Đồng hành với trẻ em và gia đình bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

Cập nhật: 22-02-2022 | 08:31:37

 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vừa phối hợp với Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế tại Việt Nam tổ chức khởi động dự án “Ứng phó khẩn cấp giảm tác động của đại dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam Việt Nam”, khu vực hoạt động tỉnh Bình Dương. Đây là một trong các nỗ lực của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế tại Việt Nam nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn phục hồi cuộc sống sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19.

 Thời gian qua, nhiều hoạt động hỗ trợ cho các đối tượng bị tác động bởi đại dịch Covid-19 đã được tỉnh nhanh chóng triển khai. Trong ảnh: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với nhà hảo tâm trao tặng quà cho trẻ em mồ côi do Covid-19 tại TP.Thuận An.  Ảnh: HỒNG THUẬN

 Trong đợt dịch Covid-19 thứ 4 vừa qua, nhiều gia đình ở Bình Dương chịu tác động nặng nề của dịch bệnh trong các mặt của đời sống, thu nhập. Trong đó, nhiều trẻ em đã trở thành trẻ mồ côi, gánh chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Theo số liệu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh có 316 trẻ em mồ côi do Covid-19. Ngay sau khi tỉnh trở về trạng thái “bình thường mới”, các hoạt động xoa dịu nỗi đau Covid-19 đã được lãnh đạo, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức nhằm chia sẻ khó khăn với các đối tượng chịu tác động của dịch bệnh.

Cũng với mục đích hỗ trợ cho các đối tượng chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Dự án “Ứng phó khẩn cấp giảm tác động của đại dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam Việt Nam” là dự án đầu tiên triển khai tại địa bàn tỉnh Bình Dương. Tại Bình Dương, Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế tại Việt Nam phối hợp triển khai hoạt động với UBND tỉnh và các ban ngành có liên quan. Dự kiến, sẽ có khoảng 300 trẻ em và gia đình tại tỉnh được hưởng lợi trực tiếp từ dự án.

Ông Nguyễn Tấn Triệu, Phó trưởng Ban Thường trực dự án cho biết, căn cứ tình hình thực tế tại tỉnh Bình Dương, sau khi nhận dự án, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã phân bổ 300 hộ gia đình tại huyện Bắc Tân Uyên, TX.Tân Uyên, huyện Phú Giáo, TP.Thuận An để thụ hưởng các gói hỗ trợ. Trong số này, TX.Tân Uyên và TP.Thuận An là những địa phương có nhiều trường hợp nhiễm Covid-19, 2 địa phương còn lại có những gia đình bị ảnh hưởng bởi tác động của dịch bệnh. “Các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những người bán hàng rong, buôn bán nhỏ hoặc làm nghề tự do là các đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề hơn cả từ đại dịch. Trong thời gian phong tỏa, họ không có thu nhập do mất việc làm hoặc dừng buôn bán, không có các dịch vụ an sinh xã hội như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp nên đời sống kinh tế của các gia đình này bị ảnh hưởng nặng nề hơn”, ông Triệu thông tin.

Ông Triệu cho biết thêm, dự án được thực hiện từ ngày 20-12-2021 và sẽ kết thúc vào 31-8-2022; tổng kinh phí thực hiện dự án là trên 3,2 tỷ đồng. Dự án triển khai bốn can thiệp chính: Hỗ trợ lương thực, thực phẩm và sinh kế cho trẻ em và các gia đình; hỗ trợ phương tiện học tập cho trẻ em; hỗ trợ bảo vệ trẻ em trong tình trạng khẩn cấp; hỗ trợ chương trình quản lý ca.

Đối tượng hưởng lợi trực tiếp từ dự án là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt do tác động trực tiếp bởi tình hình dịch bệnh Covid-19, trong đó ưu tiên các nhóm trẻ em mồ côi do Covid-19; trẻ em bị nhiễm Covid-19; trẻ bị áp dụng các biện pháp cách ly, phong tỏa; gia đình có trẻ em thuộc các nhóm can thiệp và hỗ trợ của dự án. 300 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và gia đình sẽ được nhận hỗ trợ dinh dưỡng và gói an sinh, trong đó có 150 gia đình buôn bán tự do được hỗ trợ gói sinh kế và 100 trẻ em được hỗ trợ thiết bị, phương tiện học tập. Chương trình quản lý ca xuyên suốt dự án hỗ trợ các em và gia đình kịp thời khi gặp những khó khăn về tâm lý, pháp lý và tiếp cận các dịch vụ xã hội.

Theo kế hoạch, vào ngày 23-2, 221 hộ gia đình của Bình Dương sẽ được hỗ trợ gói an sinh. Các gói còn lại sẽ được thực hiện vào những tháng tiếp theo cho đến khi kết thúc dự án.

 Ông Nguyễn Trọng Vũ Bình, Quản lý khu vực phía Nam, Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế tại Việt Nam: Dự án “Ứng phó khẩn cấp giảm tác động của đại dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam Việt Nam” là một trong các nỗ lực của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế tại Việt Nam nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh phía Nam phục hồi cuộc sống sau khi bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19. Chúng tôi hy vọng rằng, với sự góp sức của tổ chức, cùng với nỗ lực của chính quyền và người dân địa phương, các trẻ em và gia đình có hoàn cảnh khó khăn có thể vượt qua được thời gian khó khăn này và nhanh chóng ổn định cuộc sống.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên