Giải quyết chợ tự phát : Cần đồng bộ, quyết liệt

Cập nhật: 06-12-2013 | 00:00:00

   Chợ tự phát đường 30-4, trước cổng trường THPT Võ Minh Đức (TP.TDM) ngành chức năng đã dẹp nhiều lần nhưng nay vẫn tồn tại

 Chợ tự phát có mặt nhiều nơi

Dạo một vòng quanh TP.TDM chúng tôi đã ghi nhận được hơn 10 CTP. Tại CTP trên đường 30-4, đoạn trước cổng trường THPT Võ Minh Đức, mặc dù UBND phường Phú Thọ đã tích cực trong việc giải quyết dứt điểm khu vực chợ này; hàng ngày phường cử hẳn một đội gồm lực lượng công an, dân quân và đại diện đoàn thể ra tận chợ để tuyên truyền, vận động nhân dân không được buôn bán lấn chiếm lòng lề đường nhưng sau khi đội đi nơi khác thì tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường đâu lại vào đấy, người bán vẫn cứ bán, người mua vẫn cứ mua. Phải thừa nhận CTP này đã đáp ứng một phần nhu cầu thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả và các mặt hàng thiết yếu cho người dân, tuy nhiên nó làm mất an toàn giao thông, hàng hóa bán tại chợ khó kiểm soát được.

Hiện nay toàn tỉnh có 11 siêu thị (TP.TDM 5; TX.Thuận An 2; TX.Dĩ An 2, huyện Bến Cát 2), trong đó có 10 siêu thị nằm trong quy hoạch. Riêng Siêu thị Big C, TP.TDM không nằm trong quy hoạch nhưng đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương để phục vụ nhu cầu mua sắm nhân dân nhằm phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao. Hiện nay, Sở Công Thương tiếp tục đôn đốc các huyện, thị, thành phố triển khai đầu tư xây dựng chợ theo phân kỳ đầu tư trong quy hoạch, trên cơ sở kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư. Trước mắt, tiếp tục triển khai đầu tư các chợ: Bình Mỹ, Lạc An (Tân Uyên), Minh Tân (Dầu Tiếng), Cây Trường, Trừ Văn Thố, Lai Hưng, An Điền (Bến Cát); đồng thời, sở phối hợp cùng với các ngành có liên quan để hỗ trợ chủ đầu tư chợ về các thủ tục hành chính như xây dựng, đất đai, môi trường, phòng cháy chữa cháy... để sớm hoàn thành tiêu chí xây dựng chợ.

Tại phường Bình Hòa (TX. Thuận An) cũng xuất hiện nhiều CTP để đáp ứng nhu cầu mua sắm cho công nhân. Riêng CTP trên Tỉnh lộ 43, Khu công nghiệp Đồng An, vào buổi sáng và buổi chiều tối, đặc biệt là các ngày thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ, tình trạng buôn bán lấn chiếm diễn ra cả giữa đường. Tuy chính quyền địa phương đã cho thành lập một chợ tạm tại đây nhưng tình trạng buôn bán đông như hội chợ vẫn diễn ra bên lề đường gây ách tắc, mất an toàn giao thông. Một số công nhân nói với chúng tôi, khi tan ca họ chỉ cần mua vội bó rau, nửa ký thịt là về ngay; chỉ cần dừng xe lại mua tại CTP này rất tiện lợi. Vả lại, nếu không mua ở CTP này họ cũng không biết mua ở đâu.

Theo thống kê của Sở Công Thương, những năm gần đây CTP ngày càng gia tăng. Cụ thể, toàn tỉnh có 82 điểm CTP, trong thời gian qua ngành chức năng đã giải tỏa được 29 điểm. Hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại 55 CTP. Các ngành chức năng rất khó xử lý, bởi dẹp được CTP chỗ này lại xuất hiện ở chỗ khác, trong đó “chợ chạy” (những người bán hàng thường bán trước cổng nhà máy, xí nghiệp này rồi lại chạy sang cổng các công ty khác phục vụ người mua là công nhân sau giờ tan ca ở các khu công nghiệp- PV) đang hình thành nhiều tại các khu công nghiệp, nhiều nhất là địa bàn TX.Thuận An có đến 20 CTP, TX.Dĩ An 12 chợ và TP.TDM 12 chợ.

Bài toán khó!?

Ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, từ đầu năm đến nay các ngành chức năng kiểm tra quyết liệt và đã giải tán CTP.

 Tuy nhiên rất khó cho các địa phương để giải quyết dứt điểm vấn đề này. Lúc đầu các CTP hình thành nhằm đáp ứng nhu cầu mua bán cho người qua đường, nhất là phục vụ người lao động, công nhân, nhưng sau thời gian dài, một số CTP thu hút đông người mua bán nên rất khó xử lý. Điều đáng nói, nhiều CTP xuất hiện ngay trước cổng bệnh viện, trường học, nhà máy, xí nghiệp, người bán cứ bán, người mua cứ mua, tạo thành cảnh tụ tập giữa đường gây mất an toàn giao thông. Một mặt nào đó, CTP giải quyết được nhu cầu mua sắm nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân, tuy nhiên các mặt hàng ra vào chợ rất khó kiểm soát.

Hiện nay, UBND các huyện, thị, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo giải tỏa CTP, tập trung chủ yếu ở TP.TDM, TX.Thuận An, TX.Dĩ An và huyện Bến Cát. Theo ông Cư đề xuất, yêu cầu chính quyền địa phương duy trì không để tái phát trở lại CTP đã dẹp và giao lại xã, phường, thị trấn quản lý theo quy định. Ông Cư cũng đề nghị các địa phương hình thành các chợ tạm trên cơ sở kêu gọi nhân dân có đất để sắp xếp các hộ này vào mua bán không lấn chiếm lòng lề đường gây mất an toàn giao thông; Ban chỉ đạo giải tỏa CTP của UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục giải tỏa các điểm CTP còn lại. Trong đó tập trung các điểm nóng như cổng ra vào nhà máy, xí nghiệp, các tuyến đường giao thông chính; đồng thời lắp đặt các biển báo cấm họp chợ.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=493
Quay lên trên