Hiểu mình, hiểu nghề sáng tương lai

Cập nhật: 14-04-2017 | 08:33:04

Đó là thông điệp mà các thầy cô muốn gửi gắm đến học trò trước quyết định quan trọng của cuộc đời. Hiện nay là thời điểm các em đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học, cao đẳng, nên cần cân nhắc thật kỹ trước khi đặt bút đăng ký nguyện vọng xét tuyển sinh để có một tương lai thật vững chắc. 

 Các trường ĐH tư vấn cho HS trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên) chọn ngành theo năng lực, nhu cầu xã hội

 Thầy Trần Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng trường Đại học (ĐH) Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, cho biết trong các buổi tư vấn cho học sinh lớp 12 ở các trường, thầy luôn nhắc nhở các em tự đặt cho mình những câu hỏi như: Ước muốn, sở trường, sở thích, các nhu cầu xã hội về công việc mình chọn. Thực hiện được điều đó, các em có thể tìm ra câu trả lời cho chính con đường sự nghiệp mà mình chọn lựa. Thực tế cho thấy, hiện nay vẫn còn một bộ phận thí sinh chọn nghề theo mốt. Các em cho rằng, chọn nghề có tương lai nghĩa là công việc kiếm được nhiều tiền. Thật ra, làm công việc gì không quan trọng mà điều quan trọng là làm việc gì mình giỏi, làm việc gì phù hợp với tính cách của mình nhất và tạo ra nhiều giá trị nhất, kể cả giá trị tài chính và giá trị xã hội.

Như trên đã nói, khi chọn nghề các em nên xác định ước mơ của mình, lĩnh vực nghề nghiệp, công việc cụ thể, môi trường văn hóa… Một điều quan trọng khác, các em cần hiểu sở trường của bản thân mình, tố chất, năng khiếu, điểm mạnh, điểm yếu, năng lực. Các em cũng cần xác định cho mình hoài bão, lý tưởng sống, nguyên tắc sống, giá trị bản thân. Và khi chọn công việc ấy, các em phải hiểu công việc này đòi hỏi những yêu cầu gì, nhu cầu nhân lực của nghề nghiệp, nhu cầu nhân lực của ngành…

Chia sẻ về chọn ngành, chọn nghề, thầy Nguyễn Ngọc Chiến, trường ĐH Bình Dương đưa ra lời khuyên, bất kỳ ngành nào nếu các em không có đam mê để đi đến tận cùng, thì khi ra trường các em cũng thất nghiệp. Do đó, khi lựa chọn đúng ngành, đúng nghề các em đam mê, yêu thích thì sẽ thành công.

Trong phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển vào ĐH, cao đẳng, các nguyện vọng xếp theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới, nguyện vọng 1 là nguyện vọng ưu tiên cao nhất. Do đó, các em cần cân nhắc kỹ lưỡng khi đăng ký thứ tự ngành nghề sẽ chọn. Các em biết liệu sức mình, chọn ngành phù hợp thì sẽ có cơ hội học tập ở cấp học cao hơn.

Những năm qua, hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh được các trường THPT phối hợp với các trường ĐH thực hiện khá tốt và có chiều sâu hơn, nhiều trường đã tổ chức cho học sinh đi tham quan thực tế một số trường ĐH trong và ngoài tỉnh, được trải nghiệm một ngày làm sinh viên. Theo lịch đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, cao đẳng, thời gian đăng ký đến hết ngày 20-4. Do vậy, vẫn còn nhiều thời gian để các em cân nhắc lựa chọn.Với những cố gắng của thầy cô, mong rằng các em sẽ sáng suốt hơn khi chọn con đường tương lai phù hợp với sở thích, năng lực bản thân, điều kiện kinh tế gia đình.

H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết
Tags
nghề

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X