Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng: Tiếp tục đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp

Cập nhật: 11-09-2013 | 00:00:00

Trải qua 22 năm hình thành, phát triển, từ chỗ chỉ có 27 doanh nghiệp (DN) làm thủ tục, với tổng kim ngạch đạt trên 24,6 triệu USD, đến nay Hải quan Bình Dương (HQBD) đã thu hút được trên 3.000 DN với tổng kim ngạch đạt trên 24 tỷ USD; góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Chia sẻ về quá trình hình thành, phát triển và không ngừng lớn mạnh của HQBD với phóng viên Báo Bình Dương, Cục trưởng Cục HQBD Nguyễn Phước Việt Dũng cho biết:

Hiện đại hóa hoạt động hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp

- Sau 22 năm xây dựng và phát triển, HQBD đã có những bước chuyển mình lớn lao, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách, hiện đại hóa các thủ tục HQ. Những thay đổi này bắt nguồn từ việc ngành HQ được coi là “người lính gác cổng nền kinh tế quốc gia”. HQ vừa phải tạo điều kiện tối đa cho hoạt động thương mại theo “sân chơi” chung của thế giới và khu vực nhằm thu hút DN nước ngoài đến Việt Nam đầu tư, kinh doanh vừa phải bảo đảm thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các hình thức buôn lậu, gian lận thương mại. Vì vậy, cách thức quản lý và các phương tiện được trang bị để phục vụ hoạt động của ngành luôn được đầu tư, phát triển để theo kịp các nước trong khu vực và trên thế giới.

Một trong những chuyển biến lớn nữa của HQBD là công tác xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh; từng bước chuyên sâu, hiện đại đáp ứng yêu cầu cải cách theo mỗi giai đoạn phát triển. Qua kiểm tra, đánh giá nội bộ và đánh giá giám sát từ bên ngoài, đội ngũ cán bộ, công chức HQBD cơ bản đáp ứng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Liên tục từ năm 2008 đến nay, HQBD luôn duy trì và thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 và ISO 9001:2008.

- Ông có thể cho biết, HQBD đã có những cách làm cụ thể nào giúp DN có nhiều thuận lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại địa phương?

- Luật HQ ra đời năm 2001 là tiền đề để chúng tôi chuyển từ phương thức “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”. Trước đây, hầu hết các lô hàng xuất nhập khẩu đều phải kiểm tra thủ công 100%, gây khó khăn và làm chậm trễ quá trình thông quan, đưa nguyên phụ liệu vào sản xuất, kinh doanh. Khi chuyển sang “hậu kiểm”, tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa đối với cả hàng xuất khẩu và nhập khẩu tại HQBD hiện nay chỉ chiếm 7,7%, còn lại được miễn kiểm tra thực tế hàng hóa, giúp thông quan nhanh chóng, thuận tiện. Nhờ áp dụng công nghệ hiện đại, DN không còn phải mất nhiều thời gian, chi phí để đến làm thủ tục trực tiếp, hầu hết thủ tục khai báo đều được thực hiện qua phương thức điện tử.

- Những nhiệm vụ trọng tâm mà HQBD đặt ra từ nay đến cuối năm và trong những năm tiếp theo là gì, thưa ông?

- Trong năm nay, chúng tôi phải tập trung thực hiện hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được Bộ Tài chính và UBND tỉnh giao; đồng thời đẩy nhanh, thực hiện có hiệu quả công tác hiện đại hóa, tiếp tục tạo thuận lợi hơn nữa cho DN. HQBD sẽ phải đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn, nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài thông qua các hoạt động tư vấn, đối thoại, kịp thời giải đáp vướng mắc, kiến nghị cơ quan cấp trên những bất cập về cơ chế chính sách gây cản trở cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN… Sang năm 2014, HQBD sẽ cùng với toàn ngành triển khai hệ thống khai báo HQ điện tử theo phiên bản mới VNACCS/VCIS do Nhật Bản tài trợ. Trong những năm tiếp theo chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả việc kiểm tra hàng hóa qua máy soi container, xem đây là phương thức kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu chủ đạo nhằm rút ngắn thời gian và giảm chi phí cho cộng đồng DN; đồng thời quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công chức theo phương châm: “Đoàn kết - Năng động - Đổi mới” và “Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả”…

- Xin cám ơn ông!

DUY CHÍ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=381
Quay lên trên