Công ty TNHH Nam Bình: Khẳng định thương hiệu bằng nỗ lực vượt khó

Cập nhật: 28-12-2012 | 00:00:00

Mặc dù tình hình kinh tế chung có nhiều biến động, ảnh hưởng nhiều mặt đối với doanh nghiệp (DN), nhưng chỉ sau 5 năm thành lập, Công ty TNHH Nam Bình (khu phố Nội Hóa, phường Bình An, TX.Dĩ An) đã nỗ lực vượt khó và khẳng định được tên tuổi bằng chính chất lượng sản phẩm giày thể thao chuyên nghiệp mang nhãn hiệu Prowin.

 Một gian hàng trưng bày và bán lẻ sản phẩm giày Prowin của Công ty TNHH Nam Bình tại TP.HCM Tạo ra sản phẩm từ nhận định thị trường

Tiền thân của Công ty TNHH Nam Bình là Cơ sở giày Nam Bình với 20 công nhân, chuyên gia công giày thể thao cho Tập đoàn Giày Thái Bình. Ngày 1-6-2007, Cơ sở giày Nam Bình chính thức chuyển đổi thành Công ty TNHH Nam Bình. Sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực này, Nam Bình nhận thấy sản phẩm giày thể thao bày bán trên thị trường Việt Nam chủ yếu là giày của các công ty tên tuổi nước ngoài, chưa có sản phẩm của các DN vừa và nhỏ tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực này. Có chăng là sản phẩm nhái thương hiệu nước ngoài hoặc sản phẩm của các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, nên không đạt yêu cầu về chất lượng cũng như kiểu dáng. Còn các DN nước ngoài tại Việt Nam chủ yếu sản xuất hàng để xuất khẩu, nếu có bán ra thị trường nội địa cũng chỉ tập trung vào dòng sản phẩm cao cấp. Bên cạnh đó, Nam Bình cũng nhận thấy nếu cứ đơn thuần gia công giày thể thao cho công ty xuất khẩu thì sẽ triệt tiêu sự sáng tạo. Do vậy, cuối năm 2009, Nam Bình quyết định đầu tư nghiên cứu và cho ra thị trường dòng sản phẩm giày thể thao mang nhãn hiệu Prowin. Thừa thắng xông lên, tháng 9-2010 Nam Bình tiếp tục mở thêm Công ty Nam Bình Minh (ấp 3 xã Phủ Lý, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), chuyên sản xuất giày thể thao bóng đá.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Vũ, Giám đốc Công ty Nam Bình, cho biết: “Với hơn 20 năm kinh nghiệm làm giày thể thao, tôi nhận thấy thị trường giày thể thao Việt Nam có nhiều tiềm năng, nhất là giày để đá bóng. Từ những nhận định về thị trường và kinh nghiệm sản xuất đó, công ty chúng tôi đã đưa ra thị trường sản phẩm giày thể thao chuyên nghiệp mang nhãn hiệu Prowin. Việc chuyển đổi từ gia công sang đầu tư sản xuất mặt hàng mang nhãn hiệu riêng của công ty là một bước ngoặt để công ty tiếp tục phát triển trong thời gian tới”.

Đồng lòng vượt qua khó khăn!

Do chuyển đổi từ gia công sang sản xuất, nên Nam Bình cũng gặp nhiều khó khăn về thị trường, về nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là giai đoạn nền kinh tế trong nước bước vào thời kỳ khó khăn. Trước tình hình đó, tập thể hơn 500 cán bộ, công nhân của công ty đã đồng lòng cùng nhau tìm hướng đi để khắc phục khó khăn. Nhận định “chất lượng sản phẩm là sự tồn tại và phát triển của DN”, tất cả các thành viên trong công ty luôn tự nhắc nhở nhau về tầm quan trọng của sản phẩm. Để có mẫu mã mới, công ty đề ra mục tiêu mỗi tháng phải tạo được ít nhất 1 mẫu sản phẩm mới với tiêu chí “Rẻ - Bền - Đẹp”. Để thực hiện tiêu chí đó, toàn bộ đội ngũ lãnh đạo và tập thể công nhân đều cố gắng tăng năng suất lao động, giảm nguyên phụ kiện trong quá trình sản xuất.

Để giải quyết khó khăn về thị trường, tập thể cán bộ, công nhân của công ty cùng vào cuộc tiếp thị cho sản phẩm, trực tiếp chia nhau đi bán hàng, tham gia các hội chợ để quảng bá sản phẩm... Từ những hoạt động này, công ty đã thu được kết quả tăng số lượng hàng tiêu thụ nội địa từ 2.000 đôi/tháng lên 30.000 đôi/tháng. Nếu như năm 2009 doanh thu từ sản phẩm giày Prowin mới đạt 2,5 tỷ đồng, thì đến năm 2010 đã tăng lên gấp 4 lần với 10 tỷ đồng; năm 2012, doanh thu tăng lên 40 tỷ đồng/năm, vượt 30 % so với kế hoạch đề ra.

Tại Hội chợ Làng nghề - Công nghiệp - Thương mại Đông Nam bộ năm 2012 diễn ra ở Long An mới đây, bình quân mỗi ngày gian hàng bán lẻ sản phẩm giày thể thao Prowin của Nam Bình bán được trên 200 đôi giày thể thao. Ngoài trực tiếp bán lẻ sản phẩm, tham gia hội chợ Nam Bình tìm được các đối tác làm ăn. “Thông qua việc tham gia hội chợ, Công ty Nam Bình có điều kiện mở thêm đại lý tiêu thụ, tìm hiểu thị hiếu và xu hướng thời trang các vùng miền. Ngoài ra, chúng tôi còn được học hỏi, tìm hiểu thêm đối thủ cạnh tranh”, ông Vũ chia sẻ.

Tuy mới có mặt trên thị trường được 3 năm, nhưng sản phẩm giày thể thao nhãn hiệu Prowin của Công ty TNHH Nam Bình đã có những bước đột phá, khẳng định được thương hiệu, như: Cúp vàng Top¬ten thương hiệu Việt năm 2011; Thương hiệu uy tín năm 2012. Ngày 12- 8-2012, Công ty TNHH Nam Bình vinh dự nhận được giải thưởng “Thương hiệu bền vững” do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - Tạp chí Thương Hiệu Việt trao tặng. Thương hiệu Prowin còn vinh dự lọt vào top 100 thương hiệu Việt bền vững trong giai đoạn kinh tế khó khăn vừa qua. Trước đó, Công ty TNHH Nam Bình còn được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao bằng khen về thành tích xuất sắc trong xây dựng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đông Nam bộ. Cũng trong thời gian này, Công ty TNHH Nam Bình được UBND tỉnh Bình Dương và các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=289
Quay lên trên