Dồn sức chuẩn bị cho năm học mới

Cập nhật: 11-08-2017 | 23:23:11

Năm nào cũng vậy, cứ bước vào năm học mới là Bình Dương lại phải đối mặt với áp lực trường, lớp do số lượng học sinh (HS) ở các cấp học năm sau luôn tăng cao hơn so với năm trước. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) và các địa phương trong tỉnh đã dồn sức làm tốt công tác chuẩn bị từ khâu dự báo tình hình, đến xây dựng cơ sở vật chất trường lớp. Tính đến thời điểm này, ngành GD-ĐT và các địa phương đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng chào đón HS trong năm học mới.

 Trong những năm gần đây, do nhu cầu về lao động của Bình Dương tăng cao đã thu hút một lượng lớn người dân từ các tỉnh, thành trong cả nước đến làm ăn, sinh sống. Kéo theo đó là nhu cầu về trường lớp cho con em người lao động. Nếu như năm học vừa qua, số lượng HS tăng thêm ở các cấp học chỉ dừng lại ở mức 28.000, thì năm nay con số đó là gần 30.000. Với số lượng gần 30.000 HS tăng thêm ở các cấp học, nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chắc chắn ngành GD-ĐT sẽ bị đặt vào tình thế khó có thể vượt qua. Tuy nhiên, chắt lọc kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay ngành GD-ĐT và lãnh đạo các địa phương trong tỉnh đã đi trước một bước bằng cách dồn sức cho công tác chuẩn bị, nên có thể giải quyết tốt nhu cầu của số lượng HS tăng thêm.

Đối với công tác chuẩn bị, bên cạnh xây dựng thêm trường lớp, nếu làm tốt công tác dự báo sẽ khắc phục được tình trạng nơi thừa, nơi thiếu. Năm nay, các địa phương trong tỉnh và ngành GD-ĐT đã làm tốt công tác dự báo tình hình, nên mặc dù số lượng HS tăng thêm ở các cấp học tăng cao hơn so với năm học trước, nhưng số lượng trường lớp được xây dựng thêm lại ít hơn so với năm học trước. Dự báo đúng thực trạng tình hình từng khu vực, huyện, thị, thành phố có số lượng HS tăng thêm để xây dựng trường lớp vừa đủ là bài học kinh nghiệm được tích lũy từ cả một quá trình. Làm tốt công tác dự báo vừa tiết kiệm được ngân sách, vừa đáp ứng được nhu cầu của HS và công tác này đã được ngành GD-ĐT các địa phương trong tỉnh thực hiện tốt.

Để giải quyết nhu cầu của HS tăng thêm, ngoài việc kêu gọi xã hội hóa giáo dục là công tác xây dựng trường lớp. Một ngôi trường từ khi khái toán dự án đến khi đưa vào thực hiện, hoàn thành phải mất nhiều năm. Do vậy, để có đủ trường lớp đáp ứng nhu cầu HS từng khu vực tăng thêm hàng năm cần phải đi trước, đón đầu. Cùng với xây dựng trường lớp là mua sắm trang thiết bị phục vụ nhu cầu dạy và học. Khối lượng công việc để hoàn thành một ngôi trường từ dự án đến hiện thực là rất lớn, cần sự vào cuộc của nhiều cấp, nhiều ngành. Công tác này cũng đã được các sở, ngành và địa phương trong tỉnh thực hiện rất tốt. Cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị các trường học tại Bình Dương không chỉ được đầu tư bảo đảm đầy đủ số lượng, mà còn theo hướng chuẩn hóa, đáp ứng được nhu cầu dạy và học mà Bộ GD-ĐT đã đặt ra.

Dẫu biết đây đó vẫn còn những ý kiến chưa hài lòng của phụ huynh về chỗ học của con em mình, nhưng trước tình hình HS tăng thêm hàng năm cao Bình Dương vẫn giải quyết tốt nhu cầu chỗ học cho HS. Đây là sự cố gắng lớn của chính quyền địa phương cần được phụ huynh ghi nhận.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=532
Quay lên trên