm lòng vì người nghèo

Cập nhật: 04-12-2017 | 08:23:59

Cùng với nhiệm vụ tập trung phát triển kinh tế, Bình Dương có nhiều chính sách hỗ trợ người nghèo của tỉnh. Tỷ lệ hộ nghèo (HN) liên tục giảm, đến nay Bình Dương không còn HN theo tiêu chí Trung ương. Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Báo Bình Dương vừa có cuộc phỏng vấn bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về những nội dung liên quan.

 Bà Trần Thị Kim Lan (thứ 2 từ trái sang) cùng nhà hảo tâm trao nhà đại đoàn kết cho bà Lê Thị Dánh ở xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên

 - Thưa bà, rà soát danh sách HN là một trong những việc làm thiết thực của công tác giảm nghèo, vậy thời gian qua, công tác phối hợp, rà soát HN được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thực hiện như thế nào?

- Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 3.620 HN, tỷ lệ 1,23% và 3.024 hộ cận nghèo (HCN), tỷ lệ 1,03% theo tiêu chí của tỉnh. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện cuộc vận động gắn với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo- không để ai bị bỏ lại phía sau”. MTTQ các cấp cũng đã phối hợp các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền vềmục đích, ýnghĩa, yêu cầu của việc điều tra, ràsoát HN, HCN hàng năm đến từng khu dân cư, hộ gia đình bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên đài truyền thanh, lồng ghép trong các hội nghị của MTTQ, đoàn thể, sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư, họp ban công tác mặt trận hàng tháng... Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ động phối hợp thống nhất với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc điều tra, rà soát bảo đảm đúng trình tựxác định, lập danh sách HN, HCN và xác định các hộ gia đình có khả năng thoát nghèo, cận nghèo; hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị, thành phố triển khai đến từng ban công tác mặt trận khu, ấp phối hợp tổ chức họp công khai trước nhân dân khu ấp xét HN, HCN bảo đảm dân chủ, công khai, khách quan.

- Kết quả nổi bật của MTTQ các cấp trong việc giúp đỡ các HN từ đầu năm 2017 đến nay là gì? Tết Nguyên đán sắp đến, MTTQ các cấp tập trung vào những hoạt động gì để giúp đỡ HN, thưa bà?

- Để hoạt động tương trợ, giúp đỡ người nghèo thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Hàng năm xây dựng kế hoạch và phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo”; gửi thư ngỏ kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” đến các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trong năm qua, các hoạt động ủng hộ, giúp đỡ người nghèo đã được nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đồng tình ủng hộ, kết quả vận động năm sau luôn cao hơn năm trước. Cụthể, MTTQ các cấp đã vận động các doanh nghiệp, nhà tài trợ, nhà hảo tâm đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” các cấp được hơn 35 tỷ đồng (tính đến ngày 10-11). Ban vận động Quỹ “Vì người người” các cấp cùng các thành viên Ban vận động tổ chức thăm, tặng quà cho HN, hộ khó khăn, thăm hỏi các hội bảo trợ trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán với số tiền trên 25 tỷ đồng…

Với truyền thống “tương thân, tương ái”, hàng năm vào dịp tết đến xuân về, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” phối hợp với các tổ chức thành viên tiến hành rà soát đối tượng đặc biệt khó khăn, có kế hoạch triển khai các hoạt động cụthể, thiết thực nhằm giúp đỡ người nghèo như sửa chữa, xây dựng nhà, trợ giúp HN phát triển sản xuất, không để HN không có tết… Song song đó, MTTQ các cấp còn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại các khu dân cư, trong đó phát động các công trình trao tặng nhà đại đoàn kết, thăm hỏi, tặng quà cho HN.

- Thưa bà, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, chăm lo cho HN, những giải pháp trọng tâm được đề ra là gì?

- Với vai trò của mình, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ phối hợp các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ sót lại phía sau”; tuyên truyền đến HN, người nghèo vềcác chính sách tín dụng, hỗ trợ nhà ở, y tế, giáo dục, dạy nghềgiúp người lao động có việc làm ổn định. MTTQ cùng các tổ chức thành viên hiệp thương, phân công nhiệm vụtriển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong đó thực hiện chương trình mỗi tổ chức, mỗi cá nhân chung tay vì người nghèo, hỗ trợ giúp đỡ HN, người nghèo bằng những phần việc cụthể của từng tổ chức.

MTTQ tiếp tục phối hợp ngành Lao động - Thương binh và Xã hội khảo sát HN bằng các biện pháp tăng cường công tác kiểm tra, khảo sát và giám sát HN theo tiêu chí đa chiều, nhu cầu thoát nghèo của người dân… bảo đảm sự công bằng, công khai, minh bạch trong việc thực hiện chính sách giảm nghèo với mục tiêu giúp các HN thoát nghèo bền vững.

- Xin cảm ơn bà!

THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=340
Quay lên trên