Hào khí chiến khu Đ

Cập nhật: 06-01-2014 | 00:00:00

 Giáo dục lòng yêu nước

Hội trại nhằm thực hiện chương trình hành động “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2013-2018, đặc biệt, góp phần rèn luyện đạo đức, giáo dục truyền thống, rèn kỹ năng sống cho học sinh THPT và giáo dục thường xuyên. Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết chọn chủ đề “Hào khí chiến khu Đ”, lãnh đạo ngành GD-ĐT muốn nhắc nhở học sinh, sinh viên luôn nhớ và tự hào về một địa danh đã đi vào lịch sử giải phóng dân tộc. Đây là căn cứ kháng chiến quan trọng nhất miền Đông Nam bộ. Chiến khu Đ hình thành và phát triển suốt chiều dài lịch sử, đã từng làm kinh hoàng và là nỗi ám ảnh của kẻ thù trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.    Một tiết mục văn nghệ ca ngợi anh bộ đội Cụ Hồ

Những địa danh, tên đất, tên làng của vùng đất chiến khu xưa đã được tái hiện qua tên gọi của các tiểu trại như: Tân Hòa, Mỹ Lộc, Tân Tịch, Thường Lang… Hay tên của những chiến sĩ cách mạng đã từng chiến đấu kiên trung, anh dũng ở vùng đất này cũng được nhắc đến như: Trần Công An, Huỳnh Thị Chấu, Võ Thành Long, Thái Văn Cung… Tham gia hội trại, các trại sinh không chỉ được biết thêm về một vùng đất vốn nổi tiếng với câu nói “Chiến khu Đ còn, Sài Gòn mất”, mà các em càng tự hào hơn về truyền thống yêu nước quật cường của cha ông. Học sinh Đỗ Hoài Thương, trường THPT Lai Uyên (huyện Bến Cát), chia sẻ: “Cha ông đã không tiếc máu xương cho nền hòa bình độc lập của dân tộc, ngày nay chúng em nguyện sẽ cố gắng học tập để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh”.

Với ý nghĩa giáo dục truyền thống, hội trại đã diễn ra nhiều hoạt động như: thi dựng lều trại, thi các trò chơi: tiễn anh lên đường nhập ngũ, kề vai sát cánh, băng qua lửa đạn, thi hát múa về anh bộ đội Cụ Hồ, hành quân nấu cơm… Ngoài ra, Ban tổ chức còn đưa các em đến viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, để các trại sinh nhớ đến công lao của những chiến sĩ cách mạng vì nước đã hy sinh anh dũng. Các em cũng được xem phim tư liệu về chiến khu Đ, giao lưu văn nghệ, thi tìm hiểu lịch sử về 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Gắn kết tình bạn bè

Ngoài ý nghĩa giáo dục truyền thống, hội trại còn là sân chơi lành mạnh cho học sinh, giúp các em có tinh thần tập thể và đoàn kết gắn bó nhau hơn. Những trò chơi sinh hoạt tập thể đã đem lại những trận cười thật sảng khoái, xóa đi những mệt mỏi qua một học kỳ học tập căng thẳng. Những vòng tay lớn đã được nối lại, cứ thế các em cùng vui chơi, ca hát cho đến tận khuya. Em Trần Chí Hiếu, trường THPT Bình An (TX. Dĩ An), tâm sự: “Thường ngày các bạn chỉ chú tâm vào việc học, ít có thời gian để tâm tình, chia sẻ với nhau. Tham gia hội trại các em gần gũi, hiểu nhau hơn và hứa sẽ giúp nhau để cùng tiến bộ trong học tập”.

Thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, tại hội trại, các trại sinh đã đóng góp được trên 85 triệu đồng vào quỹ học bổng, Ban tổ chức đã trao tặng 71 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên