Hiệu quả từ công tác dân vận

Cập nhật: 04-09-2013 | 00:00:00

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác dân vận nên thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực vừa góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, vừa nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.  

Lãnh đạo Hội LHPN huyện Tân Uyên tặng quà cho thanh niên nhập ngũ năm 2012

Hỗ trợ chị em phát triển kinh tế gia đình

Bà Đặng Thị Mộng Huyền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, công tác vận động quần chúng luôn được các cấp hội hướng về cơ sở với phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Ngay từ đầu năm, Hội LHPN các cấp phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, đoàn thể cùng cấp thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm của hội gắn với phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Các hoạt động phong trào được tổ chức sôi nổi, thiết thực với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như mít tinh, hội thảo, nói chuyện chuyên đề… đã thu hút nhiều chị em tham gia.

Một trong những cách làm dân vận hiệu quả, thiết thực nhất là hỗ trợ chị em phụ nữ phát triển kinh tế gia đình. Chỉ tính từ đâu năm đến nay, các cấp hội đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực như hỗ trợ hội viên thực hiện xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc” gắn với các phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Xây dựng nông thôn mới”; hướng dẫn chị em kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, phòng chống dịch bệnh, an toàn giao thông… trên 470 cuộc với hơn 28.000 lượt chị em phụ nữ tham dự.

Đặc biệt, năm nay Hội LHPN các cấp còn tích cực hưởng ứng phong trào thi đua với chủ đề “Làm theo Bác thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”. Tất cả hội viên phụ nữ đang tham gia phong trào bằng cách tiết kiệm 5.000 đồng/người/tháng để góp vốn thành lập tổ xoay vòng đối với hội viên khối huyện, thị, thành phố; phụ nữ công an, quân đội và nữ công nhân viên chức tỉnh tiết kiệm từ 50.000 - 100.000 đồng/người/tháng. Ngoài ra, chị em còn tham gia tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất, công tác và trong sinh hoạt như như tiết kiệm nguyên liệu sản xuất, tiết kiệm điện nước, tiết kiệm thời gian bằng cách tham dự hội họp đúng giờ, giảm ăn uống lãng phí trong đám tang, cưới hỏi... Phong trào đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo hội viên. “Thông qua những việc làm thiết thực, ý nghĩa, các cấp hội đã góp phần giúp cho chị em phụ nữ nghèo có điều kiện vươn lên, nuôi dạy con cái nên người”, bà Huyền cho biết.

Làm tốt công tác hậu phương quân đội

Thực hiện chương trình phối hợp hoạt động giữa Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Hội LHPN tỉnh, thời gian qua Hội LHPN các cấp đã làm tốt công tác hậu phương quân đội thông qua những việc làm thiết thực như thăm, tặng quà cho tân binh; kết nghĩa với các đơn vị bộ đội; cùng bộ đội làm công tác dân vận…

Xác định vận động gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp hội phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng về Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS). Thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội lồng ghép tuyên truyền đến tận người dân, đặc biệt là những gia đình có con em trong độ tuổi NVQS. Chỉ tính trong mùa giao quân đợt 1 năm 2013, các cấp hội đã tuyên truyền được 412 cuộc với gần 17.800 lượt người dự.

Để công tác tuyên truyền, vận động luôn đạt hiệu quả cao việc quan tâm đến thanh niên trúng tuyển (TNTT), gia đình TNTT là hết sức cần thiết. Bà Huyền cho biết, ngoài việc tuyên truyền, vận động trong những đợt giao quân thì việc hỗ trợ cho gia đình quân nhân gặp khó khăn, giới thiệu việc làm cho thanh niên sau khi hoàn thành NVQS, hỗ trợ vốn cho gia đình, chăm lo gia đình chính sách… là việc làm thường xuyên của các cấp hội. Có như vậy, TNTT mới yên tâm lên đường làm nhiệm vụ. Trong những ngày lễ, các cấp hội còn tổ chức thăm hỏi, động viên quân nhân đang học tập ở quân trường, các đơn vị bộ đội kết nghĩa đang trú đóng trên địa bàn, bộ đội biên phòng nhằm động viên tinh thần, ý chí cách mạng của các chiến sĩ, sĩ quan đang làm nhiệm vụ giữ gìn và bảo vệ Tổ quốc.

Trong mùa giao quân đợt I năm 2013, Hội LHPN phối hợp cùng ban ngành, đoàn thể các cấp vận động TNTT NVQS, tổ chức liên hoan và tặng quà cho 100% thanh niên lên đường thi hành NVQS, cũng như đi thăm tân binh tại các quân trường với tổng số tiền gần 478 triệu đồng; 165 chị tham gia công tác hậu cần và hội trại giao quân. Bên cạnh đó, các cấp hội còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thăm chúc tết Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, các đồn biên phòng ở Bình Phước và các đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn với số tiền trên 210 triệu đồng. Tại thời điểm chuẩn bị giao quân đợt II năm 2013, khí thế cũng đang rất khẩn trương, các cán bộ hội biết rằng việc làm này sẽ góp phần vào sự thành công của công tác gọi công dân nhập ngũ.

 Trong 6 tháng đầu năm 2013, các cấp hội đã thành lập mới 525 tổ tiết kiệm tín dụng và xoay vòng vốn với trên 21.000 thành viên, nâng tổng số lên 3.360 tổ tiết kiệm với trên 100.000 thành viên (đạt 75% chỉ tiêu Trung ương Hội LHPN Việt Nam giao), với số tiền tiết kiệm trên 75 tỷ đồng (đạt 935% chỉ tiêu giao).

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên