Giữ cho bệnh viện an toàn

Cập nhật: 30-09-2013 | 00:00:00

Rạng sáng ngày 23-9, một nhóm côn đồ khoảng 30 người đã mang theo hung khí, bất ngờ tràn vào khoa cấp cứu Bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP.HCM đòi “xử” một bệnh nhân đang được cấp cứu tại đây! Nhóm này đã dồn các y, bác sĩ vào một khu vực, ngăn cản việc chữa trị khiến cho không ít bệnh nhân và người thân của họ phải tháo chạy! Chúng ngang nhiên lùng sục khắp nơi, quyết tâm tìm đối thủ để “tính sổ” nhưng chẳng thấy, nên cho rằng các nhân viên y tế ở đây đã ăn tiền rồi “giấu”; vì vậy chúng lớn tiếng hăm dọa “thấy áo trắng là bắn”, càng gây thêm hoảng loạn cho mọi người!

 Khi lực lượng chức năng có mặt thì mới vãn hồi trật tự, giúp các y, bác sĩ ổn định tâm lý, trở lại với công việc. May mà chưa xảy ra thiệt hại về người và chưa có bệnh nhân nào gặp phải tình huống xấu khi các y, bác sĩ bị gián đoạn việc điều trị. Qua sự cố đáng tiếc này, dư luận băn khoăn và không chỉ ở TP.HCM mà nhiều bệnh viện ở các tỉnh, thành trong cả nước càng lo lắng hơn về tình hình an ninh trật tự bên trong, ngoài khuôn viên bệnh viện; đặc biệt là ở khu vực cấp cứu khi gặp phải tình huống tương tự.

Xem ra, bất kỳ vụ gây rối nào ở bệnh viện cũng tiềm ẩn tai họa khó lường; bởi hành vi truy lùng, truy sát đối phương diễn ra tại một nơi luôn cần có sự yên tĩnh, tập trung cao để đội ngũ cán bộ y tế giành giật sự sống, trị bệnh cứu người; thế là đã cản trở công việc, là vi phạm pháp luật. Không thể biện minh rằng “là do nóng nảy” để rồi có cách hành xử manh động, đe dọa tạo áp lực; không chỉ làm ảnh hưởng đến tiến độ điều trị, gây hại đến sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân mà còn tác động xấu đến tâm lý của các y, bác sĩ và làm mất trật tự xã hội. Tất nhiên, ngành chức năng rồi sẽ điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng liên quan trong vụ việc này; song các địa phương cũng cần có phương án hữu hiệu để bảo đảm an toàn, an ninh tại các bệnh viện.

Hiện nay, ngoại trừ các địa điểm, cơ quan… đặc biệt quan trọng mới bố trí lực lượng công an bảo vệ; riêng bệnh viện, trường học… thì phải có lực lượng bảo vệ chuyên trách hay bán chuyên trách. Thực tế, số nhân viên bảo vệ tại các bệnh viện hiện khá mỏng, lại không được trang bị công cụ hỗ trợ nên khó lòng khống chế số đối tượng hung hãn, côn đồ. Một số bệnh viện lớn đã tăng cường thêm đội ngũ bảo vệ, phân công túc trực tại “điểm nóng” là khoa cấp cứu; cho lắp đặt hệ thống camera an ninh trong khu vực; có nội quy chặt chẽ; tổ chức ký kết quy chế phối hợp cùng cơ quan công an sở tại để bảo đảm an ninh trật tự. Ngay khi có sự cố xảy ra, nhân viên bảo vệ, nhân viên của bệnh viện đã báo ngay đến công an phường, quận, cảnh sát 113 để kịp thời xử lý tình huống nguy cấp, lập lại trật tự an ninh.

Không một bệnh nhân nào có thể an tâm và y, bác sĩ nào có được tâm trí tỉnh táo, tập trung vào việc điều trị khi vây quanh là các đối tượng côn đồ, với hung khí cầm tay, lớn lời đe dọa.

THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên