Chương trình khuyến công tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển

Cập nhật: 16-12-2021 | 10:13:51

Triển khai hiệu quả các đề án khuyến công đã tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, tạo động lực quan trọng phát triển công nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thông qua đó thu hút nguồn vốn đầu tư lớn vào phát triển công nghiệp nông thôn (CNNT) tỉnh.


Sản xuất tại Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng (TP.Thuận An)

Tạo ra động lực lớn để hội nhập

Trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Trí, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng cho biết, Nghệ Năng được sáng lập từ năm 1994 và chính thức thành lập Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng vào năm 2002. Chặng đường hơn 20 năm phát triển với bao thăng trầm, Nghệ Năng đã không ngừng cải tiến công nghệ, đổi mới phương thức, mở rộng quy mô sản xuất, trở thành một trong những thương hiệu uy tín trong lĩnh vực quạt công nghiệp và máy làm mát được sản xuất bởi người Việt, phục vụ cho người Việt. Trong hành trình đó, chúng tôi được sự đồng hành của các cấp, các ngành, trong đó có nguồn vốn hỗ trợ từ công tác khuyến công. Chính sự đồng hành hỗ trợ từ những ngày đầu tạo động lực để Nghệ Năng phấn đấu, phát triển thêm.

Đến nay, Nghệ Năng là nhà sản xuất và phân phối các loại quạt công nghiệp, quạt thông gió, máy làm mát, hệ thống hút bụi... trên dây chuyền máy móc công nghệ hiện đại, uy tín đối với thị trường trong và ngoài nước. Công ty chuyên cung cấp các giải pháp về khí động học thông gió, làm mát, xử lý khói, bụi nhà xưởng công nghiệp. Các sản phẩm đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ của Nhật Bản bảo đảm đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015. Chúng tôi còn được sự đồng hành trong việc phát triển và vinh danh thương hiệu từ địa phương đến các chương trình quốc gia. Đặc biệt, năm 2021, Nghệ Năng nhận được danh hiệu sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia. Đó là dấu ấn lớn phản ánh sự sát cánh của công tác khuyến công của ngành công thương tỉnh nhà đối với sự phát triển của thương hiệu địa phương.

Những thành quả này có sự góp phần của hoạt động khuyến công trong đẩy mạnh tái cơ cấu ngành công nghiệp nói chung và CNNT nói riêng. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ cao tạo đà cho doanh nghiệp (DN) phát triển bền vững và từng bước tham gia hội nhập kinh tế quốc tế.

Thời gian tới, Công ty Nghệ Năng nỗ lực nắm bắt nhanh chóng thị hiếu của người tiêu dùng và xu hướng phát triển sản phẩm thân thiện với môi trường, đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên công ty luôn nỗ lực vì thương hiệu, bảo vệ thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất quạt công nghiệp và máy làm mát, bắt đầu từ xây dựng quy trình sản xuất khép kín với công nghệ thân thiện, bảo vệ môi trường. Ban Giám đốc công ty luôn xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp. Ở đó, phải thể hiện cao nhất sự chuyên nghiệp trong sản xuất với trang thiết bị máy móc hiện đại, quy trình giám sát chất lượng theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015.

Tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 kéo dài nhưng CNNT vẫn có đóng góp vào mức tăng trưởng chung của toàn ngành. Cùng với đó, quy mô sản xuất công nghiệp tại các địa phương liên tục được mở rộng. Không chạy theo lợi ích, Công ty Nghệ Năng hướng đến giá trị cốt lõi vì lợi ích chung của cộng đồng, xây dựng một “Thương hiệu vì môi trường” hàng đầu Việt Nam. Trên nguyên tắc đó, công ty thể hiện trách nhiệm đối với lợi ích chung của cộng đồng và xã hội. Nghệ Năng hy vọng sẽ chung tay gìn giữ bầu không khí trong lành của chúng ta bằng những sản phẩm thân thiện với môi trường, tốt cho sức khỏe của mọi người.

