Hiệu quả từ mô hình “mắt thần” bắt trộm 

Cập nhật: 31-12-2015 | 10:01:37

Thời gian qua, mô hình camera an ninh là một trong những mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) được ngành chức năng trong tỉnh đánh giá cao trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, bảo vệ tài sản của người dân. Hệ thống “mắt thần” nhằm theo dõi, giám sát tại gia cũng như nơi công cộng đã được quần chúng nhân dân nhiệt tình ủng hộ, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác bảo vệ ANTT trên địa bàn.

 Nhờ dữ liệu từ hệ thống camera tại các cơ sở trọ, thời gian qua các đơn vị CA địa phương đã phá nhanh nhiều vụ án

Để người dân hưởng ứng

Thời gian qua, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một đã tích cực vận động người dân hưởng ứng công tác xã hội hóa trong việc lắp đặt hệ thống camera quan sát trên nhiều trục đường. Nhờ sự hưởng ứng của quần chúng nhân dân, tính đến thời điểm này, trên địa bàn phường Phú Cường đã được lắp đặt hàng chục “mắt thần” tại những nơi công cộng để theo dõi, giám sát về ANTT tại địa phương.

Trung tá Lê Ngọc Thủy, Trưởng Công an (CA) phường Phú Cường, cho biết: “Để người dân hưởng ứng trong công tác xã hội hóa việc lắp đặt camera, thời gian qua, thông qua nhiều buổi họp dân, chúng tôi đã tổ chức vận động người dân hưởng ứng chương trình này. Nhiều tuyến đường trên địa bàn phường đã được gắn “mắt thần” để theo dõi, giám sát về tình hình ANTT tại địa phương”. Theo trung tá Thủy, hệ thống camera an ninh đã giúp CA phường rất nhiều trong công tác điều tra phá án, làm giảm nguy cơ phạm pháp trong địa bàn. “Đây chỉ là phương tiện hỗ trợ trong quá trình truy xét và công tác phòng ngừa chứ không hẳn là biện pháp chống trộm hiệu quả nên người dân không được mất cảnh giác, thiếu ý thức giữ gìn tài sản”, trung tá Thủy nói.

Trong khi đó, ông Võ Huỳnh Long, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú, TX.Thuận An, cho biết: “Song song với công tác chuyển hóa địa bàn, thời gian qua cả hệ thống chính trị phường An Phú đã tích cực vận động nhân dân địa phương hưởng ứng phong trào lắp đặt hệ thống camera an ninh giám sát. KP.4 là đơn vị thí điểm đầu tiên với hơn 10 “mắt thần” đã được lắp đặt tại các trục đường, ngõ hẻm trong khu dân cư. Kể từ ngày lắp đặt “mắt thần” giám sát thì tình trạng tụ tập hút, chích ma túy trong các hẻm ở khu phố đã được kéo giảm đáng kể”.

Tương tự, thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng CA phường An Bình, TX.Dĩ An, chia sẻ về công tác vận động nhân dân hưởng ứng phong trào này: “An Bình được xem là địa phương phức tạp về tình hình ANTT, vì thế việc lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các điểm công cộng hay tại những điểm kinh doanh buôn bán nhằm phòng ngừa trộm cắp là cần thiết”. Theo thiếu tá Tùng, tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn phường đã có 126 cửa hàng, tạp hóa, nhà nghỉ, khách sạn đã được lắp đặt hệ thống camera an ninh. Ngoài ra, trên địa bàn phường đã có 33 chủ cơ sở trọ đã tự lắp đặt hệ thống camera theo dõi. Chỉ tính riêng trong năm 2015, CA phường An Bình đã tiếp nhận, xử lý 8 vụ việc mất trộm và hàng chục vụ việc gây mất ANTT được CA TX.Dĩ An phá án nhờ hệ thống camera ghi lại được hình ảnh.

Nhận diện đối tượng từ “mắt thần” ghi lại

Từ nguồn tin báo của anh Trương Quốc Thể (quê Quảng Ngãi) đang trọ tại KP.Bình Đường 2 về việc chiếc xe máy BS 54P8-5038 đang dựng trong khu trọ “không cánh mà bay”, qua công tác nắm tình hình, nhận diện đối tượng từ hình ảnh camera của khu trọ ghi lại, ngày 4-9, lực lượng CA phường An Bình, TX.Dĩ An đã xác định đối tượng Lê Công Oanh (SN 1980, quê Bình Định) là người thực hiện hành vi trộm cắp tài sản trên. Sau 2 giờ truy tìm thủ phạm, CA phường An Bình đã bắt giữ đối tượng này cùng tang vật và đưa về trụ sở CA làm việc.

Tương tự, sau khi tiếp nhận tin báo về việc chiếc xe máy BS 69H1-126.77 của anh Phan Chí Nguyễn (quê Cà Mau) ở trọ tại KP.Bình Đường 2 bị kẻ gian trộm cắp, sáng ngày 2-7, CA phường An Bình đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra làm rõ. Từ hình ảnh camera của nhà bên cạnh ghi lại hành vi của 3 đối tượng gồm: Lê Ngọc Phi (SN 1993, quê Gia Lai), Nguyễn Diên Việt (SN 1995) và Nguyễn Văn Tuấn (SN 1994, quê Nghệ An) đột nhập vào khu phòng trọ để trộm tài sản của anh Nguyễn. Sau khi nhận diện được các đối tượng trên, lực lượng CA phường và các “hiệp sĩ” trong Đội Phòng chống tội phạm phường An Bình đã triển khai công tác truy tìm đối tượng. Đến 8 giờ sáng cùng ngày, cả 3 đối tượng này đã bị lực lượng CA phường An Bình bắt giữ khi chúng vừa bán xong tang vật trộm cắp với giá 8,5 triệu đồng và đang ngồi trong quán cà phê chia tiền và bàn kế hoạch tiếp tục đi trộm cắp. 

Liên quan đến việc vận động quần chúng nhân dân lắp đặt camera an ninh, thượng tá Huỳnh Văn Sen, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh, cho biết: “Song song với việc vận động quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm, thời gian qua các địa phương đã đẩy mạnh việc tuyên truyền người dân, các cơ sở kinh doanh có điều kiện và công ty, xí nghiệp trú đóng trên địa bàn tỉnh lắp đặt hệ thống camera để theo dõi về tình hình ANTT. Từ thực tế trong nhiều năm qua cho thấy, nhiều vụ án đã được làm rõ nhờ vào dữ liệu của camera ghi lại. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan cùng địa phương tiếp tụ

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên