Công nghệ thông tin: Cơ sở cho chính quyền điện tử

Cập nhật: 21-07-2016 | 08:30:23

Trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã đẩy mạnh việc hỗ trợ các sở, ban, ngành ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); thường xuyên cập nhật tình hình, kết quả công tác kiểm soát TTHC trên trang thông tin điện tử của tỉnh, trang dịch vụ công… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh và người dân, doanh nghiệp (DN) về kiểm soát TTHC.


Cán bộ Sở TT-TT tích cực hỗ trợ các sở, ban, ngành ứng dụng CNTT trong xử lý văn bản và giải quyết TTHC.
Ảnh: H.V

Theo đó, Sở TT-TT luôn hỗ trợ các sở, ngành bám sát chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của bộ, ngành, chương trình, kế hoạch cải cách hành chính hàng năm của UBND tỉnh để triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC. Trong đó, sở đã tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai các nhiệm vụ về CCHC nhằm nâng cao chất lượng giải quyết công việc đối với tổ chức, cá nhân, hiệu quả công tác quản lý nhà nước của cơ quan và đã đạt được nhiều kết quả tốt, nhất là hỗ trợ các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã ứng dụng hiệu quả CNTT, ứng dụng các phầm mềm quản lý văn bản đi, đến một cách đồng bộ và hiệu quả. Cụ thể hơn là 100% cơ quan hành chính cấp tỉnh và tương đương đã xây dựng cổng thông tin điện tử, ứng dụng các phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc. Nhiều văn phòng sở, ban, ngành đã trở thành “văn phòng làm việc điện tử”, tiết kiệm đáng kể giấy tờ, in ấn.

Từ nay đến năm 2020, nhiều chương trình, dự án CNTT sẽ được triển khai đồng bộ, như: Bổ sung, nâng cấp thiết bị công nghệ thông tin thực hiện từ năm 2016-2020; thiết lập hệ thống gửi nhận thông tin giữa mạng trong và mạng ngoài; gửi nhận thông tin cho cấp ủy viên nằm ngoài hệ thống thực hiện trong năm 2016; xây dựng phần mềm đặc thù thực hiện từ năm 2016-2018…

Ngoài nhiệm vụ hỗ trợ tích cực cho các cơ quan, đơn vị ứng dụng hiệu quả CNTT, Sở TT-TT còn hỗ trợ tích cực công tác rà soát, cập nhật quy định, TTHC theo nghị quyết của Chính phủ về phương án đơn giản hóa TTHC, nhất là các TTHC cấp tỉnh đang áp dụng hiệu quả tại Trung tâm Hành chính công. Riêng công tác CCHC của ngành TT-TT, sở đã tiến hành rà soát, cập nhật các quy định, TTHC và đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định công bố bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TT-TT. Sở đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; các TTHC được rà soát, công khai để thuận tiện cho người dân đến liên hệ công tác; TTHC đã được minh bạch, đơn giản hóa góp phần tích cực vào việc giảm bớt phiền hà trong giải quyết công việc của công dân, tổ chức, DN.

Để tiếp tục xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, sở đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành tiếp tục đổi mới quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), khắc phục tính cục bộ trong việc chuẩn bị, soạn thảo các văn bản, đề cao trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong quá trình xây dựng thể chế, phát huy dân chủ để nâng cao chất lượng văn bản QPPL. Qua đó, hoàn thiện các TTHC mới theo hướng công khai, đơn giản và thuận tiện cho dân, tạo môi trường và hành lang pháp lý thông thoáng cho các DN.

Để tiếp tục tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lý nhà nước, ứng dụng CNTT phục vụ người dân và DN, sở đang tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành chương trình, kế hoạch nhằm phục vụ cho hiện đại hóa nền hành chính; đồng thời phát huy có hiệu quả cơ sở hạ tầng CNTT, sử dụng có hiệu quả việc triển khai các phần mềm ứng dụng CNTT cho các cơ quan Nhà nước, đặc biệt trong việc giải quyết các TTHC. Qua đó, giúp các sở, ban, ngành thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý công việc qua mạng nội bộ, hạn chế văn bản giấy, xây dựng tác phong làm việc hiện đại, hiệu quả, kịp thời. Theo ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở TT-TT, thời gian tới, sở sẽ kết hợp với các cơ quan chuyên môn, các sở, ban, ngành đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT để phục vụ trong các cơ quan Nhà nước, người dân, DN; tiếp tục liên thông ứng dụng, cơ sở dữ liệu cho các sở, ban, ngành đến các huyện, thị, thành phố. Song song đó, sở sẽ đẩy mạnh hoạt động của cổng thông tin điện tử; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho việc ứng dụng CNTT, xây dựng cơ sở cho chính quyền điện tử tại Bình Dương trong những năm tới.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

THỦY TIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên