Cống hiến vì sự nghiệp an sinh xã hội

Cập nhật: 25-12-2021 | 10:49:00

Trong thời gian qua, chị Phạm Thị Bích Vân, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương là một tuyên truyền viên tích cực trong việc chuyển tải thông tin, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình đến với mọi người dân trên địa bàn.

Hết mình với công việc

Trao đổi với chúng tôi, chị Vân cho biết, Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH Bình Dương có chức năng và nhiệm vụ quan trọng; phải quản lý, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác truyền thông về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHYT; công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN, BHYT của các tổ chức và cá nhân theo quy định của pháp luật. Áp lực công việc là vậy, nhưng chị không hề nao núng, từng bước xây dựng kế hoạch cho từng nhiệm vụ, từng giai đoạn cụ thể và quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Để làm được điều đó, chị Vân đã tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của lãnh đạo xã, phường, các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng khu phố; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã lồng ghép tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện qua hệ thống đài truyền thanh của xã, tại các buổi họp giao ban, họp khu phố, họp chi hội; đến tận nhà hội viên tư vấn, chia sẻ tới cán bộ, hội viên hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện. Đặc biệt, chị lựa chọn từng nhóm đối tượng tiềm năng, sắp xếp thời gian hợp lý đến vận động, tuyên truyền trực tiếp tại gia đình.

Chị Phạm Thị Bích Vân (thứ hai từ phải sang) tuyên truyền, vận động người dân ở TP.Thủ Dầu Một tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Với lợi thế là cán bộ trẻ, phát triển từ cơ sở, có điều kiện nắm rõ hoàn cảnh của từng gia đình ở phường, xã, chị Vân đã phối hợp với khu phố đến tận nhà người dân tích cực tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. “Có lần đến nhà một hộ dân vận động, biết được những lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhưng chưa đến kỳ lương nên gia đình không tham gia. Tôi quyết định dùng tiền của mình đóng cho gia đình tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình để hưởng những quyền lợi theo quy định. Đến kỳ lương, gia đình trả lại số tiền đã đóng cho tôi và họ rất cảm động”, chị Vân nhớ lại.

Không ngừng tìm tòi, học hỏi và sáng tạo

Chia sẻ với chúng tôi, chị Vân vui mừng nói, nhìn những người dân mà mình đã vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình khi ốm đau đã được quỹ BHYT chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ khi điều trị bệnh, chị càng có động lực để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình. Kinh nghiệm của chị Vân trong thực hiện nhiệm vụ khi đến hộ gia đình là phải khéo léo, tuyên truyền thuyết phục, hướng dẫn người dân hiểu và tin vào chế độ, chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước; thực hiện theo đúng quy trình từ khâu thu tiền, lập danh sách nhận và cấp phát sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân.

Đặc biệt, cán bộ BHXH cần sâu sát, quan tâm đến người tham gia bảo hiểm bằng việc nắm bắt về thời gian tham gia, thời gian sắp hết hạn sử dụng, thời gian đóng tiền của sổ, thẻ để đôn đốc, nhắc nhở họ đóng đúng, đủ, bảo đảm quyền lợi và tính liên tục của mỗi loại hình bảo hiểm. Cùng với đó, khi người dân có những thắc mắc về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, cán bộ BHXH phải tư vấn hợp lý, làm thỏa mãn và tạo sự yên tâm cho những người tham gia bảo hiểm và mọi người dân.

Vất vả là vậy, nhưng bản thân chị Vân luôn tìm tòi, học hỏi, sáng tạo trong công việc và khuyến khích đồng nghiệp cùng thực hiện. Chị luôn chu đáo, cẩn thận thực hiện xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, luôn lắng nghe và tôn trọng ý kiến của đồng nghiệp. Từ những giải pháp, sáng kiến và đóng góp của chị, cuối năm 2020, Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và nhận bằng khen của BHXH Việt Nam.

Trong công việc, chị Vân luôn gương mẫu, hết mình, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên hết. Mỗi công việc đều được chị giải quyết hợp tình, hợp lý và luôn quan sát, lắng nghe, không ngừng học hỏi. Chị còn là một người dám nghĩ dám làm, mạnh dạn đề xuất ý kiến lên cấp trên đối với những vấn đề nan giải, cấp thiết. Nhiều lần chị đã ngã bệnh vì kiệt sức do phải ngày đêm làm việc, nhưng khi cơ quan tổ chức thực hiện các đợt ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại địa phương và nhà trường thì chị Vân đều có mặt. Chị xứng đáng là tấm gương điển hình về phấn đấu không mệt mỏi vì sự nghiệp an sinh xã hội.

Từ năm 2020 đến nay, chị Vân đã trực tiếp đi tuyên truyền và vận động được hơn 700 người dân trên địa bàn tỉnh tham gia BHXH tự nguyện và 175 bạn bè thân quen tham gia BHXH tự nguyện. Đến nay, những người mà chị Vân vận động vẫn duy trì tham gia và luôn cảm ơn chị vì đã tư vấn chính sách để quyết định đúng đắn và có được điểm tựa khi về già. Nhờ có tấm thẻ BHYT hộ gia đình, một số người đã được quỹ BHYT thanh toán viện phí, nhờ đó mà họ an tâm điều trị bệnh.

TƯỜNG VY - V.BƯỜM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=590
Quay lên trên