Đảng bộ Thủ Dầu Một: Điểm sáng trong công tác phát triển đảng viên

Cập nhật: 20-12-2021 | 05:48:34

Bằng nhiều giải pháp, trong năm 2021, Thành ủy Thủ Dầu Một đã phát triển đảng viên (PTĐV) mới vượt chỉ tiêu với 222/210 đảng viên, đạt gần 106% chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc PTĐV đạt và vượt chỉ tiêu chính là một điểm sáng trong công tác xây dựng Đảng của tỉnh.

Coi trọng chất lượng

Xác định công tác PTĐV là nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt quan trọng, cần phải tập trung thực hiện thường xuyên, nên thời gian qua Thành ủy Thủ Dầu Một đã tập trung thực hiện quyết liệt. Ngay sau Đại hội Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, Thành ủy đã ban hành kế hoạch thực hiện công tác PTĐV cho nhiệm kỳ 2020-2025, cả nhiệm kỳ phát triển 1.100 đảng viên, riêng năm 2021 là 210 đảng viên.

Theo đó, Thành ủy xác định phải đẩy mạnh công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên để bổ sung vào lực lượng đảng viên có đầy đủ tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, góp phần xây dựng Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một trong sạch, vững mạnh.

Chi bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn Thanh niên TP.Thủ Dầu Một tổ chức lễ kết nạp đảng viên cho quần chúng ưu tú

Bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết Thành ủy xác định PTĐV phải bám sát tinh thần Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư, Kế hoạch số 96-KH/TU, ngày 5-7- 2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 107a-KH/ TU, ngày 29-7-2019 của Thành ủy Thủ Dầu Một về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; kết hợp chặt chẽ giữa PTĐV với xây dựng, phát triển, củng cố tổ chức Đảng, xây dựng lực lượng nòng cốt ở các địa phương, đơn vị, các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN), trong đồng bào có đạo, đồng bào người Hoa, với nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy, người đứng đầu tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị, địa phương và DN. PTĐV phải bảo đảm đạt hoặc vượt chỉ tiêu đề ra và nhất thiết phải coi trọng tiêu chuẩn chất lượng. Khi PTĐV chỉ kết nạp vào Đảng những quần chúng có động cơ phấn đấu đúng đắn, thật sự giác ngộ lý tưởng của Đảng, qua quá trình phấn đấu thể hiện là người nhiệt tình, năng động, có ý thức trách nhiệm cao. Đảng viên trẻ phải là những người vững vàng về tư tưởng chính trị, gương mẫu về đạo đức, lối sống, có tinh thần trách nhiệm cao, có năng lực công tác tốt, thích nghi với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại.

Chú trọng PTĐV trong DNNKVNN

Để hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết đề ra, các cấp ủy Đảng từ thành phố đến cơ sở đã xây dựng nghị quyết và kế hoạch về công tác kết nạp đảng viên cho nhiệm kỳ 2020-2025; đưa kết quả triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác PTĐV vào chỉ tiêu đánh giá chất lượng cơ sở Đảng và các chi bộ trực thuộc hàng năm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ PTĐV, cấp ủy các chi, Đảng bộ cơ sở cũng chú trọng đến những đơn vị, địa bàn còn hạn chế hoặc gặp nhiều khó khăn trong công tác PTĐV. Thành ủy cử cấp ủy viên trực tiếp phụ trách, chỉ đạo khắc phục, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, xây dựng lực lượng nòng cốt để làm cơ sở cho công tác PTĐV; đồng thời chỉ đạo các chi bộ trực thuộc, các đảng viên được phân công bồi dưỡng cảm tình Đảng phải thường xuyên giáo dục, sâu sát quá trình phấn đấu, giúp đỡ quần chúng có nhận thức đúng đắn và tự nguyện đứng vào hàng ngũ của Đảng, thực hiện tốt việc báo cáo quá trình phấn đấu cho chi bộ theo định kỳ.

Song song đó, Thành ủy tiếp tục tổ chức có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân; đồng thời tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức, trách nhiệm, về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác kết nạp Đảng, gọi đảng viên chính thức nhập ngũ; chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân quân, dân phòng, bảo vệ dân phố, tạo điều kiện phát triển nguồn cảm tình để PTĐV. Cấp ủy cơ sở Đảng cũng tiến hành rà soát, nắm chắc nguồn, nhất là nguồn cảm tình Đảng trong đoàn viên thanh niên, công nhân lao động, dân quân, học sinh THPT... tiếp tục phát huy công tác PTĐV trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cấp ủy các chi bộ trường học quan tâm, chú trọng nâng cao tỷ lệ đảng viên trong đội ngũ giáo viên của trường.

Đặc biệt, Thành ủy Thủ Dầu Một quan tâm công tác PTĐV trong các DNNKVNN. Bà Võ Thị Bạch Yến, cho biết trong nhiệm kỳ 2020-2025, Thành ủy đề ra chỉ tiêu mỗi Đảng bộ phường thành lập ít nhất 1 chi bộ DN. Tỷ lệ đảng viên mới kết nạp ở Đảng ủy các phường và Đảng ủy khối Đảng - đoàn thể thành phố là người lao động trong các DNNKVNN chiếm ít nhất 9,45% so với tổng số đảng viên mới kết nạp hàng năm. Trong đó, chú trọng PTĐV là các chủ cơ sở, chủ DN, chủ tịch công đoàn trong DN. Vận động, bồi dưỡng, giới thiệu ít nhất 4 chủ DN đủ điều kiện kết nạp vào Đảng; 20% chủ tịch công đoàn các DN là đối tượng cảm tình Đảng, trong đó phấn đấu có 10% được xem xét, kết nạp vào Đảng.

Để tạo nguồn PTĐV, các tổ chức đoàn thể tại TP.Thủ Dầu Một đã phát động nhiều hoạt động, phong trào quần chúng rộng rãi từ thành phố đến các phường để thông qua đó phát hiện những nhân tố tích cực, đủ tiêu chuẩn để giới thiệu cho tổ chức Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp. Đặc biệt, Liên đoàn Lao động thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức về tổ chức Đảng và vai trò, trách nhiệm của người đảng viên cho đội ngũ công nhân lao động; vận động chủ DN và những công nhân ưu tú có động cơ phấn đấu, tự nguyện gia nhập vào hàng ngũ của Đảng; phối hợp các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, Đảng ủy các phường tăng cường tiếp xúc, vận động thuyết phục chủ DNNKVNN tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập các tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên