Phải biết lắng nghe dân

Cập nhật: 06-06-2012 | 00:00:00

Luật Thuế TNCN được Quốc hội khóa XII thông qua ngày 21-11-2007, nhưng chỉ sau 2 năm thực hiện chính thức, luật này đã sớm lạc hậu, đòi hỏi cần có thêm những chỉnh sửa cần thiết mới... Được biết, Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự luật sửa đổi Luật Thuế TNCN. Tuy nhiên nội dung gần như không có gì thay đổi so với trước đây. Phương án sửa đổi mà Bộ Tài chính trình Chính phủ là giảm trừ gia cảnh mức 6 triệu đồng/tháng, người phụ thuộc mức 2,4 triệu đồng/tháng, bỏ mức thuế suất 35%. Nhiều ý kiến bức xúc cho rằng, Bộ Tài chính đã “bỏ ngoài tai” những ý kiến đóng góp của người dân.

Mức giảm trừ gia cảnh 6 triệu đồng là không phù hợp với thực tế, nếu không muốn nói là lạc hậu ngay từ khi chưa áp dụng. Bởi, nếu căn cứ mức lương tối thiểu năm 2014 theo Đề án cải cách tiền lương giai đoạn 2013-2020 và cách tính mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế bằng 6 lần lương tối thiểu khu vực hành chính sự nghiệp như hiện nay thì mức giảm trừ gia cảnh đến năm 2014 phải tương đương 9,9 triệu đồng/tháng. Nếu cho rằng, giảm trừ gia cảnh không phải là mức để bảo đảm đời sống tối thiểu mà phần còn lại sau khi đã đánh thuế mới là mức bảo đảm đời sống, thì cần đặt vấn đề ngược lại rằng Bộ Tài chính đã khảo sát, tính toán mức thu nhập thực tế để bảo đảm đời sống người lao động trong điều kiện hiện nay chưa. Bộ Tài chính nên công khai góp ý của các chuyên gia, của người lao động bị trực tiếp điều chỉnh bởi Luật Thuế TNCN thời gian qua cho toàn dân biết. Trường hợp Bộ Tài chính vì lý do nào đó phải bảo lưu quan điểm thì phải giải thích rõ để người dân đồng tình.

Nhiều chuyên gia đề nghị Bộ Tài chính nên trình nhiều phương án để Quốc hội chọn lựa chứ không nên chỉ trình một phương án và cơ quan soạn thảo không nên dựa trên quan điểm bảo vệ nguồn thu nhằm trì hoãn áp dụng Luật Thuế TNCN sửa đổi đến năm 2014, mà nên áp dụng sớm để người dân dễ thở hơn và cũng đáp ứng được nguyện vọng của tất cả người làm công ăn lương.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=267
Quay lên trên