Công ty cũng xem trọng trách nhiệm với đối tác, khách hàng thể hiện trong việc cam kết chất lượng sản phẩm, dịch vụ bằng các chính sách công ty minh bạch và rõ ràng. Trách nhiệm ấy còn gắn với những nỗ lực nghiên cứu, sáng tạo để đưa những sản phẩm ứng dụng công nghệ thông minh vào trong sản xuất máy móc. Tất cả nhằm tạo ra những sản phẩm, dịch vụ hoàn hảo nhất để đáp ứng xu thế thay đổi nhanh chóng của thị trường. Và đáp ứng sự kỳ vọng của các cấp, các ngành vào quá trình phát triển của Công ty Nghệ Năng.

Định vị chỗ đứng trên thị trường

Bà Nguyễn Thị Xuân Thùy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vị Hảo đánh giá cao các chương trình khuyến công của tỉnh đối với DN trên địa bàn tỉnh trong thời gian dịch bệnh. Nguồn vốn hỗ trợ từ đề án đã giúp công ty đầu tư thiết bị tiên tiến, sản xuất những sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hiện tại, sản phẩm DN này đã được xuất khẩu sang thị trường các nước như: Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, châu Âu, Nga... “Trước đây, khi chưa đầu tư máy dò kim loại Square và máy dán màng nhôm bằng sóng cao tần tự động, sản phẩm sản xuất ra công ty phải mang mẫu đến đơn vị có chức năng tiến hành dò và phân tích thành phần kim loại, nếu sản phẩm không đạt, công ty phải loại bỏ hoàn toàn lô sản phẩm đã sản xuất, gây lãng phí rất lớn. Đồng thời, đầu tư máy dán màng nhôm tự động sẽ tăng năng suất sản xuất, bảo vệ chất lượng sản phẩm, nâng cao tính thẩm mỹ và an toàn trong vận chuyển. Khi các máy móc thiết bị trên được vận hành, công ty bảo đảm chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí sản xuất, tránh lãng phí khi phát hiện sản phẩm không đạt do phân tích thành phần kim loại. Đặc biệt là bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm do máy hoạt động hoàn toàn tự động và khép kín. Ước tính doanh thu bảo đảm tăng từ 10 - 15%, dự kiến thời gian thu hồi vốn đầu tư là 18 tháng. Được sự hỗ trợ, tư vấn của Sở Công thương, thời gian tới công ty nỗ lực kinh doanh có hiệu quả, sản phẩm tạo được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước, bà Thùy chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp đánh giá, thời gian qua sự hỗ trợ của chương trình khuyến công tạo động lực cho phát triển CNNT, đặc biệt là góp phần thay đổi nhận thức của cơ sở sản xuất tại nông thôn về đầu tư máy móc. “Từ hiệu quả sản xuất của những đơn vị được thụ hưởng khuyến công, đã lan tỏa tạo cho các cơ sở sản xuất khác mạnh dạn đầu tư máy móc, ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi bộ mặt CNNT, góp phần tạo động lực cho phát triển công nghiệp toàn tỉnh”, bà Hằng nói.

Thực tế cho thấy, việc hỗ trợ DN ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất đã giúp nâng cao năng lực, phát triển sản xuất và tăng sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần tạo đầu ra ổn định và giá trị tăng thêm. Trong năm 2022, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, trung tâm sẽ tăng cường tiếp xúc các DN, tập trung rà soát nhu cầu của các cơ sở CNNT, ưu tiên hỗ trợ các ngành, sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng cao, giá trị xuất khẩu lớn.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, để công tác khuyến công thực sự bắt nhịp được với sự phát triển của DN, các đơn vị làm công tác khuyến công cần nắm bắt cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 gắn với quá trình hội nhập quốc tế, chú trọng chuyển đổi số và tăng cường hỗ trợ DN, cơ sở CNNT ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh nhằm tăng năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Đặc biệt, các đơn vị cần nâng cấp cơ sở dữ liệu, phần mềm phục vụ công tác thống kê số liệu và theo dõi quản lý chương trình, kế hoạch, đề án khuyến công; tiếp tục đồng hành với DN, cơ sở CNNT để DN có định hướng chủ động trong sản xuất, tạo ra các sản phẩm có chất lượng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng trong nước cũng như hướng tới xuất khẩu.

TIỂU MY - HỒNG ĐÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=463
Quay lên trên