Chuyện về những chiếc bè nuôi cá!

Cập nhật: 07-06-2012 | 00:00:00

Chuyện tưởng đơn giản nhưng thật ra không đơn giản chút nào bởi nó đã làm dậy sóng dư luận trong những ngày gần đây và làm giật mình các ngành, các cấp từ Trung ương đến các tỉnh, thành trong cả nước đối với công tác quản lý địa bàn, quản lý con người của mỗi địa phương.

Những ngày gần đây báo chí trong nước đã đưa tin: Tại Cam Ranh hiện có 4 cơ sở thu mua hải sản và 1 cơ sở nuôi cá bè với rất nhiều lồng cá là của người Trung Quốc nhưng núp bóng công ty của người Việt Nam; trong đó cơ sở nuôi cá bè trên biển là của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Song Phong (TP.HCM). Bè nuôi cá của những người Trung Quốc nằm cách quân cảng Cam Ranh khoảng 300m về phía đông, với những ngôi nhà lợp tôn được thiết kế kiên cố, mỗi bè rộng khoảng 100m2, có hàng chục lồng nuôi cá được kết với nhau... Từ chỗ là những thương hồ lang thang đây đó, hàng chục người Trung Quốc nuôi cá bè ở đây giờ đã trở thành những ông chủ giàu có, họ thuê mướn khá nhiều người Việt Nam làm công cho họ và họ đã ở đây tổ chức thu mua hải sản (chủ yếu là mua cá nhỏ vỗ béo rồi bán cho tàu của người Trung Quốc khác đến thu mua) và nuôi cá bè đã...10 năm mà không ai cấp phép, quản lý...

Tìm hiểu kỹ về vịnh Cam Ranh có lẽ chúng ta ai cũng giật mình: Cam Ranh là một thành phố nhỏ nằm ở phía nam tỉnh Khánh Hòa, giáp Ninh Thuận. Cam Ranh có nhiều cảnh đẹp nổi tiếng như hòn Rồng, hòn Quy, núi Cam Linh... Sản vật nổi tiếng xưa nay của Cam Ranh là sò huyết Thủy Triều, tôm hùm Bình Ba, hàu Trà Long, ốc tai tượng, muối Cam Ranh, xoài Thanh Ca... Và điều đặc biệt quan trọng của Cam Ranh mà tạp chí hải quân Mỹ Proceedings số ra tháng 10-1991 đã viết “Ai làm chủ được Cam Ranh sẽ làm chủ được vùng biển Đông Nam Á và biển Đông”. Sau gần 2 thập niên được sử dụng cho mục đích quân sự, đến năm 2003 Chính phủ ta mới cho phép tỉnh Khánh Hòa sử dụng phần phía bắc bán đảo Cam Ranh cho phát triển kinh tế, riêng phần bán đảo phía nam vẫn là khu quân sự.

Vấn đề đặt ra là dù cho có thực hiện mở cửa giao lưu với các nước nhưng chúng ta vẫn không được lơ là, mất cảnh giác, nhất là những nơi gần khu quân sự. Bên cạnh đó, cho đến nay trên tất cả các địa phương thuộc đất nước Việt Nam, quy định phải trình báo tạm trú, tạm vắng vẫn còn đang áp dụng. Vậy mà tình trạng các bè nuôi cá của người nước ngoài làm ăn sát quân cảng Cam Ranh đã 10 năm nay lại không được ai quan tâm quản lý, dòm ngó, quả là sự lơi lỏng đáng trách của chính quyền địa phương tại đây!

Được biết đến nay, công an Cam Ranh đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 7 người Trung Quốc, đề nghị cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội với mức đề xuất xử phạt: phạt tiền 15 triệu đồng/người, trục xuất khỏi Việt Nam, cấm nhập cảnh Việt Nam trong 5 năm. Lãnh đạo Thành ủy Cam Ranh cũng cho biết qua vụ việc này sẽ rà soát, chấn chỉnh mọi công tác quản lý địa bàn, quản lý cư trú, quản lý quy hoạch, thu mua chế biến thủy sản. Và đến nay những người Trung Quốc nói trên đã rời bè cá...

Qua vụ việc này, không chỉ thành phố Cam Ranh phải rút kinh nghiệm mà kể cả các địa phương khác trong cả nước, trong đó có tỉnh Bình Dương vì tỉnh ta có lượng lao động nhập cư rất đông, các đơn vị, doanh nghiệp có vốn FDI, các chuyên gia, cán bộ kỹ thuật người nước ngoài đến đây làm việc, sinh sống... không phải là ít. Đừng để xảy ra tình trạng người khác vào đến tận nhà, làm ăn trái phép mà ta vẫn không biết!

VÕ HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=241
Quay lên trên