Chuyện trái dừa không tăng giá!

Cập nhật: 20-08-2012 | 00:00:00

Buổi chiều đi làm về, ghé vào quán cóc ven đường mua trái dừa theo lời vợ dặn. Bà chủ quán đon đả: “Dừa ngon lắm, mang từ Bến Tre về, chỉ có 10.000 đồng 1 trái, rẻ bèo, mua vài trái về bỏ tủ lạnh, khi khát mang ra uống...”. Từ vài năm nay, lạm phát khiến cái gì cũng tăng giá, từ cọng rau, hạt muối nhưng theo bà chủ quán này thì riêng dừa, 10.000 đồng 1 trái mấy năm nay vẫn giữ nguyên giá đó. Hỏi chuyện bán dừa, mỗi ngày bán được bao nhiêu, bà bảo lâu nay vẫn bán đều đều, khoảng 100 trái mỗi ngày, không hề giảm. Vậy có nghĩa là dù lạm phát cao, người dân thắt chặt chi tiêu, nhưng nước dừa vẫn là món đồ uống ưa chuộng. Hơn nữa, giá 10.000 đồng 1 trái vẫn giữ nguyên. Trong cơn “khát giá”, người dân vẫn có trái dừa để giải khát!

Trong câu chuyện với chị hàng xóm, quê gốc xứ dừa Bến Tre, nhắc lại câu chuyện bây giờ cái gì cũng tăng giá, riêng dừa thì không, vẫn 10.000 đồng 1 trái. Chị bạn quê Bến Tre, nói như than: “10.000 đồng ở quê tôi mua được 30 trái dừa lận”! Câu trả lời của chị hàng xóm khiến tôi giật mình: “Rẻ đến thế sao?!”. Hóa ra, người trồng dừa cũng như bao người trồng cây trái khác đều “tối mặt tối mày” khi ra chợ thấy nông sản của họ làm ra được bán với giá gấp hàng chục lần họ bán cho thương lái. Thật xót xa! Mùa vụ đến, cây trái đầy vườn, nông dân không bán nhanh thì hỏng mà bán ngay thì giá như cho. 10.000 đồng 30 trái dừa mua của nông dân, vận chuyển, cung cấp đến quán giải khát, giá tăng gấp 30 lần!

Trong một nền kinh tế sản xuất, kinh doanh mang tính thị trường, giá cả hàng hóa được hình thành dựa trên chi phí đầu vào, hao mòn trong quá trình sản xuất, thuế và khoản lãi ròng nhất định cũng như quy luật cung - cầu và người sản xuất sẽ phải tự tính toán để đưa ra một mức giá để thị trường chấp nhận. Vậy nhưng hiện nay, nông dân làm ra sản phẩm thì lại không thể quyết định được giá bán cho sản phẩm của mình, giống như đẻ con mà không được đặt tên. Bởi, nếu nông dân quyết định được giá nông sản, sẽ không bao giờ có câu chuyện 10.000 đồng 1 trái dừa ở ngoài quán giải khát bán cho khách hàng và 10.000 đồng 30 trái dừa ở quê mà người dân bán cho thương lái.

Câu chuyện trái dừa không tăng giá trong thời buổi giá cả leo thang, đang từ thái cực vui nhanh chóng chuyển sang trạng thái thật buồn và đầy ám ảnh!

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên