Đội bóng B.BD sau 3 trận thua liên tiếp: “Chữa bệnh” như thế nào?

Cập nhật: 19-04-2012 | 00:00:00

Số báo ra ngày thứ tư (18-4), chúng tôi đã nêu lên căn nguyên những căn bệnh mà Becamex Bình Dương (B.BD) đang mắc phải. Nhưng, liệu lãnh đạo đội bóng đất Thủ và BHL có “bốc thuốc” đúng bệnh và điều trị thành công hay không thì còn phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề, mà chẳng phải cứ có nhiều tiền là được... 

B.BD cần tập trung củng cố sức mạnh trước khi quá muộn

Quyết định giữ ông Chỉnh của lãnh đạo CLB B.BD có thể xem là chính xác, bởi “đầu dây mối nhợ” dẫn đến sự bất ổn của B.BD hiện nay không hẳn 100% đều do HLV họ Đặng. Công bằng mà nói, trong cơn khủng hoảng của B.BD hiện nay, với cương vị thuyền trưởng đứng mũi chịu sào thì HLV Đặng Trần Chỉnh cũng gánh vác một phần trách nhiệm, trong việc khơi gợi, kích thích tinh thần chiến đấu của các cầu thủ; bên cạnh đó bài bản chiến thuật của B.BD không đa dạng, nền tảng thể lực chưa đạt yêu cầu; cũng như một số quyết định điều chỉnh nhân sự và lối chơi trong trận của nhà cầm quân B.BD cũng cần phải rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, phần lỗi của ông Chỉnh là chưa đến mức phải áp dụng biện pháp “thay tướng”, hơn nữa như chúng tôi đã phân tích căn nguyên gốc rễ của sự bất ổn B.BD hiện nay, ngoài một phần từ những điều trên thì đa phần bị chi phối từ những yếu tố khác. 

Thậm chí, đã có người còn ví von HLV Đặng Trần Chỉnh giống như một người đầu bếp lãnh lương cao, điều hành chuyện bếp núc của một nhà hàng danh tiếng với những thực khách và ông chủ khó tính. Cái khó của ông đầu bếp này là không được tự tay đi chợ chọn lựa những nguyên phụ liệu đúng ý để về chế biến mà phải xoay xở từ những gì đã có sẵn, được người đầu bếp tiền nhiệm để lại hoặc cấp trên ấn xuống. Cái khó là yêu cầu dành cho ông “đầu bếp” Đặng Trần Chỉnh lại rất cao, thậm chí đôi khi ông ta cũng không được toàn quyền quyết định sẽ nấu món nào. Trong khi đó, chất lượng của nguyên phụ liệu trong tay ông Chỉnh dù là hàng có thương hiệu nhưng có một số thì gần “hết đát”, một số thì chưa đạt chuẩn do chưa đến thời hạn “thu hoạch”, thậm chí có một số là “hàng nhái” nên chất lượng những món ăn của đầu bếp này dọn lên không phải lúc nào cũng đáp ứng được yêu cầu của thực khách và sự kỳ vọng của các ông chủ.

Do đó, vấn đề tiên quyết hiện nay là các ông chủ CLB B.BD cần phải kiểm tra, rà soát lại tất cả các khâu, các mảng từ nhập nguyên liệu đầu vào cho đến xử lý rốt ráo những gì được xem là tàn dư, không còn phù hợp hoặc không có giá trị sử dụng. Và quan trọng nhất là lãnh đạo CLB cần tạo một cơ chế hợp lý hơn với quyền lực tập trung, HLV trưởng cần phải là người được toàn quyền định đoạt về chuyên môn trong mua sắm - thải loại các cầu thủ, quyết định đấu pháp, cầu thủ ra sân và người HLV trưởng cũng sẽ là người chịu trách nhiệm trước tiên nếu không biết phát huy vai trò và năng lực của mình, giúp đội bóng đi lên. Bên cạnh đó, CLB cần củng cố thêm quy định về khen thưởng - xử phạt, nhất là đối với các cầu thủ có biểu hiện lơ là khi gần gia hạn hợp đồng; không tuân thủ giờ giấc sinh hoạt, cố tình thức khuya để xem và cá độ bóng đá quốc tế (nếu có) hoặc có biểu hiện tiêu cực trong sinh hoạt, tập luyện, thi đấu, chống đối HLV...

Một việc mà lãnh đạo và BHL CLB B.BD cần phải tập trung thực hiện ngay là gấp rút tìm cầu thủ chất lượng để thay thế những cầu thủ thi đấu không hiệu quả trong giai đoạn vừa qua. Ưu tiên nhất vẫn là tìm gấp những ngoại binh đẳng cấp để thay thế, trước mắt là lấp vào vị trí của tiền đạo Udo Fortune và cả Brian - những người được xem là “vô hại” với đối phương trên hàng tấn công của B.BD. Bên cạnh đó, BHL CLB B.BD cũng cần có phương án tăng cường sức mạnh ở vị trí tiền vệ trung tâm, phụ giúp cùng Hữu Thắng đã lớn tuổi; chưa kể phải gia cố thêm nhân sự dự bị ở 2 cánh và trung vệ.

HOÀI VƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=289
Quay lên trên