Hiệu quả thiết thực từ mô hình Tủ sách pháp luật

Cập nhật: 05-09-2016 | 08:45:47

Được triển khai thực hiện từ năm 2013 đến nay, mô hình “Tủ sách pháp luật” của Hội Nông dân (ND) xã Hưng Hòa (huyện Bàu Bàng) đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho cán bộ, hội viên của Hội ND xã trong việc nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức pháp luật, góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của toàn thể hội viên.

 Tủ sách pháp luật của Hội Nông dân xã Hưng Hòa bước đầu phát huy được hiệu quả. Trong ảnh: Các hội viên của Hội Nông dân đến tham khảo và mượn sách từ Tủ sách pháp luật

 Tủ sách pháp luật của Hội ND xã Hưng Hòa được đặt ngay tại văn phòng làm việc của hội, mở cửa hoạt động từ thứ hai tới thứ sáu trong tuần phục vụ bà con ND đến tham khảo, mượn về đọc. Hiện nay, tủ sách pháp luật của Hội ND xã có hơn 30 đầu sách là các tài liệu pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống nông dân, nông nghiệp, nông thôn, sách hỏi - đáp, giải đáp pháp luật về các nội dung cụ thể, gần gũi với đời sống nông dân và phù hợp với mọi người. Ngoài sách báo tuyên truyền, tủ sách pháp luật còn có những tài liệu phổ biến kiến thức chăn nuôi, trồng trọt... đáp ứng nhu cầu của nông dân. Để các đầu sách thêm phong phú, hàng năm, Hội ND xã thường tiến hành bổ sung, cập nhật thêm các đầu sách mới nhằm cung cấp kịp thời các kiến thức pháp luật, tiến bộ khoa học kỹ thuật, thu hút đông đảo ND đến tìm đọc, nâng cao hiệu quả khai thác tủ sách pháp luật; giúp người dân chủ động trong việc tìm hiểu, nghiên cứu và vận dụng những kiến thức pháp luật vào các hoạt động trong sản xuất, kinh doanh và giải quyết các nhu cầu sinh hoạt trong đời sống hàng ngày.

Bà Nguyễn Thị Chung, Chủ tịch Hội ND xã Hưng Hòa cho biết: “Trong những năm qua, hội đã có nhiều giải pháp để giúp đỡ hội viên trong việc tìm hiểu và nâng cao nhận thức pháp luật. Trong đó, tủ sách pháp luật là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả nhất. Kể từ khi triển khai thực hiện đến nay, tủ sách pháp luật luôn được đông đảo hội viên hưởng ứng và đáp ứng được phần nào nhu cầu của người dân”. Cung theo bà Chung, các tài liệu, sách báo của tủ sách pháp luật dành cho ND cơ bản được bố trí theo danh mục để người dân dễ dàng trong việc tìm kiếm. Để thu hút đông đảo ND tham gia và nâng cao hiệu quả khai thác tủ sách pháp luật, trong các kỳ sinh hoạt của các chi hội, Hội ND xã đã chủ trương tiến hành tuyên truyền tác dụng cũng như hiệu quả của tủ sách pháp luật mang lại cho mỗi người để ác hội viên có thể hiểu rõ hơn tác dụng của mô hình này. Anh Đỗ Trọng Chuyên, một nông dân trẻ ở ấp 3 chia sẻ: “Tôi biết đến tủ sách pháp luật của Hội ND xã thông qua các buổi sinh hoạt của chi hội. Từ khi có tủ sách pháp luật này, tôi thường xuyên được tiếp cận với những nội dung mới phù hợp và nó đã hỗ trợ cho tôi rất nhiều trong cuộc sống, giúp tôi nâng cao hiểu biết của bản thân hơn”.

Cùng với xây dựng mô hình tủ sách pháp luật, Hội ND xã Hưng Hòa còn phối hợp với các cơ quan, ban ngành trên địa bàn tổ chức nhiều buổi tư vấn pháp luật cho ND. Qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết về pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của hội viên ND, hạn chế đến mức thấp nhất các hành vi vi phạm pháp luật tại địa phương, góp phần giảm khiếu kiện, ổn định an ninh trật tự tại địa bàn khu vực nông thôn. “Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu của người dân thì cao trong khi đó, số đầu sách của tủ sách pháp luật vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Vì vậy, trong thời gian tới, hy vọng tủ sách pháp luật của hội sẽ được mở rộng, có nhiều sách hơn để đáp ứng được nhu cầu của mọi người”, bà Chung chia sẻ thêm.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên