Đổi mới sáng tạo trong dạy và học

Cập nhật: 21-11-2016 | 08:20:55

Thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện, năm học 2016-2017, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã đề ra chủ đề “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao”. Để cụ thể hóa chủ đề trên, sở đã phát động phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của thầy và trò.

Giáo viên trường Tiểu học Trần Phú (TP.Thủ Dầu Một) sử dụng bảng tương tác thông minh vào giảng dạy

 Thầy đổi mới

Đổi mới phương pháp giảng dạy là một yêu cầu cấp thiết trong tình hình mới, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Với người thầy có tâm với nghề cần thường xuyên đổi mới, sáng tạo, làm mới kiến thức cho mình và đem đến cho học sinh (HS) những giờ học lý thú, bổ ích. Trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa, việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy càng quan trọng hơn bao giờ hết. Do đó, đội ngũ nhà giáo tỉnh nhà đã và đang dốc hết tâm huyết, sức lực phục vụ cho sự nghiệp trồng người và vì sự phát triển chung của đất nước.

Đổi mới đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi ở các đơn vị, trường học. Ông Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An cho biết, phòng đã chỉ đạo các trường tổ chức, phát động và hướng dẫn giáo viên và HS tham gia đổi mới sáng tạo trong dạy và học. Sau đó Ban giám hiệu và tổ trưởng bổ sung hoàn chỉnh các công việc cần thực hiện trong năm học, cũng như những đề tài tham gia hội thi sáng tạo. Công việc này được thực hiện trong nhiều năm học, qua đó thầy trò đã đạt nhiều giải về sáng tạo cấp tỉnh và quốc gia.

Đổi mới dạy và học được giáo viên các trường THPT hưởng ứng tích cực. Theo cô Ngô Thị Ngọc Năm, Phó Hiệu trưởng trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên), Ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên tập trung đổi mới phương pháp theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo của HS. Giáo viên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tăng cường sử dụng thiết bị hiện có, cho HS thảo luận nhóm, đưa HS đi tham quan… bằng nhiều cách làm như vậy, chất lượng giáo dục ở trường đã được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ HS thi đậu đại học ngày càng cao.

Tùy theo đặc thù của mỗi trường và năng lực học tập của HS mà giáo viên có hướng thay đổi phù hợp. Với cô Phan Thị Mỹ Linh, giáo viên dạy môn hóa trường THPT chuyên Hùng Vương, cô tập trung đào sâu kiến thức chuyên sâu cho HS, để các em dự thi HS giỏi các cấp. Chỉ riêng năm học vừa qua, HS do cô bồi dưỡng có 1 em đạt giải ba, 1 em đạt giải khuyến khích HS giỏi quốc gia; ở kỳ thi giải toán trên máy tính Casio quốc gia có 2 em đạt giải ba và 1 em đạt giải khuyến khích. Để có được nhiều HS giỏi như trên, cô đã tăng cường tìm hiểu hoạt động đào tạo HS giỏi của các tỉnh, thành khác; tích cực tìm hiểu về bảng tương tác thông minh, nghiên cứu tài liệu trên internet và các chuyên gia nhằm bổ sung kiến thức cho mình.

Trò sáng tạo

Theo guồng máy đổi mới, HS ngày nay đã tỏ ra năng động, sáng tạo, chủ động tham gia vào bài học. Để HS phát huy tính sáng tạo trong học tập, những năm gần đây ngành GD-ĐT tổ chức cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật trong HS. Cuộc thi đã nhận được sự tham gia tích cực của các em, qua đây các em đã thể hiện được tài năng, tính sáng tạo trong học tập. Qua những dự án HS tham dự cho thấy sự say mê sáng tạo, thích nghiên cứu, khám phá. Qua cuộc thi HS đã biết vận dụng kiến thức học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống. Qua đây còn tạo cơ hội để các em giới thiệu kết quả nghiên cứu, sáng tạo khoa học, kỹ thuật của mình. Những đề tài của các em không chỉ được tỉnh nhà đánh giá cao, mà còn nhận được giải thưởng ở kỳ thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở đã chỉ đạo các đơn vị triển khai phong trào thi đua “đổi mới sáng tạo trong dạy và học” một cách thiết thực, hiệu quả, hạn chế tính hình thức, lồng ghép với các phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, các cuộc vận động của ngành, mà trọng tâm là cuộc vận động “dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm” và “mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Sở còn nhắc nhở các nhà giáo thường xuyên, tích cực trong học tập, bồi dưỡng, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao mức đạt được trong chuẩn nghề nghiệp, chuẩn cán bộ quản lý; đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo, ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=4258
Quay lên trên
X