Chuyện ông Hai nuôi cá làm từ thiện

Cập nhật: 22-10-2010 | 00:00:00

Tình cờ tôi nghe được cuộc điện thoại của ông Hai nuôi cá bè ở Cù lao Rùa (xã Thạnh Hội, Tân Uyên) gọi cho bạn. Nội dung cuộc điện thoại xoay quanh việc ông cần tiền để đóng góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt ở miền Trung và hỗ trợ bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh vì đã đến kỳ, trong lúc cá thì chưa thu hoạch mà tiền dành dụm bấy lâu nay cũng hết. Không biết bạn ông nói gì mà sau đó tôi thấy nét mặt ông Hai giãn ra như vừa trút được nỗi lo. Tôi biết ông Hai vì đôi lần được ông cho lên bè để câu cá. Từ trước đến nay, trong suy nghĩ của tôi ông Hai là người tốt bụng nhưng chắc chắn một điều là tôi không hề biết ông Hai lại tốt đến như thế! Là một nông dân chân lấm tay bùn, phải còng lưng trên chiếc bè bên sông mới mong có cái ăn cái mặc, nhưng ông Hai vẫn không quên đồng bào miền Trung đang bị thiên tai, những cảnh đời bất hạnh cần sự giúp đỡ. Điều ấy thật đáng quý biết bao!

Không riêng ông Hai, trong những ngày qua người dân cả nước cũng đang hướng về miền Trung, nơi đang bị trận lụt lịch sử tàn phá nặng nề. Những em bé, cụ già cũng tìm đến nơi tiếp nhận quà cứu trợ để đóng góp số tiền ít ỏi mà họ dành dụm được gửi giúp đồng bào miền Trung. Đó là tấm lòng, là sự sẻ chia đã trở thành truyền thống quý báu “một miếng khi đói...” đã ăn sâu vào máu thịt của người Việt. Truyền thống ấy trỗi dậy mạnh mẽ nhất, dễ thấy nhất khi có thiên tai, bão lụt xảy ra. Truyền thống ấy còn vượt cả biên giới đến với người dân bị nạn trên thế giới, cụ thể là những nạn nhân trong trận bão Katrina tại Mỹ; nạn nhân vụ lở đất tại tỉnh Cam Túc (Trung Quốc)...

Trận lụt lịch sử ở miền Trung tuy đã đi qua nhưng nỗi đau thì vẫn còn ở lại, vì theo thống kê hiện đã lên tới 85 người chết và mất tích; trên 200.000 ngôi nhà bị ngập và bị nước cuốn trôi. Điều đó đồng nghĩa với việc đã có hàng trăm hộ gia đình ở miền Trung mất người thân, mất tài sản vì lũ lụt. Họ sẽ sống bằng gì và sống ra sao trong những ngày sắp tới? Đành rằng Nhà nước sẽ không để đồng bào miền Trung bị đói, bằng chứng là ngay tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XII, Quốc hội sẻ chia với nỗi đau và kêu gọi cả nước hướng về miền Trung ruột thịt; Thủ tướng Chính phủ cũng đã trực tiếp đi thị sát để nắm tình hình dân sinh; UBMTTQVN các cấp cũng đã ra lời kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung... Tuy nhiên, để người dân vùng lũ sớm ổn định cuộc sống, điều chắc chắn là không thể thiếu sự chung tay góp sức của người dân. Dẫu biết rằng đất nước này có hàng ngàn, hàng vạn những người như ông Hai nuôi cá, nhưng như thế vẫn chưa đủ và tôi vẫn mong có thêm nhiều người như ông Hai nuôi cá. Nếu chưa làm được như ông Hai, chúng ta chỉ cần bớt chút quà vặt, bớt chút chi tiêu chưa thật cần thiết, góp ít thành nhiều cũng sẽ làm ấm lòng người dân vùng lũ. Cố lên bạn nhé.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=378
Quay lên trên