Đi qua những mùa thi

Cập nhật: 19-05-2023 | 09:01:46

Thời học sinh (HS) có lẽ là quãng đời tươi đẹp nhất, đáng nhớ nhất trong ký ức mỗi người, đặc biệt là mỗi mùa thi đến. Ngày ấy, với tôi trong hành trình vượt chướng ngại vật, những kỳ thi cuối cấp được xem như một thách thức không hề đơn giản. Và giờ đây, khi nhớ lại, cảm giác thấp thỏm pha lẫn chút lo lắng, sợ hãi thi thoảng lại ùa về, hằn in trong giấc mơ tôi của ngày hôm nay. Cái sợ rất “học trò”, hồn nhiên trong trắng của những đêm thức học bài nhưng lại sợ vào phòng thi không làm bài được, điểm kém và hơn cả là sợ sự kỳ vọng của thầy cô, cha mẹ làm trĩu nặng suy tư.

 Thầy, trò trường THCS An Bình đang ra sức ôn thi nước rút

 Thực tế đã có những nghiên cứu về thực trạng rối nhiễu lo âu do học tập của HS. Gần đây, các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên đã sử dụng phương pháp mô tả cắt ngang chỉ ra rằng có tới 61,61% HS lớp 12 bị rối nhiễu lo âu do học tập. Cùng với thực trạng HS lớp 12 bị rối nhiễu lo âu thì nhóm bác sĩ cũng chỉ rõ các yếu tố gây nên lo âu là học tập. Đặc biệt, áp lực thi cử là nguyên nhân chính với tỷ lệ chiếm 91,02%; xếp thứ 2 là phải học thuộc nhiều môn học trong cùng một lúc; tiếp đến là kết quả học tập không như mong muốn, lịch học quá nhiều, HS bị áp lực định hướng nghề nghiệp cho tương lai. Ngoài áp lực học tập, HS còn chịu áp lực về gia đình: Thành tích học tập, kinh tế, gia đình, mối quan hệ bạn bè, sức khỏe... Mặc dù đây là nghiên cứu quy mô nhỏ nhưng đã phản ánh đúng thực trạng hiện nay của HS phải oằn mình gồng gánh áp lực từ học tập.

Hiện nay, trước muôn vàn lối rẽ của kỳ thi, nhất là những kỳ thi cuối cấp, các bạn trẻ luôn phân vân, nếu không nói là khó xử trước những lựa chọn cho tương lai. Có bạn phải thi vào một trường nào đó theo nguyện vọng của gia đình. Có bạn được tự do chọn trường hoặc ngành học mình yêu thích nhưng phải “dũng cảm”, mạnh mẽ bảo vệ ý kiến của chính mình. Cuộc sống luôn thay đổi, ẩn chứa nhiều biến cố khôn lường, dẫu lựa chọn của bạn là gì chăng nữa, quyết định trước mỗi mùa thi cũng không hẳn là lựa chọn sau cùng để bảo đảm một tương lai tốt đẹp.

Các em HS huyện Phú Giáo cũng đang sắm sửa hành trang thật đầy đặn và vững chắc để chuẩn bị bước vào các kỳ thi cuối cấp. Trong các kỳ thi tuyển sinh lớp 10 hệ công lập và tốt nghiệp THPT trong những năm qua, huyện Phú Giáo đều đạt các kết quả tích cực và chất lượng qua từng năm được nâng lên. Thiết nghĩ, với truyền thống hiếu học, vượt khó của các HS vùng xa, với những thành tích đã đạt được, cùng sự hướng dẫn, dìu dắt của thầy cô, sự chia sẻ, động viên của phụ huynh, các sĩ tử của Phú Giáo sẽ “chân cứng, đá mềm” để “vượt vũ môn” thành công.

Nhìn nụ cười cuối cấp của các học trò Phú Giáo hôm nay, nhớ lại những kỳ thi đã đi qua đời mình, tôi dần hiểu rằng mùa thi không chỉ đơn giản là thi để đánh giá kết quả học tập của một quá trình mà hơn cả đó còn là mùa của chia tay và hứa hẹn. Tôi bỗng nhớ đến bài thơ “Nỗi buồn hoa phượng” của tác giả Sơn Nữ: “Tháng sáu về hoa phượng cháy rực bông/ Mùa thi đến vấn vương lòng bạn nhỏ/ Kìa ghế đá, góc sân trường còn đó/ Cũng ngậm ngùi đôi mắt đỏ tiễn đưa”.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên