Để “Vườn cây ăn trái Lái Thiêu” thêm ngọt

Cập nhật: 10-06-2013 | 00:00:00

Gần trăm năm qua, thương hiệu “Vườn cây ăn trái Lái Thiêu” (VCAT) đã nức tiếng không chỉ trong nước mà cả ở ngoài nước; dù đi đâu ở đâu người Việt Nam nói chung, người Bình Dương nói riêng khi về quê mẹ đều mong muốn một lần đến Lái Thiêu (TX.Thuận An) để thưởng thức hương vị đậm đà của trái măng cụt - cây điển hình cho VCAT Lái Thiêu, được thưởng ngoạn cảnh vật thơ mộng với sông nước, miệt vườn, với những con người hiền hòa, chân chất. Hôm nay, Bình Dương nổi tiếng trong cả nước là địa phương phát triển năng động bậc nhất về kinh tế, nhưng thương hiệu “VCAT Lái Thiêu” vẫn luôn ngự trị trong tâm trí của nhiều người mỗi khi nhắc đến Bình Dương

Nhắc lại “thành tích” ngày nào của cây măng cụt, của VCAT Lái Thiêu để thấy rằng, vì sao người dân ở khu vực vườn cây Lái Thiêu lại cảm thấy đau đáu trong lòng khi phải chứng kiến cảnh nhiều cây măng cụt bị khô héo, không ra hoa kết trái, còn vị ngon ngọt đặc trưng của trái măng cụt không còn như trước nữa. Đó là thực tế diễn ra 6 - 7 năm trở về trước. Khi đó, nhiều gia đình đành ngậm ngùi chặt bỏ những cây măng cụt bị khô, tàn lụi mà mình gắn bó hàng chục năm qua, nghề “sống cùng cây măng cụt” trở nên khó khăn hơn bao giờ hết…

Để phục hồi VCAT Lái Thiêu, những năm gần đây, tỉnh Bình Dương đã có những chính sách hỗ trợ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản của tỉnh; TX.Thuận An cũng có nhiều giải pháp thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh. Bên cạnh việc kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đê bao An Sơn, các ngành chức năng TX.Thuận An và các địa phương nằm trong khu vực VCAT Lái Thiêu đã quan tâm đầu tư khơi thông dòng chảy các kênh rạch, xây dựng hệ thống thoát nước đồng bộ, an toàn, đưa các giống mới phù hợp, chất lượng cao vào trồng trọt; ứng dụng công nghệ mới trong khâu bảo quản và tiêu thụ sản phẩm… Nhờ đó, chất lượng trái măng cụt dần được hồi phục, sản lượng trái cây tăng đều hàng năm, người dân khu vực VCAT Lái Thiêu trở lại gắn bó với cây măng cụt.

Đây là tín hiệu vui đối với người dân trong và ngoài tỉnh, người Việt Nam ở xa quê hương. Mong rằng, đà khôi phục VCAT Lái Thiêu sẽ được đẩy nhanh hơn để “Vườn cây Lái Thiêu”, trái măng cụt sớm trở lại thương hiệu nổi tiếng như thuở nào!

HOÀNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên